Đánh giá Cadillac Escalade 2021 - SUV Mỹ hầm hố, hiện đại
SUV Mỹ thế hệ thứ 5 được nâng cấp toàn diện, đặc biệt là phần công nghệ và hệ thống treo mới.
Cadillac Escalade 2021 là thế hệ thứ 5 của SUV Mỹ hạng sang. Ra mắt trong tháng này, SUV mới sẽ thay thế mẫu cũ có tuổi đời hơn 6 năm.
Cũng như bản tiền nhiệm, Cadillac Escalade 2021 chia sẻ nhiều điểm chung với Chevrolet Suburban và Tahoe. Tuy nhiên, không như Escalade cũ, lần đầu tiên bản mới được trang bị hệ thống treo sau độc lập.
Sức mạnh vẫn từ động cơ V8 450 mã lực và hộp số tự động 10 cấp. Cadillac Escalade 2021 sở hữu nhiều công nghệ mới, hệ thống thông tin giải trí tốt hơn, và chất liệu nội thất cao cấp hơn.
Ngoại thất
Ảnh lộ diện từ cuối 2019 cho thấy Cadillac Escalade 2021 vẫn sở hữu thiết kế quen thuộc, khá giống với concept Escala.
Mặt trước thể thao với đèn pha LED dạng mỏng, đèn LED ban ngày và đèn sương mù nâng cấp. Tổng thể mặt trước được làm mới, lưới tản nhiệt lớn hơn và khá giống với mẫu xe CT6.
Nói chung, xe vẫn giữ kiểu dáng hình vuông như mẫu cũ, nhiều chi tiết không đổi. Chỉ cột C được làm mới toàn diện, thể thao và sang hơn.
Mặt sau chưa lộ diện nhiều nhưng chắc chắn sẽ được nâng cấp, dù ít hay nhiều. Có thể đèn hậu sẽ được tách làm hai, cả ở cửa cốp và cản sau. Giữa chúng có thể là dải đèn nối thường thấy trên mẫu xe mới hiện nay.
Cũng như mẫu cũ, Cadillac Escalade mới có tùy chọn la-zăng cỡ lớn tới 24 inch.
Nội thất
Cadillac cần phải thay đổi nghiêm túc nội thất Escalade 2021, không chỉ bởi nó là model mới, mà còn do hãng nhận được quá nhiều phản ánh rằng nội thất không xứng với mức giá đắt đỏ, nhất là so với xe Đức.
Thiết kế nội thất Cadillac Escalade khá đẹp nhưng chất lượng lại không tương xứng. Chất liệu da và nhựa trội hơn đối thủ nhưng độ hoàn thiện chưa cao.
Ngoài ra, không gian nội thất chật hẹp của Cadillac Escalade khiến nhiều người khó chịu, đặc biệt là với hàng thế thứ 3.
Chắc chắn Cadillac sẽ có nhiều việc phải làm, từ cải thiện chất lượng tới hoàn thiện chi tiết. Sử dụng chất liệu gỗ, thậm chí sợi carbon là gợi ý không tồi.
Một số ảnh lộ diện gần đây đã hé mở phần nào nội thất Cadillac Escalade 2021. Tuy nhiên, do bề mặt được bao phủ bằng vải mềm nên rất khó xác định chi tiết.
Chi tiết thấy rõ nhất là bảng điều khiển có hai màn hình OLED nối tiếp nhau, khá giống thiết kế của Mercedes-Benz và concept Escala đặt cụm đồng hồ và màn hình thông tin giải trí chung một khối.
Màn hình chính không lớn như concept Escala nhưng vẫn nhỉnh các dòng xe General Motors.
Cadillac cũng thay thế kiến trúc điện cũ Global A bằng Global B vượt trội hơn, không chỉ tăng công suất xử lý mà còn cải thiện khả năng chống trộm và cập nhật phần mềm qua mạng.
Có thể thấy hệ thống thông tin giải trí được làm mới, màn hình lớn hơn, giao diện hiện đại hơn. Các chi tiết còn lại rất khó xác định.
Tuy vậy, nhờ hệ thống treo sau độc lập mới nên khoang hành lý Cadillac Escalade 2021 rộng hơn. Bản cũ vào khoảng 420 lít, tăng lên 1.461 lít nếu gập hàng thế thứ 3, và lên 2.667 lít nếu gập tiếp hàng ghế thứ 2.
Bản Escalade ESV 2020 thậm chí còn rộng hơn, lên tới 3.423 lít nếu gập hàng thế thứ 2.
Không còn cầu dẫn động sau kiểu cũ và hệ thống treo lò xo lá vốn chiếm dụng không gian phía sau, Escalade mới nới thêm 566 lít sau hàng ghế thứ 3. Nhờ đó, khoảng không sau hàng ghế thứ 2 có thể tăng ít nhất 1.557 lít, khoảng trống để hành lý sau hàng ghế thứ nhất có thể đạt tới 2.831 lít.
Con số này đủ ấn tượng cạnh tranh với đối thủ có nội thất rộng rãi như Lincoln Navigator. SUV hạng sang của Ford có khoảng không 591 lít sau hàng thế thứ 3, 1.800 lít sau hàng thế thứ 3, và tối đa 2.916 lít sau hàng ghế thứ nhất.
Cadillac Escalade 2021 rộng hơn BMW X7, lần lượt đạt 325 lít (sau hàng thế thứ 3), 750 lít (sau hàng thế thứ 2), và 2.120 lít (sau hàng thế thứ nhất).
Động cơ
Khá nhiều thông tin trong phần này. Đầu tiên phải kể tới nền tảng T1 hoàn toàn mới thay thế nền tảng cũ K2. T1 có từ năm 2019 trên Chevrolet Silverado và GMC Sierra, đồng thời xuất hiện trên cả SUV 2021 như the Chevrolet Suburban, Chevrolet Tahoe, và GMC Yukon.
Điều này rất quan trọng bởi T1 sử dụng hệ thống treo sau độc lập hiện đại hơn với thiết lập lò xo cuộn thay thế cho lò xo lá và cầu dẫn động sau kiểu cũ.
Cadillac Escalade thế hệ thứ 5 là SUV đầu tiên có thiết lập này, giúp giải quyết rất nhiều vấn đề nội tại. Hệ thống treo sau độc lập cho khả năng lái và xử lý tốt hơn.
Cadillac Escalade không còn cho cảm giác của xe tải, điều mà tín đồ Cadillac thường hay phàn nàn. Nói cách khác, Escalade mới có khả năng cạnh tranh tốt hơn với đối thủ.
Cấu hình này được bổ trợ sâu hơn nhờ hệ thống giảm chấn từ trường (Magnetic Ride Control) và hệ thống treo khí nén. Hai tính năng này thường thấy trên các mẫu xe mới của GM, gồm cả sedan và SUV, giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm lái và tiện nghi của xe.
Hệ thống treo khí nén là tính năng thông dụng trên dòng xe sang. Hệ thống treo này mang lại cảm giác lái êm ái hơn hệ thống treo truyền thống.
Ngoài ra, người lái có thể điều chỉnh được hệ thống này, chẳng hạn chọn thiết lập lái thể thao hoặc êm ái, chưa kể thêm một vài tùy chọn khác.
Cả hệ thống giảm chấn từ trường và hệ thống treo khí nén đều là trang bị tùy chọn nên người mua sẽ phải bỏ thêm tiền.
Theo thông tin xác nhận, Cadillac Escalade mới tiếp tục sử dụng động cơ V8 6.2L thông dụng, tuy nhiên đó không phải là động cơ L86 như mẫu cũ.
Động cơ 6.2L của Cadillac Escalade mới có tên L87, đã được sử dụng trên xe bán tải và SUV của Chevrolet và GMC, cho công suất nhỉnh hơn chút.
Theo đó, động cơ V8 của Cadillac Escalade 2021 cho công suất khoảng 450 mã lực, nhiều hơn 30 mã lực so với các mẫu xe không phải Cadillac, đủ tạo sự khác biệt.
Động cơ đi kèm hộp số tự động 10 cấp, thay thế hộp số 8 cấp cũ trên model 2017. Có tin bản đời cao Platinum có công suất trên 500 mã lực.
Nhiều khả năng Cadillac Escalade 2021 sẽ có bản hybrid như từng xuất hiện trên CT6 hiện không còn được sản xuất. CT6 sử dụng động cơ 2.0L 4 xi-lanh, 2 môtơ điện, pin 18,4 kWh, cho công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm.
Sức mạnh này có thể không đủ với SUV cỡ lớn như Cadillac Escalade 2021, nên nếu có bản hybrid, Cadillac sẽ phải tăng công suất hoặc đổi sang động cơ V6 4 xi-lanh mạnh hơn.
Giá bán
Cadillac Escalade hiện tại có giá 67.490 USD, đó là đã được giảm 9.000 USD tại thị trường Mỹ. Bản tiêu chuẩn khởi điểm từ 75.195 USD, bản đời cao Platinum từ 95.295 USD.
Cadillac Escalade 2021 với công nghệ mới hơn, thiết kế hấp dẫn hơn đương nhiên sẽ có giá cao hơn, dao động trong khoảng 78.000-98.000 USD. Bản ESV trục cơ sở dài thêm 3.000-4.000 USD.
Kết luận
Hiển nhiên Cadillac Escalade 2021 cần nâng cấp để cạnh tranh với Lincoln Navigator và đối thủ BMW X7. Thực tế, Cadillac đang vật lộn trong cuộc chiến với SUV Đức, mà điển hình là BMW X7.
Tin mừng là hãng xe Mỹ đang đi đúng hướng và thực sự muốn tạo ra mẫu xe hấp dẫn qua nâng cấp công nghệ, động cơ và cả thiết kế.