Đằng sau Rong nho Trường Thọ - từ anh kỹ sư dầu khí tới đổi mới trong ngành thủy sản Việt Nam
Sự kết hợp hài hòa giữa sản phẩm nội địa chất lượng xuất sắc và tầm nhìn chiến lược quốc tế là công thức thành công của thương hiệu rong Nho Trường Thọ trên hành trình chinh phục thị trường.
Với ưu thế về đường bờ biển dài, mạng lưới sinh vật biển rộng lớn cùng điều kiện thời tiết thuận lợi, ngành thủy sản Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong cả thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh sản phẩm chủ lực là tôm, gần đây, ngành thủy sản chứng kiến sự góp mặt của những lĩnh vực mới, được khai phá bởi những doanh nhân sở hữu tư duy chủ động, sáng tạo và không ngừng đổi mới.
Một trong những gương mặt đại diện nổi bật chính là anh Trần Văn Tươi - Giám đốc điều hành của thương hiệu Rong nho Trường Thọ (Công ty TNHH Seagrapes Vietnam), người tiên phong trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất rong nho biển.
Nhờ nắm bắt cơ hội đúng thời điểm, anh Tươi đã gây dựng được chỗ đứng vững chắc cho Rong nho Trường Thọ trên thương trường, nhận danh hiệu “Top 20 thương hiệu nổi tiếng trong cả nước năm 2020”.
Rong nho Trường Thọ – sản phẩm nông nghiệp mới đem lại thành công cho Công ty TNHH Seagrapes Vietnam
Mở lối đi riêng trong ngành thủy sản
Mặc dù thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh, anh Tươi cùng doanh nghiệp của mình đã đạt được thành công ấn tượng với sản phẩm khác biệt và ít phổ biến hơn trên thị trường.
Xuất phát điểm là một kỹ sư dầu khí tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM, 5 năm trước anh Tươi chú ý đến sản phẩm rong nho trong một lần về thăm quê hương Khánh Hòa - địa phương chuyên nuôi trồng rong nho để xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản.
“Theo nghiên cứu, rong nho Việt Nam có chất lượng và thành phần dinh dưỡng tốt hơn nhiều sản phẩm rong nho khác, nhưng lại không có tên tuổi so với các thương hiệu quốc tế. Đây chính là nguồn động lực giúp tôi tìm hiểu và nghiên cứu phát triển doanh nghiệp của riêng mình mang tên Seagrapes Vietnam với quyết tâm tạo dấu ấn cho thương hiệu Việt nổi tiếng hơn trong lĩnh vực này, cũng như chạm tới được đối tượng khách hàng tiềm năng trong nước và trên toàn cầu”, anh Tươi chia sẻ.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, anh Tươi đã nghiên cứu, đầu tư những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong quy trình sản xuất rong nho. Thông thường, rong nho biển có thời hạn sử dụng tối đa chỉ trong một tuần. Trong khi đó, nhờ R&D, Rong nho Trường Thọ với các sản phẩm rong nho tươi tự nhiên không có mùi tanh, lại giòn và thơm ngon cùng hạn sử dụng tối đa lên tới một năm.
Doanh nghiệp cũng nghiêm túc tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm trong và ngoài nước như GMP, FDA... cùng những quy trình về đóng gói sản phẩm phù hợp với văn hóa của các thị trường xuất khẩu mục tiêu.
Anh Tươi chia sẻ: “Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp và ngư nghiệp. Dù vậy, doanh nghiệp Việt cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào các chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm khẳng định uy tín và vị thế của sản phẩm “Made-in Vietnam”, đồng thời tối ưu những tiềm năng đến từ nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng quốc tế. Chính nhãn hiệu Rong nho Trường Thọ cũng đã được Mỹ cấp bảo hộ thương hiệu vào tháng 6/2020’.
Theo anh Tươi, ngành sản xuất rong nho đang chứng kiến nhiều thách thức về số lượng nhà cung cấp dịch vụ cũng như những quy trình phức tạp để bảo quản sản phẩm so với các sản phẩm thông thường. Đầu tư nghiên cứu về công nghệ sấy khô và sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới chính là hai yếu tố anh Tươi đặc biệt chú ý nhằm thúc đẩy tiêu thụ.
Rong nho “Made in Vietnam” chinh phục trái tim khách hàng quốc tế
Trước khi kinh doanh trên Amazon, anh Tươi đã nghiên cứu chi tiết về những đối thủ trên kênh bán hàng này và nhận thấy những thế mạnh cạnh tranh của sản phẩm Rong nho Trường Thọ bao gồm chất lượng, thương hiệu và giá cả.
Với thành phần dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng, Rong nho Trường Thọ không chỉ đủ điều kiện xuất khẩu qua Amazon tới tay khách hàng quốc tế, vốn có nhiều quy định khắt khe về an toàn thực phẩm, mà còn nhận được những đánh giá tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới.
Một khách hàng đến từ Okinawa (Nhật Bản), hiện đang sinh sống tại Mỹ đã đánh giá chất lượng của Rong nho Trường Thọ ngang tầm với các sản phẩm Nhật Bản nhưng lại có giá thành hợp lý hơn rất nhiều.
Theo một khách hàng khác đến từ Mỹ, là một “fan cứng” của rong nho biển, anh đã thử qua rất nhiều thương hiệu trên thị trường, và cuối cùng đã khẳng định Rong nho Trường Thọ là một trong những sản phẩm tươi ngon nhất, bên cạnh chất lượng cao cấp và đóng gói rất bắt mắt.
Những đánh giá tích cực và sự ưu ái của khách hàng quốc tế đã mang lại nguồn động lực giúp Rong nho Trường Thọ phát triển nhanh chóng được gắn mác Amazon’s Choice chỉ sau 3 tháng kinh doanh trên trang thương mại điện tử này.
Trong năm 2020, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh số từ Amazon đóng góp gần 35% vào tổng doanh thu của công ty.
Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thông qua Amazon, Rong nho Trường Thọ nhanh chóng được ưa chuộng bởi chất lượng cao cấp, dễ chế biến cũng như đóng gói bắt mắt
Khi nhìn lại về những ngày đầu tiên bán hàng trên Amazon, anh Tươi cho rằng để Rong nho Trường Thọ nhận được những thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự hỗ trợ từ Amazon, đặc biệt là đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam.
Mỗi năm, Amazon đều mang đến nhiều chiến dịch và chương trình giúp người bán hàng thúc đẩy doanh thu tối đa. Vào thời gian như mùa lễ hội năm vừa qua, Rong nho Trường Thọ đã ghi nhận doanh số tăng 300-500% so với ngày thông thường.
“Đội ngũ chuyên trách của Amazon tại Việt Nam luôn ưu tiên cung cấp thông tin về những chương trình rất sớm, vào khoảng thời gian đầu năm hoặc 3-4 tháng trước mỗi sự kiện, để người bán hàng như tôi có thể dành thời gian chuẩn bị những kế hoạch chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững xuyên suốt cả năm”.
“Sự xuất hiện của đội ngũ chuyên trách Amazon Global Selling tại Việt Nam đã mang tới những hỗ trợ hàng đầu, tạo cơ hội cho người bán hàng trong nước hiện thực hóa khát vọng vươn tầm quốc tế cùng doanh nghiệp của mình”, anh Tươi chia sẻ.
Một yếu tố đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Rong nho Trường Thọ trên Amazon chính là dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), trong đó các doanh nghiệp chỉ cần lưu trữ hàng hóa tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon trên toàn thế giới và Amazon sẽ phụ trách toàn bộ quy trình còn lại, bao gồm lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.
Theo anh Tươi, dịch vụ này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển và đóng gói, mà còn đảm bảo được chất lượng sản phẩm (nhất là đối với các sản phẩm cần sự chú ý đặc biệt như rong nho biển). Anh tin rằng thông qua các dịch vụ của Amazon, doanh nghiệp có thể khẳng định được hình ảnh thương hiệu đẳng cấp cũng như bảo vệ được tên tuổi trên thị thường quốc tế đầy cạnh tranh.
Theo anh Tươi, Việt Nam sở hữu đầy đủ những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy ngành thủy sản nói chung và ngành hàng rong nho biển nói riêng, sánh ngang với những đối thủ hàng đầu trên thương trường quốc tế. “Khách hàng chính là người quyết định”, anh Tươi khẳng định,
“Không quan trọng xuất phát điểm cao hay thấp, một khi khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, bạn là người chiến thắng”.
Khi được hỏi về kế hoạch tương lai dành cho Rong nho Trường Thọ, anh Tươi đã hào hứng chia sẻ về tầm nhìn “vươn ra thế giới” cùng Amazon. Cụ thể, anh dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh lên tới 3 châu lục, không chỉ châu Mỹ mà còn cả châu Âu (hiện đang trong quá trình tạo tài khoản tại 6 quốc gia), châu Á (Singapore và Dubai) và Úc.
Trong tương lai 5 năm tới, anh Tươi quyết tâm sẽ đưa Rong nho Trường Thọ không chỉ trở thành thương hiệu rong nho hàng đầu thế giới mà còn là thương hiệu đại diện cho niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.