Đánh giá chất lượng học sinh lớp 12 để tổ chức ôn tập hiệu quả

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện, đẩy mạnh công tác ôn tập, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh lớp 12. Qua đó, thấy được chất lượng thực tế của học sinh để có sự điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn tập hiệu quả hơn.

Trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) năm học 2019 - 2020 có 189 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức phân loại, ôn tập cho học sinh, bình thường nhà trường có 5 lớp 12 nhưng khi tổ chức ôn tập trường chia thành 6 lớp theo phân loại học sinh, mỗi lớp trên dưới 30 học sinh. Càng về thời điểm gần Kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 càng được chú trọng hơn. Nhà trường thường xuyên tiến hành các đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, tổ chức tăng thời lượng ôn tập đối với học sinh có học lực yếu. Cô giáo Trần Thị Lâm Hào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong học kỳ 1 nhà trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh. Kết quả, chất lượng học sinh chưa đạt yêu cầu chiếm hơn 20%, nên nhà trường đã có sự điều chỉnh ôn tập, bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, theo hướng dẫn đề thi minh họa và tổ chức dạy học phụ đạo miễn phí. Nhờ đó, chất lượng học sinh từng bước nâng lên. Tới đây, trường sẽ tổ chức thi thử trực tuyến theo hướng dẫn của Sở đối với học sinh lớp 12.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi thử đánh giá chất lượng học sinh lớp 12(Ảnh chụp tại điểm thi trường THPT Xuân Huy, Yên Sơn).

Đầu tháng 6-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai kế hoạch tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020 trên hệ thống giáo dục trực tuyến app.onluyen.vn. Đợt 1 vừa diễn ra có 10 trường THPT, gồm: Chuyên Tuyên Quang, Ỷ La, Nguyễn Văn Huyên, Sông Lô, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hà Lang, Xuân Huy, Trung Sơn và Kháng Nhật đã tổ chức xong kỳ thi thử, các trường còn lại sẽ thực hiện vào tuần tới. Đây là kỳ thi thử nghiệm được Sở tổ chức nhằm đánh giá đúng chất lượng “dạy thực, học thực” đối với học sinh lớp 12. Tại mỗi điểm trường đều có cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo giám sát. Việc tổ chức thi với hình thức trắc nghiệm và trực tuyến đã cho thấy công tác ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng hiệu quả. Kết quả thi, chất lượng học sinh lớp 12 được đánh giá nhanh, từ đó giúp các trường biết được kết quả thực tế để tiếp tục tổ chức ôn tập tốt, chuẩn bị tâm lý và kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Em Nguyễn Hoàng Dương, lớp 12 chuyên Sử, trường THPT Chuyên Tuyên Quang chia sẻ, kết quả thi thử vừa qua các môn của em đều đạt. Tuy nhiên điểm số chưa cao, do vậy em phải cố gắng ôn tập hơn nữa. Đồng thời, lên mạng làm thêm các định dạng đề thi để có kinh nghiệm, kiến thức hoàn thành bài thi tốt hơn trong các kỳ thi sắp tới.

Thông qua việc tổ chức đánh giá chất lượng học sinh thường xuyên, nhất là tổ chức thi thử đã giúp các trường THPT điều chỉnh, nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh lớp 12. Cô giáo Trịnh Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) nói, kết quả thi thử tốt nghiệp THPT vừa rồi nhà trường xếp thứ 2 sau trường THPT Chuyên Tuyên Quang với tỷ lệ học sinh đạt chiếm hơn 82%. Từ kết quả này, trường tiếp tục có sự điều chỉnh phương pháp ôn tập cho học sinh lớp 12, đối với những học sinh chưa đạt sẽ tổ chức bồi dưỡng, ôn tập thêm để củng cố kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, trường cũng thường xuyên quan tâm đến công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 để học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai.

Việc chú trọng công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, nhất là thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng việc dạy và học sẽ là cơ sở để các trường THPT tiếp tục có sự điều chỉnh, đẩy mạnh công tác ôn tập theo hướng hiệu quả. Từ đó phấn đấu đạt kết quả cao nhất tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/giao-duc/danh-gia-chat-luong-hoc-sinh-lop-12-de-to-chuc-on-tap-hieu-qua-133324.html