Đánh giá Jaguar XF R-Sport giá từ 2,7 tỷ đồng tại Việt Nam
Với những thay đổi, cải tiến đáng kể về thiết kế khung nhôm thân xe, động cơ vận hành cùng hệ thống quản lý thông tin giải trí, Jaguar XF R-Sport thực sự là mẫu xe mang nhiều bước đột phá.
Giới thiệu tổng quan Jaguar XF R-Sport
Jaguar là tên một loài báo đốm biểu trưng cho quyền lực và sức mạnh nền văn hóa của các nước Nam Mỹ. Ở những quốc gia này, người dân quan niệm Jaguar chính là cầu nối giữa sự sống và cái chết. Bản thân lịch sử hãng xe Jaguar cũng gặp không ít những thăng trầm nhưng vẫn phát triển cho đến ngày nay nhờ mang trong mình DNA của loài vật dùng sức mạnh để sinh tồn.
Dù lịch sử hãng xe trải qua nhiều biến cố, Jaguar vẫn trung thành với tiêu chí thiết kế ra những mẫu xe sang trọng kết hợp với công nghệ hiện đại. Hãng cũng không làm mất đi những giá trị mà Lyons (người sáng lập ra Jaguar) đã theo đuổi cho đến khi ông qua đời vào năm 1985. Hiện tại, thương hiệu xe Anh Quốc vẫn tiếp tục phát triển và nổi tiếng với dòng xe thể thao cũng như xe hạng sang cho doanh nhân thành đạt.
Tại Việt Nam, Jaguar xuất hiện chính thức và lăn bánh trên dải đất hình chữ S từ năm 2010 thông qua Tập Đoàn Tân Thành Đô. Đến năm 2016, Tân Thành Đô gặp một số rắc rối liên quan đến việc nhập khẩu xe Jaguar và Land Rover. Sau đó, hai thương hiệu này đã về tay công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Đại Á.
Mới đây, Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility chính thức trở thành nhà phân phối và nhập khẩu xe Jaguar Land Rover chính hãng. Đây là lần thứ ba thương hiệu xe sang Anh Quốc đổi nhà phân phối trong vòng 3 năm trở lại đây. Và đây cũng là lần trở lại mạnh mẽ nhất của Jaguar tại Việt Nam. Một sự trở lại mang tính “hồi sinh” và “thức giấc” của chú Báo đốm mà Jaguar XF R-Sport là một ví dụ.
Chính vì xuất hiện tại Việt Nam cách đây cả chục năm, nên những người yêu mến thương hiệu Jaguar không còn xa lạ gì với mẫu sedan sang trọng XF. Nhưng phiên bản mới mang tên XF R-Sport mà Phú Thái Mobility vừa giới thiệu thì khác.
R-Sport là gì? Nếu BMW có M-Sport, Volkswagen có R-Line và Audi có S-line và Jaguar giờ đây cũng tham gia "bữa tiệc" với phiên bản XF R-Sport mới. R-Sport được hiểu là phiên bản nâng cấp với ngoại hình mạnh mẽ và nhanh nhẹn và thể thao hơn. Hãy cùng Cartimes đánh giá sự khác biệt đến từ Jaguar XF R-Sport.
Ngoại thất Jaguar XF R-Sport
Về tổng thể, Jaguar XF R-Sport được xây dựng dựa trên nền tảng cấu trúc khung nhôm nhẹ của hãng. Jaguar XF được hãng áp dụng công nghệ chế tác mới với bằng vật liệu nhôm tổng hợp (chiếm 75% toàn bộ nguyên liệu chính). Nhờ đó, trọng lượng xe nhẹ hẳn so với các phiên bản tiền nhiệm.
Theo công bố của Jaguar, XF cũng được gia tăng độ cứng thêm 28% bằng hợp kim magie và thép cường lực. Những loại vật liệu tiên tiến này có thể tìm thấy ở thanh ngang phía sau bảng điều khiển, các khớp nối, cột B, cửa xe và sàn sau của xe. Những cách tân về vật liệu này trong chế tác thiết kế giúp Jaguar XF bền bỉ và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Với thiết kế hợp lý, XF đạt mức cân bằng hoàn hảo với tỷ lệ 50:50 trước sau. Xe có kích thước tổng thể dài 4.954mm, rộng 2.088mm, cao 1.457mm. Trục cơ sở ở mức 2.960mm và khoảng sáng gầm 116mm.
Điểm dễ nhận ra nhất và tạo nên sự khác biệt ở ngoại hình của phiên bản XF R-Sport chính là phần thiết kế cản trước trông góc cạnh hơn. Lưới tản nhiệt chữ nhật, thiết kế thẳng đứng kèm logo hình con báo. Đèn chiếu sáng với đèn pha tự động thích ứng sử dụng công nghệ LED. Đèn định vị ban ngày với dải LED hình chữ J đặc trưng. Cụm đèn hậu LED với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu coupe thể thao F-Type.
Hai bên cản trước tích hợp hốc hút gió, cản sau có thêm hệ thống hai ống xả đặt cân đối. Hông xe xuất hiện thêm khe gió thể thao cùng ký hiệu R-Sport. Jaguar XF R-Sport sử dụng bộ mâm 18 inch 5 chấu thiết kế hình hoa kiểu 5033 với hai màu tương phản.
Không chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ, các chi tiết thiết kế mới ở ngoại thất còn giúp giúp Jaguar XF R-Sport có hệ số cản không khí chỉ ở mức Cd.0.26, nhờ đó giúp cải thiện vấn đề tiêu hao nhiên liệu.
Nội thất Jaguar XF R-Sport
Điều khiến bất cứ ai lần đầu bước vào khoang xe XF R-Sport cũng phải ấn tượng chính là sự rộng rãi. Chiều dài cơ sở tăng lên 51mm khiến không gian nội thất được cải thiện đáng kể. Cũng nhờ thay đổi này, khoảng để chân phía sau, khoảng không phía trên đầu của hai hàng ghế dường như cũng được gia tăng.
Phần ca-bin cũng được làm mới, nhưng theo xu hướng gọn gàng và cất bớt đi một số chi tiết. Thể hiện rõ nhất ở phần táp-lô xe khi hai cửa gió điều hòa phía bên ngoài thiết kế linh động kiểu mắt ếch, chỉ mở ra khi xe nổ máy và đóng lại khi xe tắt máy. Trong khi đó, cặp cửa gió điều hòa trung tâm được đẩy khéo léo lên trên và nhường chỗ cho màn hình trung tâm mở rộng.
Hệ thống giải trí sử dụng công nghệ Touch Pro với màn hình cảm ứng 10 inch. Các tính năng của Touch Pro kèm theo điều khiển giọng nói đối thoại tự nhiên, hệ thống định vị hoàn toàn mới, với bản đồ 2D hoặc 3D và chức năng định vị dự đoán. Người ngồi trong xe có thể kết nối với xe thông qua bluetooth.
Cần phải nói thêm rằng, công nghệ InControl Touch do Jaguar phát triển đã được cập nhật lên phiên bản hoàn toàn mới tích hợp vào hệ thống thông tin – giải trí. Hệ thống loa (tùy chọn từ 13 – 17 loa) cực kỳ cao cấp của Meridian cho công suất 825W. Công nghệ ưu việt Intouch Control này (do khách hàng tùy chọn) hỗ trợ người điều khiển xe làm chủ được mọi thay đổi tùy biến trên xe trong quá trình vận hành.
Cụm vô-lăng 3 chấu thể thao R-Sport, bọc da, điều khiển điện, trang bị lẫy chuyển số tay giống với F-Pace. Tay lái cũng tích hợp nhiều nút sử dụng nhanh điều khiển hệ thống giải trí, kiểm soát hành trình… với phần chính giữa được thu nhỏ xuất hiện logo chú báo chồm thay vì chỉ khuôn mặt báo như trước.
Khoang hành lý sở hữu thể tích 540L, đủ rộng rãi. Những dãy ghế phía sau có tỷ lệ gập 40:20:40, khá linh hoạt để mở rộng khoang hành lý khi cần thiết.
Jaguar trang bị hệ thống điều hòa hai vùng độc lập có chức năng lọc khí và kiểm soát nhiệt độ ghế lái và ghế phụ hoàn toàn tự động. Người điều khiển có thể tìm thấy hệ thống nút bấm điều khiển này ngay dưới màn hình trung tâm. Ngoài ra, Jaguar XF R-Sport cũng được trang bị hệ thống cửa hít tự động, chìa đèn viền nội thất, gương chiếu hậu chống chói, trần bọc da lộn, rèm che nắng hàng ghế sau, camera toàn cảnh 360 hay chìa khóa thông minh…
Điều đáng lưu ý là khách hàng có thể nâng cấp các tiện nghi nội thất theo các tùy chọn cá nhân hóa giúp chủ nhân xây dựng cấu hình chiếc xe phù hợp với cá tính và nhu cầu sử dụng của riêng mình.
Động cơ Jaguar XF R-Sport
Jaguar XF R-Sport trang bị động cơ xăng loại tăng áp 2.0L i4, cho công suất 197 mã lực và mô men xoắn đạt 320 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong 7,9 giây, trước khi đạt tốc độ cực đại 324 km/h.
Theo thực nghiệm công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của Jaguar XF R- chỉ 6,8 lít/100km trong nhiều điều kiện lưu thông hỗn hợp. Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp.
Vận hành Jaguar XF R-Sport
Tôi đã từng chạy thử Jaguar XF các phiên bản trước tại Việt Nam, dù có cùng thông số động cơ, nhưng rõ ràng bản R-Sport này cải thiện được khả năng nhạy bén và gia tăng tốc độ ban đầu của xe rất tốt, cũng có thể đó là kết quả của việc “giảm cân” cho chiếc xe tới 190kg và đưa hệ số cản gió về mức lý tưởng 0.26Cd.
Cầm lái Jaguar XF R-Sport, hay nhất là được trải nghiệm công nghệ Jaguar DriveControl. Nó giúp người lái lựa chọn các chế độ vận hành phù hợp với từng địa hình bao gồm các chế độ: Thoải mái (Comfort), Mưa băng tuyết (Rain Ice Snow), Tiết kiệm (Eco) và Năng động (Dynamic).
Ở chế độ Comfort thì Jaguar XF R-Sport thể hiện đúng phong cách của một chiếc xe sang dành cho doanh nhân khi hội tụ đủ các tố chất như: êm ái, cách âm tốt, không gian ghế sau thoải mãi, tăng tốc mượt mà nhờ vào hộp số tự động 8 cấp mà ít khi nhận ra các bước chuyển số.
Nhưng Jaguar XF không vì thế mà kém thú vị với những người thích tự cầm lái và muốn chiếc xe trở nên ngổ ngáo trên đường, tùy bạn có thể chọn các chế độ chạy thể thao S, chạy Racing, chạy M, đó là tất cả những chế độ quyền lực gia tăng thêm cho bạn sau vô-lăng để trải nghiệm cảm giác thể thao và bùng nổ.
Những cao tốc giới hạn tốc độ 120km/h ở Việt Nam không phải là nơi tôi có thể trải nghiệm trọn vẹn sức mạnh của động cơ Jaguar, vì nó quá đơn giản lẫn đơn điệu. Phải trên những cung đường đồi núi hẹp, hoặc chí ít là đường hỗn hợp có nhiều góc cua gắt và đoạn thẳng tăng tốc mới cảm nhận hết được cái hay của Jaguar XF R-Sport. Cảm giác của vô-lăng XF R-Sport không có khác biệt nhiều, đó vẫn là sự chính xác và đầm chắc. Bên cạnh đó, hệ thống treo trên Jaguar XF R-Sport có chức năng thích ứng cao khiến người ngồi ở vị trí ghế sau cảm thấy rất ít rung động khi xe đi qua những đoạn đường xấu.
Trang bị an toàn Jaguar XF R-Sport
Ngoài những trang bị an toàn cơ bản cho hệ thống phanh như thường thấy, Jaguar XF có thêm những trang bị vượt trội như Front and Rear Parking Aid (hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau), DSC (hệ thống ổn định thân xe), TVBB (Kiểm soát hướng lực kéo bằng phanh), TSA (Hỗ trợ ổn định móc kéo)…
Chưa hết, xe còn được hỗ trợ đầy đủ chức năng hỗ trợ giữ làn, giám sát điểm mù, chức năng cảnh báo va chạm, cảm biến phát hiện người đi bộ, hệ thống phanh khẩn cấp tự động, chức năng phanh tay điện tử, chức năng cảnh báo tình trạng bố phanh khi hao mòn.
Giá bán Jaguar XF R-Sport
Tại Việt Nam, Jaguar XF R-Sport được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Phú Thái Mobility. Xe có giá bán từ 2,7 tỷ đồng cho phiên bản cơ sở. Chiếc xe trong bài viết này được trang bị thêm một số tùy chọn, nâng giá xe lên gần 3,4 tỷ đồng. Đây là lựa chọn mới trong phân khúc của mình khi khách hàng muốn tìm một sự khác biệt, ưa thích sự năng động của một chiếc sedan thể thao.
Đánh giá Jaguar XF R-Sport
Jaguar XF R-Sport là một chiếc xe “rất đáng thử” nếu bạn là người yêu chuộng vẻ thể thao thật sự. Phong cách sang trọng, tinh tế và nét mạnh mẽ thể thao cùng tất cả những trang bị rất đáng giá trên XF R-Sport sẽ dễ dàng khiến rất nhiều tín đồ “tốc độ” ở Việt Nam “xiêu lòng”.
Đặt niềm tin vào những mẫu xe Anh Quốc chưa bao giờ khiến khách hàng thất vọng. Với việc “đánh thức” Jaguar XF R-Sport ở góc độ truyền thông và phân phối chính hãng từ Phú Thái Mobility, mẫu xe này hứa hẹn vượt mặt các đối thủ trong phân khúc và chinh phục những vị khách khó tính nhất tại Việt Nam.