Đánh giá Porsche Cayenne 2024: Khi người giàu thích lái
Những người giàu mua xe Porsche không chỉ để 'hưởng' cảm giác ngồi sau của một ông chủ. Cầm lái Porsche luôn đem lại cảm giác phấn khích, và Porsche Cayenne 2024 không phải ngoại lệ.
Nhắc đến Porsche là nhắc đến xe thể thao thực thụ. Nhưng Porsche lại là hãng xe kỳ lạ bởi người ta có thể sử dụng những chiếc xe thể thao ấy vào nhu cầu đi lại hằng ngày mà không phải lấn cấn điều gì, miễn là đủ tiền mua và đủ khả năng cầm lái.
Tôi xin nhấn mạnh lại là chủ nhân của những chiếc Porsche cần có đủ khả năng cầm lái, đủ thời gian cầm lái và đủ thích cầm lái. Vì nếu bỏ ra nhiều tỷ đồng để sở hữu một chiếc Porsche như Cayenne 2024 đây, và chỉ ngồi ở vị trí dành cho chủ nhân mà không trực tiếp cầm lái, bạn sẽ bỏ lỡ một trải nghiệm đáng giá.
Nhưng trước khi “phóng bút” viết về những cảm nhận khó quên khi ngồi sau vô lăng của Porsche Cayenne 2024, như thường lệ, chúng ta hãy cùng nhìn ngắm những chi tiết thiết kế kinh điển, cũng như khám phá tiện nghi và các tính năng vận hành vượt trội tạo nên tên tuổi Porsche.
Ngoại thất Porsche Cayenne 2024
Sẽ rất khó để có thể nhận biết ngay những điểm thay đổi trong thiết kế của Porsche Cayenne 2024 so với bản tiền nhiệm. Chúng na ná như nhau, cuốn hút như nhau và… đẹp như nhau. Mẫu SUV hạng sang cỡ trung vẫn duy trì kiểu dáng tổng thể, bố cục và nhiều đường nét tạo hình đặc trưng - vốn đã xuất hiện ngay từ thế hệ đầu tiên. Chỉ khi “soi kỹ” từng chi tiết, những khác biệt của Cayenne 2024 so với đời trước mới dần lộ rõ.
Đó là phần nắp ca-pô tạo khối cứng cáp hơn, cụm đèn hậu được làm gọn gàng, dải LED và xi-nhan mang nhiều điểm tương đồng với mẫu Macan, cùng logo Porsche phía sau đặt nổi bên ngoài thay vì chìm dưới lớp kính bảo vệ.
Cửa khoang hành lý cũng được tái thiết kế với nút mở cốp ở vị trí thấp hơn đời cũ. Trong khi đó, do kích thước lốp tiêu chuẩn lớn hơn, Cayenne 2024 có phần vòm bánh cao hơn. Nâng cấp lớn nhất ở ngoại thất đến từ hệ thống đèn trước, dù kiểu dáng của chi tiết này chỉ thay đổi nhẹ. Tất cả phiên bản Cayenne 2024 đều trang bị đèn LED ma trận và trên chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm, có thêm tùy chọn đèn pha LED ma trận HD (HD Matrix LED) với hơn 32.000 pixel chiếu sáng có thể điều khiển độc lập, 1.000 mức độ sáng và tầm chiếu xa 600m.
Dù chạy ngược chiều hay bám đuôi, hệ thống đèn này đều có thể tự động chuyển pha - cốt và cắt vùng chiếu sáng chính xác để ánh sáng không cao quá gương chiếu hậu của xe phía trước, tránh gây chói mắt.
Là một dòng SUV hạng sang cỡ trung, Porsche Cayenne 2024 có kích thước tương đối lớn. Cụ thể thông số DxRxC lần lượt là 4.930 x 2.194 x 1.678 (mm). Mặc dù vậy thiết kế có phần đặc biệt đã giúp mẫu Cayenne 2024 nặng hơn 2 tấn có phần thanh thoát và khỏe khoắn.
Nội thất Porsche Cayenne 2024
So với phiên bản tiền nhiệm, khoang lái Porsche Cayenne 2024 không có nhiều thay đổi về không gian nhưng đã làm mới đáng kể về thiết kế. Bảng táp lô vẫn sử dụng cấu trúc mở rộng theo chiều ngang nhưng trang bị 3 màn hình hiện đại, kế thừa dòng xe thể thao thuần điện Porsche Taycan danh tiếng.
Vô lăng Porsche Cayenne 2024 vẫn sử dụng thiết kế 3 chấu thể thao và được bọc da tiêu chuẩn, cùng với đó là bố cục lại các nút bấm đa chức năng, giúp cho việc điều khiển thuận lợi hơn. Đồng hồ lái Porsche Cayenne 2024 đã nâng cấp màn hình kỹ thuật số 12,65 inch độ phân giải cao, với giao diện Signature Screen quen thuộc cùng 5 cụm đồng hồ được mô phỏng qua một tấm nền cong màu đen hiện đại. Ngoài ra, đồng hồ tua máy kích thước lớn dạng kỹ thuật số cũng hiển thị ngay trung tâm, giúp người lái dễ dàng quan sát.
Porsche Cayenne 2024 cũng thay đổi thiết kế và vị trí cần số. Không còn đặt ngay bệ điều khiển giữa hàng ghế trước, cần số là một lẫy gạt điện tử và được đặt ngay bên trái màn hình giải trí trung tâm. Đây là vị trí khá thuận lợi khi người lái dễ dàng thao tác chỉ với một cái gạt nhẹ để vào số tiến D hay về số lùi R. Ngoài ra, vị trí số P được thay bằng nút bấm giúp thao tác cực kỳ nhanh chóng.
Bệ tỳ tay và hộc để đồ trung tâm trên Porsche Cayenne 2024 vẫn được giữ nguyên thiết kế từ phiên bản tiền nhiệm. Người lái và hành khách phía trước còn có 2 tay vịn, vốn sẽ là điểm tựa chắc chắn khi đi vào các cung đường off-road, gập ghềnh.
Cửa gió điều hòa ở ngoài cùng bảng táp lô Porsche Cayenne 2024 được làm mới với viền bạc trẻ trung năng động. Trong khi Cayenne 2024 vẫn trang bị 4 cửa gió điều hòa ở trung tâm bảng táp lô, mang đến khả năng làm mát hiệu quả hơn, đặc biệt với khí hậu thường xuyên nắng nóng tại Việt Nam.
Ngoài hộc để đồ trung tâm, Porsche Cayenne 2024 cũng trang bị khá nhiều hộc chứa đồ nhỏ, giúp người dùng có thể đặt các vật dụng quan trọng. Ví dụ bệ điều khiển phía trước có 1 khay sạc điện thoại không dây được đặt ẩn bên dưới, hay hai giá để cốc giữa hàng ghế trước và bệ tỳ tay tích hợp giá để cốc ở hàng ghế sau.
Bên cạnh các trang bị tiêu chuẩn, người dùng còn có thể tùy chọn thêm các chi tiết trang trí, ví dụ: Ốp bậc cửa carbon phát sáng, đèn LED logo Porsche ngay cánh cửa, nẹp bảo vệ bậc cửa sau và cửa trước với logo “Cayenne”…
Cốp hành lý Porsche Cayenne 2024 khá lớn với dung tích 772 lít và có thể mở rộng lên đến 1.708 lít khi gập phẳng hàng ghế thứ hai. Với phần mui xe dốc nhiều hơn, phiên bản Cayenne Coupe có dung tích cốp hành lý nhỏ hơn với 592 lít và mở rộng lên 1.502 lít khi gập phẳng hàng ghế thứ hai. Ngoài ra, hàng ghế thứ hai có thể gập theo tỷ lệ 40:20:40 mang đến sự linh hoạt cao nhất khi cần sắp xếp hành lý trên xe. Đặc biệt, nút bấm nâng hạ hệ thống treo sẽ giúp điều chỉnh độ cao sàn khoang hành lý, giúp việc sắp xếp tư trang mang theo được thuận tiện nhất. Khoang hành lý cũng trang bị cốp chỉnh điện rảnh tay mang đến sự thoải mái trong mọi điều kiện sử dụng.
Trang bị tiện nghi Porsche Cayenne 2024
Với triết lý tập trung vào các trải nghiệm từ người lái – Porsche Driver Experience, Porsche Cayenne 2024 đã nâng cấp đáng kể trang bị tiện nghi để phục vụ vị khách quan trọng, những người trực tiếp cầm lái chiếc xe này.
Cụ thể, trung tâm bảng táp lô là một màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch tích hợp Hệ thống quản lý thông tin liên lạc Porsche Communication Management (PCM) hỗ trợ kết nối điện thoại, định vị dẫn đường, điều khiển giọng nói và đàm thoại rảnh tay. Màn hình giải trí trung tâm còn trang bị tiêu chuẩn kết nối Apple CarPlay và hệ thống âm thanh 10 loa 150W.
Porsche Cayenne 2024 còn có tùy chọn màn hình hiển thị thông tin bên ghế phụ Passenger Display kích thước 10,9 inch điều khiển bằng cảm ứng. Hành khách bên ghế phụ có thể xem video trực tuyến, nghe nhạc hay lướt web trong lúc di chuyển trên đường. Ngoài ra, màn hình thứ ba còn tích hợp giao diện bản đồ dẫn đường, giúp hành khách bên ghế phụ trở thành một co-driver đúng nghĩa. Đặc biệt tấm lọc “unique screen filter” sẽ ngăn người lái quan sát màn hình này trong lúc lái xe, đồng thời hành khách có thể trải nghiệm giải trí tự do mà không ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái.
Porsche Cayenne 2024 trang bị hệ thống điều hòa tự động 4 vùng cho phép từng vị trí có thể lựa chọn những nhiệt độ phù hợp. Mỗi người và mỗi khu vực trên xe sẽ có những thay đổi khác nhau về môi trường. Ví dụ người ngồi hàng ghế trước sẽ hắt nắng nhiều hơn hành khách phía sau, người ngồi bên trái sẽ bị rọi nắng nhiều hơn… Vì vậy hệ thống điều hòa tự động 4 vùng sẽ tránh được hiện tượng người bị quá lạnh, trong khi người khác vẫn cảm giác nóng nực. Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên Porsche Cayenne 2024 còn trang bị bộ cảm biến chất lượng không khí, độ ẩm, bộ lọc bụi bằng sợi than hoạt tính giúp không khí bên trong luôn sạch sẽ, tốt cho sức khỏe của người lái và hành khách.
Cổng sạc trên Porsche Cayenne 2024 khá đa dạng. Hàng ghế trước trang bị sạc không dây với công suất đến 15W, cùng với 2 cổng sạc nhanh chuẩn USB-C. Hàng ghế sau cũng được trang bị 2 cổng sạc nhanh chuẩn USB-C, sẵn sàng đáp ứng nguồn sạc cho nhiều thiết bị di động nhất có thể. Ngoài ra, Porsche Cayenne 2024 còn trang bị 3 tẩu sạc 12V ở phía dưới hộc đựng găng tay, hộc để đồ phía trước và bên hông khoang hành lý nhằm đáp ứng các nhu cầu cho các phụ kiện công suất lớn hơn như bơm điện, máy hút bụi, laptop…
Ngoài các tiện ích trên, Porsche Cayenne 2024 còn được trang bị các tính năng cao cấp như: Gương chiếu hậu chống chói tự động trong và ngoài xe; Phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh tự động Auto Hold; Kích cách nhiệt và cách âm đa lớp; Kính cốp sau có chức năng sưởi tự động… Riêng phiên bản Cayenne chúng tôi đang cầm lái được nâng cấp tiện ích cao cấp như cửa hít và màn hình HUD hiển thị thông tin kính lái.
Vận hành Porsche Cayenne 2024
Vận hành – Đó là thứ chúng tôi muốn nói đến nhiều nhất khi được Porsche Việt Nam mời trải nghiệm Cayenne 2024 trong trọn vẹn một ngày. Chúng tôi lựa chọn cung đường ngắn Hà Nội – Hòa Bình – Kim Bôi nhưng có đủ loại địa hình từ phố thị, cao tốc đến đường đồi núi hay off-road để cảm nhận cho hết các tính năng hỗ trợ lái của mẫu Cayenne mới.
Nhận xe và xuất phát tại Porsche Studio Hà Nội đúng vào giờ cao điểm buổi sáng, đường đông, có thể thấy ngay được hệ thống trợ lực lái điện cảm biến theo tốc độ của Cayenne hoạt động khá tốt, vô lăng đủ nhẹ để bạn có thể luồn lách liên tục để thoát khỏi những ngã tư đông đúc. Khả năng cách môi trường và động cơ êm ái đảm bảo hai thế giới hoàn toàn khác biệt trong/ngoài xe để bạn có thể tận hưởng những bản nhạc giao hưởng.
Ra đến đại lộ Thăng Long, chuyển qua chế độ lái Sport, âm thanh gầm rú từ bộ ống xả nguyên bản cũng “dư sức” làm người điều khiển đầy phấn khích. Chỉ cần đạp sâu chân ga, Porsche Cayenne tăng tốc ấn tượng và lao đi vun vút. Nó làm cho tôi quên rằng đây là một chiếc SUV.
Trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Cayenne chắc chắn hệt như một mẫu xe thể thao gầm thấp. Kích hoạt nút bấm "Sport Response", xe sẽ tự động chuyển qua chế độ lái Sport Plus trong 20 giây để tài xế thực hiện thao tác vượt xe, và từ tốc độ tối thiểu 60km/h để tăng lên 100km/h tối đa trên cao tốc thì chiếc Cayenne chỉ mất khoảng 4 giây với lực đẩy ấn tượng. Xe cách âm cực tốt và gần như không thể nghe được các tạp âm khi di chuyển với tốc độ cao. Hệ thống treo khí nén là trang bị sẵn có trên Cayenne hoạt động chính xác theo từng chế độ lái. Tại vận tốc 100 km/h, xe vẫn ổn định, chắc chắn. Khi thực hiện những thao tác chuyển làn nhanh ở tốc độ này, Cayenne cho cảm giác thân xe chắc chắn và không bị chao đảo giúp cho người điều khiển rất tự tin, lúc này hệ thống treo cho cảm giác xe có hơi xóc đôi chút nhưng các dao động được xử lý khá tinh tế và ít gây khó chịu.
Đến đoạn đường đèo núi, dốc cao và nhiều cua gấp, cùng với sự nhẹ nhàng của vô-lăng trợ lực điện, tài xế cảm nhận rõ phản hồi đầy chính xác từ vô-lăng mỗi khi thay đổi góc lái dù chỉ là nhỏ nhất, vô lăng mang đến sự chắc chắn hơn cả loại thủy lực khi ở cùng tốc độ cao. Người lái như thể đặt chính xác từng bánh xe vào vị trí trên đường mà không có sai số hay phải sửa lái.
Điểm đáng khen của Porsche Cayenne 2024 chính là hệ thống treo khí nén nay đã đa dụng hơn rất nhiều với chế độ Comfort đã mang lại độ êm ái hơn rõ rệt so với cùng chế độ này của thế hệ trước. Trong khi đó, chế độ Sport hay Sport Plus lại mang đến hệ thống treo cứng hơn nhằm thỏa mãn các tài xế khi lái xe ở tốc độ cao. Có thể nói, Porsche Cayenne 2024 có thể biến hóa từ một chiếc SUV sang trọng và êm ái thành một chiếc SUV thể thao với hệ thống treo cứng cáp. Nói không quá, nó dư sức để các chủ xe có thể mang vào đường đua để trải nghiệm.
Không chỉ có khả năng vận hành tuyệt vời trên đường nhựa, Cayenne 2024 cũng có khả năng Off-road tuyệt vời không kém. Hệ thống treo khí nén tiếp tục phát huy sức mạnh khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng khoảng sáng gầm xe lên mức tối đa 238mm, đồng thời tăng góc tới và thoát của xe. Bên cạnh đó là chế độ lái "Off-road" giúp tối hóa lực kéo thông qua hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD) giúp xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn.
Ở chế độ này, hệ thống cân bằng điện tử được tự động tắt, còn hệ thống treo, phân bổ lực kéo giữa bánh trước/sau hay hộp số sẽ liên kết cùng nhau để giúp xe vượt địa hình tốt nhất. Tại mức vận hành cao nhất của chế độ "Off-road", vi sai ở cầu sau sẽ được khóa lại hoàn toàn, giúp hai bánh xe phía sau có thể quay đồng tốc để giúp xe vượt địa hình. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho độ bám đường tốt hơn khi vận hành On/Off-road thì khóa vi sai thực sự là một vũ khí đáng gờm mà chỉ có các dòng xe địa hình chuyên nghiệp mới được trang bị.
Porsche cho biết hộp số Tiptronic S 8 cấp của Cayenne 2024 đã được tinh chỉnh lại để sang số mượt hơn, động cơ V6 3.0L (353 PS, 500Nm) cũng tăng 13 PS và 50Nm so với đời cũ. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, khó có thể nhận ra sự thay đổi này bởi với điều kiện đường sá và giới hạn tốc độ ở Việt Nam, sức mạnh của Cayenne dư sức đáp ứng.
Bên cạnh sự ưu việt về vận hành, Porsche Cayenne 2024 còn nổi bật ở khả năng bảo vệ với các tính năng an toàn cao cấp, đặc biệt là Hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM). Theo đó, hệ thống này kết hợp với ABS, ASR, ABD, MSR, TSM và gia tăng kiểm soát ổn định ở chế độ lái thể thao.
Kết luận
Cayenne 2024 cho thấy sự thay đổi trong việc chế tạo xe của Porsche. Có thể nói là khá bất ngờ khi Porsche lại làm ra chiếc xe "ít giống Porsche" như vậy. Khác biệt nằm ở sự êm ái và tĩnh lặng của chiếc xe mà chúng tôi chạy thử.
Vẫn vẻ đẹp đó, tính chất đó, nhưng Cayenne ngày nay được bao phủ bởi khả năng di chuyển êm ái đến bất ngờ. Tính chất nguyên bản của chiếc xe Porsche được làm mờ ở chế độ lái Comfort, và chỉ quay lại khi chúng ta sử dụng nút chuyển chế độ lái, để chuyển sang Sport, hoặc cao hơn là Sport+. Điều ngạc nhiên là mặc dù được chế tạo thiên về tính chất êm ái và tiện nghi, Cayenne vẫn đáp ứng tốt với mọi điều khiển của người lái, đặc biệt ở tốc độ cao, đúng như tính chất cần có của một chiếc xe thể theo.
Porsche Cayenne 2024 sẽ là lựa chọn rất phù hợp với những thương gia, những người giàu có và thành công, nhưng lại yêu thích cảm giác ngồi sau vô lăng, tự mình khám phá những cung đường yêu thích, trải nghiệm những hành trình khó thể chinh phục với những dòng sedan hoặc siêu xe gầm thấp.
Tại Việt Nam, Porsche Cayenne được bán ra với 5 phiên bản và có giá bán lần lượt: Cayenne - 5,56 tỷ đồng; Cayenne Coupé - 5,81 tỷ đồng; Cayenne S - 7,7 tỷ đồng; Cayenne S Coupé - 8,070 tỷ đồng; Cayenne Turbo GT Coupé - 14,36 tỷ đồng.
Bài: Thế Đạt, Ảnh: Huy Thắng