Đằng sau trang phục thi đấu của các đội dự World Cup
Các đội đủ điều kiện tham dự World Cup bóng đá đều được trang bị những bộ trang phục mới lạ mắt, ngoại trừ Canada.
Trang phục thi đấu của Đan Mạch thu hút nhiều sự chú ý nhất sau khi nhà sản xuất Hummel tiết lộ ý tưởng đằng sau thiết kế. Bộ ba áo thi đấu lấy cảm hứng từ Euro 92 của Đan Mạch đều có màu đơn sắc, với đỏ cho sân nhà, trắng, đen cho sân khách. Ảnh: Dezeen.
Áo thi đấu sân khách màu trắng của Pháp sử dụng kỹ thuật vải toile du Jouy từ chính đất nước này. Mục đích của điều này là đưa hình ảnh mang tính biểu tượng vào trang phục. Mẫu áo có chú gà trống của Liên đoàn bóng đá Pháp, Khải Hoàn Môn ở Paris và học viện bóng đá trẻ Clairefontaine nổi tiếng. Ảnh: Sports Illustrated.
Theo adidas, áo đấu sân nhà màu xanh lục của Mexico có hình chiếc mũ lông vũ của vị thần Aztec Quetzalcoatl, được kết hợp với bộ quần áo thi đấu sân khách màu trắng nhạt có cả hai họa tiết nghệ thuật Miztec để “kêu gọi tinh thần chiến đấu của dân tộc”. Chiếc áo thay đổi thậm chí còn bắt mắt hơn, với một bản in màu đỏ sử dụng năm biểu tượng cổ xưa và chi tiết từ thần rắn Quetzalcoatl trên cổ áo. Ảnh: Sports Illustrated.
Nếu Ecuador đang ở Qatar, áo thi đấu sân khách màu xanh lam của họ là một trong những sản phẩm nổi bật, có thiết kế hình học lấy cảm hứng từ Inca với chi tiết lá cờ trên tay áo. Ảnh: Football Fashion.
Thiết kế màu tím của đội Argentina có ý tưởng lớn đằng sau. Thương hiệu adidas cho biết: “Màu tím rực rỡ đại diện cho bình đẳng giới, kết hợp với đồ họa rực lửa liên quan đến Mặt trời tháng 5 mang tính biểu tượng của quốc kỳ”. Ảnh: Lado.
Bộ quần áo bóng đá World Cup của đội tuyển Anh có hình ảnh Tam sư trên cổ áo. Bên cạnh đó, áo thi đấu màu đỏ tại sân khách của tuyển Anh mang tinh thần hoài niệm, huy hiệu lớn và có một đường xoắn màu xanh lam để tương phản với màu đỏ thách thức của Nike. Ảnh: British GQ.
Bộ quần áo bóng đá World Cup của Brazil có họa tiết báo đốm và các chi tiết phản ánh quốc kỳ. Ảnh: Handout.
Đội tuyển Hàn Quốc có bộ đồ sân nhà nổi bật. "Táo bạo và tràn đầy năng lượng, bộ quần áo bóng đá sân nhà của Hàn Quốc tập trung vào họa tiết của Dokkaebi", Nike nói về chiếc áo đấu sân nhà màu đỏ san hô lấy cảm hứng từ “những chú yêu tinh Hàn Quốc”. Mẫu áo “làm nổi bật Taegeuk, biểu tượng được tìm thấy trên lá cờ Hàn Quốc đại diện cho niềm tự hào dân tộc và sự cân bằng giữa trời (xanh) và đất (đỏ)”, gã khổng lồ thời trang thể thao Mỹ cho biết. Ảnh: Fourfourtwo.
Trong số tất cả quốc gia có trang phục do Puma thiết kế, tuyển Sénégal có một phong cách cổ điển đơn giản. Vì đội lọt vào tứ kết World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc, áo thi đấu sân nhà có họa tiết chữ V và các chi tiết trang trí phản ánh quốc kỳ của quốc gia này. Ảnh: Football Fashion.
Trang phục thi đấu World Cup của Nhật Bản lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy truyền thống và Yatagarasu, con quạ ba chân trong thần thoại xuất hiện trên huy hiệu của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản. “Áo thi đấu sân khách của đội phản ánh lối chơi uyển chuyển của Nhật Bản: đồ họa mờ cũng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy origami, được làm sống động thông qua thiết kế minh họa cho tốc độ”, adidas nói. Ảnh: adidas.
Tất cả sáu quốc gia do Puma thiết kế trang phục thi đấu đều được xử lý theo một định dạng tương tự cho áo thi đấu sân khách, có đường viền hộp trung tâm trên ngực để ghi số của cầu thủ. Không có áo đấu nào bị chỉ trích nhiều như mẫu áo sân khách của Thụy Sĩ với chiếc hộp được ví như nhãn dán “Xin chào, tên tôi là…”. Theo SCMP, trang phục thi đấu của Thụy Sĩ do Puma sản xuất là một trong những trang phục không phổ biến. Ảnh: Handout.