Dành cả 'thành xuân' để săn sale online, nhưng không phải vì tiền
Zhu Zihan (23 tuổi) coi việc săn hàng giá rẻ không chỉ là để tiết kiệm tiền mà còn là một cuộc đua thực thụ, cạnh tranh để mua được giá hời nhất so với bạn bè.
Hai gói khăn giấy giá 0 tệ sau khi áp mã giảm giá; bột giặt miễn phí; áo hoodie chưa đến 20 nhân dân tệ (2,78 USD)... Đó là một trong những món hời nhất mà Zhu Zihan giành được trong cuộc đua săn lùng hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử.
Đối với cô gái 23 tuổi đến từ tỉnh Sơn Đông, việc săn hàng giảm giá không chỉ đơn thuần là tiết kiệm mà còn là một cuộc đua thực sự. Giống như nhiều người trẻ Trung Quốc khác đang thận trọng hơn trong việc chi tiêu, giờ đây Zhu còn "cạnh tranh" với bạn bè xem ai mua được những món hời với giá rẻ nhất.
"Đôi khi tôi mất hàng giờ để thắng được bạn mình. Quan trọng là ai sẽ mua được món đó với giá rẻ nhất. Tôi canh sale bất cứ khi nào có thời gian", cô nói với Sixth Tone.
Phải mua được giá rẻ nhất
Cuộc săn hàng giảm giá phổ biến trên Pinduoduo, 1688.com và Taobao - các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, nổi tiếng với giá cả phải chăng, đặc biệt đối với các sản phẩm như chăm sóc da, thiết bị điện tử, thực phẩm và quần áo.
Những khách hàng trẻ tuổi sẽ bắt đầu bằng việc so sánh giá cùng một món hàng trên từng app, tận dụng phiếu mua hàng, mã giảm giá và canh giờ có ưu đãi để mua với mức giá thấp nhất có thể.
Săn hàng giảm giá còn thành hiện tượng trên mạng xã hội, nơi xuất hiện các diễn đàn chuyên chia sẻ mẹo mua hàng thu hút hàng triệu người. Ví dụ, trên Xiaohongshu (nền tảng tương tự Instagram), hashtag "haoyangmao" đề cập đến các chương trình khuyến mại và phiếu giảm giá đã có tới 5 tỷ lượt xem.
Các bài đăng không chỉ liệt kê mức giá trung bình của các mặt hàng trên từng sàn thương mại mà còn đưa ra chiến lược săn sale và gợi ý những gian hàng có giá cạnh tranh nhất.
"Ban đầu, tôi đọc những lời khuyên như vậy để tiết kiệm tiền. Nhưng bây giờ tôi coi đó như một thử thách thú vị", Sun Mingxin (24 tuổi, Thượng Hải) chia sẻ. Với mức phí sinh hoạt hàng tháng trên 3.000 nhân dân tệ, Sun tự hào khi mua được những món hàng giá hấp dẫn như lốc Coca-Cola có giá bằng một nửa trong siêu thị.
"Tôi sẽ thấy mình như kẻ thua cuộc nếu mua món gì đó giá cao hơn bạn cùng phòng", cô nói.
Văn hóa chạy đua để mua hàng giá rẻ này còn được thúc đẩy bởi thuật toán tìm kiếm của các sàn thương mại điện tử, thường ưu tiên mặt hàng có giá rẻ hơn.
Một nhân viên giấu tên của sàn thương mại Pinduoduo giải thích: "Ngay cả khi giá chỉ thấp hơn 0,1 nhân dân tệ, thuật toán của chúng tôi sẽ ưu tiên mặt hàng đó và tự động đẩy nó lên đầu trang tìm kiếm, bất kể chất lượng của cửa hàng như thế nào".
"Điều đó đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ thấy nhiều lựa chọn hợp lý hơn, trong khi các nền tảng khác có thể ưu tiên các yếu tố như tốc độ giao hàng bên cạnh vấn đề giá cả", nhân viên này nói thêm.
Nói chuyện với Sixth Tone, người phát ngôn của Pinduoduo giải thích rằng nền tảng này xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lịch sử mua hàng trước đó và hiệu suất của cửa hàng, để điều chỉnh kết quả tìm kiếm.
"Tại Pinduoduo, mọi người đều biết rằng chúng tôi coi trọng giá thấp hơn. Đó là yếu tố then chốt", người phát ngôn nói.
Thách thức của doanh nghiệp
Mặc dù việc nêu bật những mặt hàng giá thấp giúp khách dễ dàng săn hàng giá rẻ, thuật toán này cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất: Để duy trì tính cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử, các nhà máy phải tìm cách giảm chi phí sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng.
Được thành lập vào năm 1997, Công ty Dệt kim Puning Zhongqiang ở phía nam tỉnh Quảng Đông đã cố gắng giữ giá bán đồ lót của mình ở mức dưới 10 nhân dân tệ. Và tại các xưởng nhỏ do gia đình quản lý, giá xuất xưởng có thể dưới 3 nhân dân tệ.
Jiang Yuyan, giám đốc của Puning Zhongqiang, cho rằng khả năng đưa ra mức giá cạnh tranh như vậy là nhờ chi phí nhân công rẻ và tiền thuê thấp ở thành phố Jieyang.
Một chiếc quần lót, sản phẩm chủ lực của công ty này, được bán lẻ ở mức 8,2 nhân dân tệ, chỉ phải chịu chi phí lao động chưa đến 0,8 nhân dân tệ, cùng với các chi phí khác như tiền thuê nhà, điện và thuế, vẫn mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 30%.
Để thu hút các nhà sản xuất như Puning Zhongqiang tham gia nền tảng của mình, Pinduoduo đã triển khai một nhóm chuyên môn đến các vùng nông thôn, cung cấp hướng dẫn cho nông dân và chủ nhà máy về cách thiết lập cửa hàng trực tuyến, hoàn toàn miễn phí.
Người phát ngôn của Pinduoduo cho biết các nhà máy bắt đầu mở cửa hàng trực tuyến mới trên nền tảng khác thường phải tốn chi phí đáng kể cho các dịch vụ xây dựng thương hiệu, quảng cáo và hậu cần, tất cả đều làm tăng mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả.
Tuy nhiên, trên Pinduoduo, các chủ cửa hàng có thể giảm những chi phí này, tập trung nguồn lực vào sản xuất và do đó góp phần hạ giá bán lẻ.
Năm 2019, Pinduoduo tung ra chương trình trị giá 10 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ một phần chi phí sản phẩm của các nhà máy, từ đó cho phép người tiêu dùng mua hàng với giá giảm đáng kể.
Ví dụ một sản phẩm được niêm yết ở mức 100 nhân dân tệ có thể được bán cho người tiêu dùng với giá 50 nhân dân tệ, Pinduoduo sẽ chi trả 50 nhân dân tệ còn lại, đảm bảo rằng người bán nhận được toàn bộ số tiền.