Đánh giá Hyundai Kona Nu 2.0L Atkinson – SUV cho người thực dụng
Kona sở hữu thiết kế độc đáo, được định vị là niềm cảm hứng, một hướng đi mới cho thế hệ SUV tiếp theo của Hyundai.
Ngoại hình ấn tượng
Ấn tượng nhất ở ngoại hình của Kona là cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo phong cách mới đặt xuống dưới thay vì vị trí truyền thống. Công nghệ Bi-LED 2 chế độ được ứng dụng với thấu kính Projector. Với thấu kính hội tụ, ánh sáng sẽ được gom đều và ổn định hơn là dạng LED dùng chóa phản xạ. Mặt calang thác nước nhựa đen tiếng tục được áp dụng.
Đèn LED ban ngày định vị DRL mắt hí thay vị trí đèn pha. Phía sau cũng là sự phá cách với xinhan đặt dưới, đèn hậu dạng LED kéo dài vân hình đôi mắt ấn tượng. Lazang 18 inch Diamond Cut. Kích thước xe DxRxC là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở 2.600mm. Kona có góc tiếp trước 17º và góc thoát sau đạt 29º, khá ổn cho 1 mẫu SUV cỡ nhỏ dù khoảng sáng hơi hạn chế chỉ 170mm.
Chỉ số cản gió là 0,33Cd, thấp ngang 1 chiếc sedan.
Khoang xe đầy ắp tính năng
Nội thất xe hiền lành hơn ngoại thất. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) tiếp tục được áp dụng với nhiều cải tiến mới giúp Kona sở hữu không gian nội thất tiện nghi nhưng vẫn thân thiện dễ sử dụng.
Chính giữa là màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải trí trên xe tích hợp bộ xử lí Arkamys Premium Sound với DAC giải mã kĩ thuật số chuẩn 24bit. Tài liệu cho thấy con chip giải mã là SAF775X mới nhất trên nền Diara 3.
Apple Carplay trở thành 1 trang bị tiêu chuẩn. Android Auto đã được sử dụng chính thức thông qua bản cập nhật phần mềm chính hãng. 6 loa trên xe chỉ ở mức vừa đủ, âm thanh hơi bẹt không phân tách rõ được 3 dải Mid – Bass – Treble.
Vô lăng xe như mọi khi được học da, điều chỉnh 4 hướng với chi chít các nút. Phím bấm gọn gàng hơn, mang phong cách Elantra Sport, khá đẹp mắt... Xe được trang bị điều hòa tự động khử Ion, cửa sổ trời, đèn tự động, gạt mưa tự động, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói tự động ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ (đạt 20km/h sẽ autolock). Sạc không dây chuẩn Qi có mặt trên bản Turbo.
Ghế lái xe chỉnh điện 10 hướng, khá ôm. Hàng ghế sau có khả năng gập theo tỉ lệ 6:4, có tựa đầu giữa trong trường hợp chở 3. Còn khi chở 2 thì có dựa tay kèm theo ngăn để cốc. Thú vị nữa ghế có thể gập ở bên trong, rất tiện trong trường hợp xe đang chạy mà người ngồi sau muốn lấy đồ trong cốp hoặc trời mưa không tiện ra ngoài mở cốp lấy ô.
Với chiều dài cơ sở 2.600mm, Kona mang tới một không gian rộng rãi. Tuy nhiên hàng ghế sau không có cửa gió điều hòa sẽ là 1 điểm khiến khách hàng lăn tăn.
Công nghệ động cơ trên Hyundai Kona
Kona cung cấp 2 phiên bản động cơ hộp số. Bản 1.6 Turbo 2018 được trang bị động cơ Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265Nm trong dải vòng tua 1.500 - 4.500vòng/phút, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp, hệ dẫn động cầu trước. Cụm động cơ này đã quen thuộc trên Tucson Turbo và Elantra Sport.
Quảng cáo
Lựa chọn thứ 2, lạ mà quen là động cơ Nu 2.0L cho công suất 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 180Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp Shiftronic. Động cơ Nu 2.0 đã quá quen thuộc trên Elantra, Tucson. Nhưng đó là động cơ sử dụng chu trình Otto truyền thống cho công suất 156 mã lực cùng Momen đạt 196Nm tại 4.000 vòng/phút. Trên Kona, động cơ này sử dụng chu trình Atkinson với tỉ số nén cao hơn: 12.5:1 thay vì 10.1:1 ở động cơ kia. Sự khác biệt nằm ở kì nổ - xả được kéo dài hơn kì nạp – nén, nhiên liệu được đốt cháy triệt để hơn, tiết kiệm hơn.
Tìm hiểu 1 chút với động cơ Atkinson trên KONA, van nạp mở lâu hơn để khi piston đi lên ở kỳ nén, 1 lượng nhỏ hòa khí có thể thoát ra nhằm giảm tỉ số nén được xử lí bằng hệ thống van biến thiên điều khiển điện tử. Trên KONA và các mẫu xe Hyundai, công nghệ này được đặt tên là CVVT.
Nói thêm CVVT là công nghệ dựa trên nguyên lý đưa trục cam biến đổi liên tục dựa trên tốc độ động cơ trên các dải tốc độ để tăng hiệu suất động cơ. CVVT không chỉ có trên động cơ Atkinson mà còn áp dụng cho động cơ Otto. Mỗi hãng sẽ có triết lý riêng để điều chỉnh sao cho hợp lí với dải sản phẩm của mình. Cũng dựa trên nguyên lý chung này, các hãng sẽ có tên gọi khác nhau như i-VTEC của Honda hay VVT-I của Toyota. Hiện nay Hyundai đã phát triển CVVT thêm một bước tiến mới có tên gọi CVVD.
Đây là công nghệ van biến thiên liên tục giúp tối ưu hóa cả hiệu suất động cơ và hiệu quả nhiên liệu mà lại thân thiện với môi trường. Công nghệ điều khiển van điều chỉnh thời gian đóng và mở xupap theo điều kiện lái xe. Với công nghệ này của Huyndai giúp cho hiệu suất tăng 4% và cải thiện 5% tiêu hao nhiên liệu.
Đánh đổi lại chiếc xe sẽ không bốc như chu trình Otto truyền thống. Nhưng có lẽ, với thị trường yêu thích sự tiết kiệm như Việt Nam, thì Atkinson lại phù hợp hơn. Bên cạnh đó, 149 mã lực trên cỗ máy chưa đến 1,3 tấn thì vẫn mạnh hơn đối thủ đồng lạng như HRV với động cơ 1.8L công suất 141 mã lực hay chiếc Corrola Cross 1.8L cũng chỉ có 138 mã lực.
Khả năng vận hành đa dạng
Kona được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ Comfort - Eco - Sport mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Trong khi chế độ Normal được cài đặt mặc định, mang lại sự êm ái cho người sử dụng, thì chế độ Sport cho cảm giác lái thể thao và mạnh mẽ nhất, phát huy tối đa sức mạnh của động cơ.
Vô lăng của Kona là 1 sự lột xác tới cảm giác thật tay, chính xác khi vào cua. Đặc biệt, khi đi ở tốc độ cao hay cung đường đèo dốc, xe lì xuống mặt đường, mang lại cảm giác yên tâm cho người sử dụng. Hệ thống treo sau thanh xoắn hơi cứng, khi đánh lái tốc độ cao vẫn cho cảm giắc lắc đuôi.
Khả năng cách âm của xe ở mức khá, đặc thù sử dụng lốp bản rộng kích cỡ lớn là nguyên nhân chính. Có thể khắc phục bằng sử dụng lốp mềm.
Hệ thống an toàn của xe khá hoàn hảo với chống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BSD, hiển thị áp suất lốp từng bánh, hỗ trợ đỗ xe PAS, 6 túi khí…
Giá bán Hyundai Kona
Với mức giá niêm yết 699 triệu đồng cho bản đặc biệt 2.0, người dùng sẽ chịu chấp nhận thiếu mất sạc không dây, cửa sổ trời, 4 cảm biến trước cùng khả năng lái mạnh mẽ so với bản Turbo. Đổi lại, sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng, thêm khoảng 30 triệu với chi phí ra biển số.
Cảm giác lái không hề kém cạnh, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giá bán cạnh tranh, Hyundai Kona 2.0 sẽ là lựa chọn tối ưu cho những người ưa thích sự thực dụng.