Danh tính doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nợ thuế 684 tỷ đồng
Do phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp 684 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil bị cơ quan thuế đề nghị hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.
Bộ Tài chính vừa có công văn 10859/BTC-QLG ngày 21/10/2022 gửi Bộ Công thương về tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu.
Đối với kiến nghị của Bộ Công thương về tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, Tổng cục Hải quan đã có công văn từ 31/8/2022, chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ giải quyết thủ tục hải quan, giám sát và xử lý vướng mắc đối với doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo đề nghị của doanh nghiệp.
Về đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu, do hiện tại doanh nghiệp này có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684 tỷ đồng) nên Cục thuế TP.HCM đã đề nghị Cơ quan Hải quan tạm dừng thủ tục.
"Việc tạm dừng thủ tục đối với doanh nghiệp này là đúng quy định về pháp luật và quản lý thuế", Bộ Tài chính khẳng định.
Trường hợp Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, theo quy định tại Nghị định 67.2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 68/2016/NĐ-CP thì đến ngày 10/8/2022 các DN kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan. Để chuẩn bị cho việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động, các thương nhân có 2 năm để thực hiện.
Bộ Tài chính cho biết, do đến nay Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu không đáp ứng điều kiện về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên Công ty không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu tại Tổng kho Nam Sông Hậu là đúng quy định.
Đối với đề nghị hỗ trợ về thủ tục hải quan đối với Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, theo Bộ Tài chính, thực tế 2 DN này hiện không phát sinh vướng mắc.
Theo đó, đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/9/2019. Bởi xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.
"Các vướng mắc nêu trên của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Đề nghị Bộ Công thương có ý kiến với các DN khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ Công thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", Bộ Tài chính cho hay.
Liên quan đến rà soát chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức...để phù hợp với thực tế phát sinh, tính đúng tính đủ trong giá cơ sở cũng như ý kiến của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, theo Bộ Tài chính, việc rà soát điều chỉnh các chi phí định mức trong năm 2022 đã được Bộ thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104/2021/TT-BTC.
Đối với các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 2 lần theo đúng báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, lần 1 vào ngày 10/1/2022, lần 2 vào 10/7/2022.
Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng được Bộ Tài chính điều chỉnh 2 lần theo thực tế báo cáo của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, lần 1 vào ngày 10/1/2022 và lần 2 vào ngày 10/7/2022.
Đối với khoản chi phí kinh doanh định mức đã được thông báo điều chỉnh từ 1/7/2022 theo các số liệu thực tế trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã được kiểm toán.
Với khoản lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Thông tư 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 lợi nhuận định mức tối đa được áp dụng trong công thức giá cơ sở xăng dầu là 300 đồng/lít, kg. Các yếu tố cấu thành giá đã được phản ánh đầy đủ từ giá nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, bán hàng và các khoản chi phí về thuế; yếu tố lợi nhuận định mức để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kinh doanh, cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu.
Lợi nhuận thực tế trong kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính khẳng định đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh theo thực tế phát sinh trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp.
Về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khi thực hiện thủ tục hải quan đối với các lô hàng xăng dầu xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Về việc tiếp tục rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầu, ngày 21/10, Bộ đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, Bộ cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể, và có đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí trên sau khi đã được điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định. Văn bản xin gửi lại Bộ Tài chính trước ngày 25/10.
Trên cơ sở đánh giá của Bộ Công Thương, báo cáo của các thương nhân đầu mối, số liệu khảo sát kiểm chứng thực tế; liên Bộ sẽ phối hợp rà soát đánh giá để xem xét điều chỉnh các khoản chi phí trong trường hợp có biến động bất thường theo quy định.