Danh ca Thái Châu gay gắt khi ca sĩ trẻ hát bolero sai lời, sai nốt
Là ca sĩ gắn liền với dòng nhạc bolero gần 50 năm, danh ca Thái Châu cho biết những nhạc sĩ thời trước rất không thích ca sĩ hát sai bài của mình: 'Ca sĩ chuyên nghiệp là phải hát đúng lời, đúng cả nốt', anh nói
“Các nhạc sĩ ngày xưa kĩ lưỡng, họ nhớ ngày ghi âm, luôn xuất hiện ở phòng thu nhắc nhở, chỉ từng lời, từng nốt, từng nhịp kể cả cảm xúc cho ca sĩ. Họ muốn ca sĩ hát theo đúng cảm xúc tác giả sáng tác, điều này rất bổ ích. Ca sĩ nên chú tâm hát hết lòng những ca khúc đã đi vào lòng khán giả”, danh ca Thái Châu chia sẻ.
Anh còn tiết lộ thêm về người nhạc sĩ tài hoa Hoàng Thi Thơ: “Ngày xưa tôi làm việc với Hoàng Thi Thơ, hát những bài hát do anh ấy hòa âm. Anh là một người nhạc sĩ kĩ lưỡng. Anh đến phòng thu chỉ cho ca sĩ từng chữ, cách nhả chữ đến phát âm, từ dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng, nhịp phách phải đúng theo ý anh. Nếu hát không phù hợp phải trao đổi lại, nếu anh ấy đồng ý thì mới được làm. Đó là cá tính của anh ấy”.
Thái Châu chia sẻ với lời bài hát anh có thể thông cảm bởi “nhạc bướm” ngày xưa không còn, tìm bài gốc khó, những ca sĩ thành danh khi hát ca khúc xưa đôi khi cũng sai lời. “Sai một vài chữ mà vẫn giữ lại ý câu văn chứ đừng thêm những chữ phản ý, tác giả nghe sẽ buồn. Thí sinh nên tìm nghe những ca sĩ lâu năm, có uy tín. Nếu không biết nốt, phải xem kĩ hợp âm, hát nốt vào đúng hợp âm đó thì mới hay, trọn vẹn ca khúc. Người bình thường hát sao cũng được, miễn họ nghe họ tự cho hay. Nếu mình là ca sĩ chuyên nghiệp đi hát khắp nơi, phải thận trọng để ý những điểm này”, danh ca Thái Châu cho biết.
Thường đảm nhận vai trò giám khảo của các cuộc thi về bolero, danh ca Thái Châu thú nhận mỗi giám khảo có nhận xét khác nhau. Khán giả mong mỏi những tương tác giữa giám khảo một cách thoải mái, vui vẻ, có tính xây dựng, chứ không phải làm các bạn áp lực, bởi các em mới thử thách với dòng nhạc trữ tình. Anh muốn chia sẻ những thất bại hay những thành công nhiều năm trong nghề để thí sinh hát tốt, chứ không đả kích hay chê bai.
“Với kinh nghiệm 4 năm là giám khảo, tôi nhận thấy các em đều học nhạc lý, nghiên cứu nhạc xưa. Các em thể hiện những gì tốt thì tôi khuyến khích, những gì không tốt thì tôi nói em loại bỏ. Tôi đi hát phục vụ khán giả, tham gia làm giám khảo, góp ý cho các em, đồng nghiệp. Tấm lòng của tôi đi hát bao nhiêu năm thì chỉ chờ dịp này gặp gỡ, khuyến khích các em, tâm tư tôi nghĩ như thế thôi!”.