Đánh giá Porsche Panamera Sport Turismo - xe thể thao đầy thực dụng
Kiểu dáng thực dụng kết hợp cùng đặc tính vận hành mạnh mẽ tạo nên Porsche Panamera Sport Turismo - mẫu saloon hạng sang thể thao khác biệt và cá tính.
Ít ai biết rằng Porsche Panamera đã được thai nghén trong khoảng nửa thế kỷ và chịu ảnh hưởng từ 5 mẫu xe ý tưởng trước khi được đưa vào thương mại chính thức từ năm 2009. Kể từ thời điểm đó, Panamera là cái tên mở đường và trở thành kẻ tiên phong của những dòng xe thể thao hạng sang cỡ lớn.
Trải qua 2 thế hệ và một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Porsche Panamera tạo dựng được vị thế đáng gờm trong nhóm xe cao cấp full-size bên cạnh Jaguar XJL, Lexus LS, Audi A8L, Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series. Đồng thời, Panamera còn trở thành một trong những mẫu xe ăn khách hàng đầu của thương hiệu xe Đức cùng với 2 mẫu SUV của Porsche là Macan và Cayenne.
Yếu tố then chốt giúp Porsche Panamera làm được điều đó là khách hàng có hơn 10 phiên bản tùy chọn khác biệt về cấu hình động cơ, hệ dẫn động và kiểu dáng thiết kế. Trong số đó, biến thể Sport Turismo là phiên bản mang thiết kế khác biệt.
Vậy với mức giá khởi điểm từ 5,3 tỷ đồng, Porsche Panamera Sport Turismo có gì hấp dẫn và lý do nào khiến mẫu xe này có phần kén khách tại Việt Nam?
Yếu tố khiến phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera trở thành mẫu xe độc lạ tại Việt Nam chính là thiết kế. Nếu phần đầu vẫn giữ nguyên kiểu dáng thuôn dài thanh thoát quen thuộc của xe Porsche thì phía sau của Panamera Sport Turismo lại cho cảm giác lạ lẫm với tạo hình hatchback.
Ban đầu khi vừa bắt gặp chiếc Panamera mang hơi hướm wagon này, phải thừa nhận rằng cá nhân tôi cảm thấy phần đuôi cụt của xe không mấy ưng mắt nếu so với những đường cong nuột nà trên phiên bản Panamera thông thường. Tuy vậy, sau vài ngày quan sát và tiếp xúc, chiếc xe này dần dần tạo được thiện cảm cho tôi cùng những người bạn đi cùng.
Thực tế, Porsche không xây dựng Panamera Sport Turismo trở thành một mẫu wagon thực thụ với khoang hành lý được kéo dài hết cỡ như Volvo V90 Cross Country hay Subaru Levorg, 2 dòng xe khoang rộng khác được bán ở Việt Nam.
Thay vào đó, phần trụ C được tạo hình nghiêng ít hơn và kết hợp với trần xe vuốt dài về sau. Điều này giúp mở rộng cabin vừa đủ nhưng vẫn giữ được tỷ lệ hài hòa cho ngoại thất của Panamera Sport Turismo.
Kích thước của biến thể Sport Turismo không có sự khác biệt khi đặt cạnh model Panamera tiêu chuẩn. Chiều dài tổng thể và khoảng cách 2 trục lần lượt vẫn là 5.049 mm và 2.950 mm.
Đồng thời, triết lý thiết kế đặc trưng của Porsche vẫn xuất hiện trên Panamera Sport Turismo. Những đường cong ở nắp capô và đuôi xe vừa cho cảm giác quyến rũ vừa toát lên được phong cách mạnh mẽ của xe thể thao Đức.
Nếu phải ví von, Porsche Panamera Sport Turismo như một cô nàng fashionista cá tính, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để theo đuổi và chinh phục.
Và cũng như những dòng xe Porsche khác, chủ nhân của Panamera Sport Turismo có một danh sách dài trang bị tùy chọn để cá nhân hóa chiếc xế hộp của mình. Đơn cử, chiếc xe mà tôi trải nghiệm được nâng cấp từ mâm xe tiêu chuẩn 19 inch thành la-zăng hợp kim đúc kích thước 21 inch.
Chỉ riêng bộ mâm chính hãng này đã có giá khoảng 270 triệu đồng, chưa tính thuế. Số tiền bỏ ra tương đương với những bộ mâm xe nâng cấp từ bên thứ 3 dành cho những mẫu siêu xe triệu USD.
Đây rõ ràng món trang sức đắt đỏ mà bất kỳ chủ xe Porsche nào cũng muốn được sở hữu. Riêng về Panamera Sport Turismo, 4 la-zăng thiết kế 10 chấu chữ Y đậm tính thể thao giúp mẫu saloon cỡ lớn thêm phần năng động và trẻ trung.
Trang bị ngoại thất tùy chọn tiếp theo cần nhắc đến là hệ thống đèn PDLS Plus có mức giá xấp xỉ 120 triệu đồng. Không chỉ có phần đồ họa đặc trưng của Porsche với 4 điểm LED nhỏ bao quanh thấu kính chính, cụm đèn này còn được tích hợp công nghệ LED-Matrix có khả năng tự động tùy chỉnh luồng sáng theo điều kiện di chuyển.
Trải nghiệm thực tế, hệ thống chiếu sáng cho tầm quan sát tốt và thực sự đáng tiền khi có khả năng mở rộng góc chiếu khi tôi đánh lái vào cua. Ngoài ra, chức năng tự động chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần lúc gặp xe phía trước hoặc phương tiện đi ngược chiều sẽ rất hữu ích khi cầm lái chiếc Panamera này đi đường dài vào ban đêm.
Như đã nói, Porsche mang đến giá trị riêng biệt dành cho người lựa chọn Panamera Sport Turismo với thiết kế sedan lai hatchback. Đó là tính đa năng trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng thường nhật.
So với thiết kế coupe 4 cửa, khoang hành lý phía sau của biến thể Sport Turismo rộng hơn, đạt 520 lít. Còn khi gập phẳng hàng ghế thứ 2, dung tích tối đa có được lên đến gần 1.400 lít. Nhờ vậy, mẫu saloon của Porsche có thể mang theo nhiều đồ đạc và hành lý cho những chuyến đi shopping hay dã ngoại cuối tuần.
Thêm một điểm cộng khác khi trần xe được thiết kế cao và kéo dài về sau là không gian ở hàng ghế thứ 2 của Panamera Sport Turismo thoáng đãng hơn biến thể coupe. Bên cạnh đó, nhờ chiều dài cơ sở 2.950 mm nên người lớn cao 1,8 m vẫn có khoảng không để chân thoải mái như đang ngồi trên các mẫu SUV hạng sang.
Những yếu tố này giúp Sport Turismo trở thành biến thể tiện dụng bậc nhất trong dòng Porsche Panamera. Đối với phần còn lại của khoang lái, cá nhân tôi luôn đánh giá cao phong cách nội thất của thương hiệu nước Đức.
Không cầu kỳ như xe Italy hay già dặn ở xe Anh, các đường nét được Porsche thiết kế đơn giản và tinh tế. Mọi chi tiết được tính toán kỹ lưỡng để dung hòa giữa DNA thể thao và tính sang trọng.
Những chi tiết đặc trưng của xe Porsche trên Panamera thế hệ thứ 2 được hiện đại hóa có thể kể đến như bảng đồng hồ điện tử, vô-lăng 3 chấu, nút đề nổ bên trái theo phong cách xe đua, cụm điều khiển trung tâm hay đồng hồ analog đếm giờ đặt ngay giữa bảng tablo. Xen giữa đó là các mảng ốp nhựa bóng tối màu và những nút bấm kim loại dạng phay xước bắt mắt.
Tương tự ngoại thất, cabin 4 chỗ ngồi được cá nhân hóa với nhiều trang bị đắt tiền. Hai chi tiết đáng kể nhất là chất liệu da bọc ghế màu đỏ nổi bật tiêu tốn ngót nghét 200 triệu đồng và cửa sổ trời toàn cảnh hơn 120 triệu đồng.
Đồng thời, với mức giá khởi điểm hơn 5 tỷ đồng thì những tiện nghi tiêu chuẩn trên Porsche Panamera Sport Turismo tại Việt Nam có thể nói là đáng tiền và đủ khả năng làm hài lòng các khách hàng khó tính.
Danh sách tính năng nằm trong gói trang bị cao cấp sẵn có theo xe gồm có màn hình thông tin giải trí 12 inch cảm ứng, hệ thống điều hòa tự động 4 vùng, hệ thống loa âm thanh vòm, hàng ghế trước và sau chỉnh điện, cửa hít tự động, đèn trang trí nội thất, rèm che nắng chỉnh điện...
Tên gọi đầy đủ của mẫu saloon cỡ lớn mà tôi cần lái là Porsche Panamera 4 Sport Turismo, trong đó chữ số 4 dành để chỉ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Còn lại, cấu hình động cơ và hộp số của chiếc này không quá khác biệt so với phiên bản Panamera tiêu chuẩn đang bán tại Việt Nam.
Theo đó, cỗ máy tăng áp V6 dung tích 3.0L dưới nắp capô có sức mạnh 330 mã lực cùng mô-men xoắn 450 Nm. Với hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép PDK, hệ dẫn động 4 bánh và gói kích hoạt thể thao (Sport Chrono), thời gian tăng tốc 0-100 km/h mất 5,3 giây.
Điểm qua các thông số kể trên để thấy rằng mẫu xe mang nhiều yếu tố hướng đến gia đình nhất của Porsche vẫn ẩn chứa khả năng vận hành đậm tính thể thao.
Sau vài vòng khởi động làm quen xe, tôi quan sát kỹ hơn cách chiếc xe làm việc. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm lái Panamera 4 Sport Turismo là sự linh hoạt mặc dù kích thước của xe là không hề nhỏ. Cụm trợ lực lái điện khiến thao tác vần vô-lăng và xoay trở ở tốc độ trung - thấp tỏ ra nhàn nhã và thanh thoát.
Ở chế độ lái Normal (Bình thường), chân ga nhẹ nhàng, hộp số hoạt động mượt mà và tay lái nhẹ nhàng khiến việc di chuyển trong phố thực sự thoải mái. Tuy vậy, phải thú thật phần đầu xe dài khiến tôi ban đầu khá rụt rè khi phải điều hướng và canh chỉnh chiếc xe cỡ lớn trong không gian hẹp hoặc các đoạn đường đông xe.
Hiểu được hạn chế từ vóc dáng to lớn của Panamera tại điều kiện giao thông Việt Nam, hệ thống camera 360 độ cùng cảm biến va chạm quanh xe là trang bị tiêu chuẩn từ Porsche. Điều này giúp tôi tự tin hơn lúc đánh xe ra vào bãi đỗ cũng như cẩn trọng hơn lúc bị bao vây bởi xe máy khi dừng chờ đèn đỏ.
Tất nhiên, bất kỳ chiếc xe nào cũng cần được đặt vào điều kiện phù hợp để bộc lộ tố chất của mình. Và một khu vực đường nội bộ thoáng đãng là nơi không thể phù hợp hơn để thể hiện khả năng vận hành của Panamera - dòng xe được xem như biến thể phóng to của Porsche 911.
Tại đây, tôi mạnh dạn chuyển sang chế độ lái Sport Plus. Lúc này, trọng tâm được hạ thấp, độ cứng của hệ thống được tăng lên và âm thanh ống xả vọng vào cabin dồn dập hơn như báo hiệu những điều thú vị sắp diễn ra.
Thử kích hoạt tính năng hỗ trợ tăng tốc Launch Control, toàn bộ sức mạnh của động cơ đẩy chiếc xe nặng gần 2 tấn lao về trước ngay tức thì khiến tôi và các bạn đồng hành dính chặt vào ghế. Trong khi đó, hộp số chuyển số liên tục cực nhanh mà không có bất kỳ sự ngập ngừng nào.
So với phiên bản Panamera tiêu chuẩn dẫn động cầu sau, chiếc Panamera 4 Sport Turismo có khả năng bứt tốc nhỉnh hơn. Còn nếu đặt cạnh những dòng xe Đức có thông số sức mạnh tương đương thì trải nghiệm tốc độ mà Porsche Panamera mang đến cho người lái có thể nói là ấn tượng và mạnh mẽ hơn.
Khá may mắn khi tôi tìm được một góc cua thoáng để kiểm nghiệm phần nào độ ổn định của thân xe. Ở tốc độ 40 km/h và một góc cua gắt, chiếc saloon nghiêng mình nhẹ nhàng rồi thoát ra khỏi góc cua như thể vận động viên chuyên nghiệp đang xử lý một động tác cơ bản. Đẩy mức độ thử thách lên cao hơn ở khoảng vận tốc 60 km/h, thân xe vẫn có được độ ổn định cao nhờ hệ thống cứng vững khi đối mặt với lực ly tâm.
Tuy nhiên, vì mang phong cách xe thể thao nên hệ thống treo cứng của Panamera phần nào không thân thiện với những ai thích sự êm ái thường thấy trên xe sang dành cho gia đình. Ngoài ra, yếu tố cách âm từ gầm xe và hốc bánh chưa tốt khi xe chạy ở mặt đường xấu với tốc độ cao.
Thực tế, phiên bản Sport Turismo trong bài viết này vẫn chưa phải là chiếc Porsche Panamera đắt đỏ nhất mà khách hàng Việt Nam có thể sở hữu. Chẳng hạn, nếu cần nhiều không gian hơn dành cho người thân, biến thể Panamera Executive với trục cơ sở kéo dài sẽ là lựa chọn phù hợp.
Còn nếu người lái muốn nhiều sức mạnh hơn dưới nắp capo thì có thể cân nhắc cấu hình động cơ GTS hay Turbo với thông số vận hành tương đương siêu xe. Khi đó, mức giá khởi điểm sẽ tính bằng chục tỷ đồng. Đó là chưa kể đến hàng trăm món trang bị tùy chọn cho nội/ngoại thất để tạo nên một chiếc xế hộp riêng biệt và duy nhất.
Không phải ngẫu nhiên mà Porsche Panamera trở thành dòng saloon cỡ lớn thành công nhất của hãng xe Đức. Kể từ khi trình làng thế giới cách đây hơn 10 năm, Panamera đã tạo nên một chuẩn mực mới khi kết hợp hài hòa giữa tính thể thao đặc trưng của các dòng xe Porsche và sự tiện nghi, thoải mái dành cho gia đình.
Đối với phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Turismo, mẫu xe thể thao này xứng đáng nhận được 8/10 điểm qua những tiện ích, trải nghiệm thú vị và giá trị thực dụng mà tôi nhận được trong 3 ngày trải nghiệm.
Tóm lại, Porsche Panamera nói chung và biến thể Sport Turismo nói riêng sẽ dành cho những ai muốn sở hữu một mẫu xe cá tính với 2 điều kiện đi kèm.
Trước hết, họ cần phải là người bản lĩnh và dám khác biệt với số đông. Thứ 2 là tài chính phải đủ vững chắc để họ có thể toàn tâm toàn ý lựa chọn được chiếc xế hộp dành riêng cho mình.
Mức giá cao và mỗi option cũng có chi phí không nhỏ sẽ là một trong những rào cản. Tất nhiên khi đã đến với Porsche nói chung hay Panamera nói riêng, có lẽ khách hàng đã hiểu mình muốn gì và cần bỏ ra những gì để có được thứ mình mong muốn.