Đạo diễn Antonio Termenini ngợi khen điện ảnh Việt
Đạo diễn Antonio Termenini - Giám đốc Liên hoan phim (LHP) châu Á tại Rome và LHP Ý tại TP HCM, nhận định điện ảnh Việt Nam là một trong những nền điện ảnh sôi động nhất thế giới, nhờ vào các nhà sản xuất trẻ mới và các dự án hợp tác quốc tế.
. Phóng viên: Xin chào ông Antonio Termenini, năm nay, những tác phẩm nào được chọn trình chiếu tại LHP Ý 2024, những tác phẩm đó có điểm gì đặc biệt?
- Đạo diễn Antonio Termenini: Giống như những năm trước, chúng tôi đã cố gắng kết hợp nhiều bộ phim khác nhau. Một số phim thể loại như phim "Quell'estate con Irene" và "Zamora" với nhiều phim nghệ thuật hơn. Ví dụ, phim "Io capitano" của Matteo Garrone, "La chimera" và "Rapito" của Marco Bellocchio... để truyền tải vị thế của điện ảnh Ý hiện nay.
. Tiêu chí lựa chọn tác phẩm trình chiếu tại LHP Ý 2024 là gì và các tác phẩm trên có đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn đã đề ra không, thưa ông?
- Các tiêu chí không khác so với năm 2020, 2022 và 2023. Chúng tôi cố gắng lựa chọn những bộ phim Ý hay nhất của năm trước, hướng đến những tài năng trẻ mới. Điều quan trọng là điện ảnh Ý phải mang tính quốc tế hơn, có khả năng đáp ứng thị hiếu của nhiều quốc gia khác nhau.
. Ông có thể cho biết LHP Ý 2024 có gì mới lạ và khác biệt so với những năm trước không? Khán giả sẽ tham gia những hoạt động bên lề nào ngoài việc thưởng thức các tác phẩm điện ảnh?
- Năm nay, chúng tôi sẽ chiếu nhiều phim nghệ thuật hơn, như "Rapito", "La chimera" và "Io capitano".
Tất cả đều do các bậc thầy của điện ảnh Ý đạo diễn, nhiều lần được trao giải tại LHP quốc tế quan trọng nhất trên toàn thế giới. Điều quan trọng là phải đưa những bộ phim mới này đến với khán giả Việt Nam.
Ngoài các buổi chiếu, sẽ có phần hỏi đáp với khán giả vào cuối mỗi bộ phim, một buổi nói chuyện về tầm quan trọng của việc tham gia liên hoan phim quốc tế, tại Hà Nội, tại Casa Italia và một buổi nói chuyện tại trường Đại học ở TP HCM.
. Theo ông, LHP Ý có dự định mở rộng địa điểm ngoài việc tổ chức tại Hà Nội và TP HCM, tăng cường các hoạt động như hội thảo, giao lưu, diễn đàn phim Việt - Ý... trong các mùa LHP tiếp theo không?
- Vâng, tôi nghĩ trong tương lai chúng ta nên chiếu phim nhiều lần ở nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội, TP HCM để nhiều người có thể xem phim hơn. Ngoài ra, chúng ta nên triển khai các hoạt động như diễn đàn, hội thảo, đặc biệt là với các trường đại học, các nhà sản xuất phim Việt Nam.
Có lẽ phức tạp hơn nhưng không phải là không thể, để chiếu phim ở các thành phố khác như Hải Phòng, Đà Nẵng.
. LHP Ý có ý định mời các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên trong các bộ phim được chọn để chiếu ở Việt Nam nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, thu hút khán giả Việt Nam thưởng thức phim Ý không?
- Chúng tôi thực sự hy vọng như vậy. Không dễ để thu hút các nhà làm phim Ý và các nhà làm phim châu Âu đi xa nhưng chúng tôi đang nỗ lực thực hiện điều đó. Việc có các đạo diễn, nhà sản xuất và tài năng trong rạp chiếu thực sự quan trọng đối với khán giả và ban tổ chức và đây có thể là cơ hội tốt để bộ phim được phát hành thương mại tại Việt Nam.
.Thông điệp cốt lõi mà ông và Ban tổ chức muốn giới thiệu điện ảnh Ý đến khán giả Việt Nam thông qua LHP Ý 2024 là gì?
- Sức sống của điện ảnh Ý qua những câu chuyện mới, những tài năng mới, một tầm nhìn mới về thế giới bằng hình ảnh.
. Ông kỳ vọng gì vào LHP Ý 2024 tại TP HCM?
- Chúng tôi hy vọng sẽ lặp lại thành công lớn của năm ngoái về mặt khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ và tạo ra sự quan tâm đối với điện ảnh Ý trong quá khứ cũng như các tác phẩm kinh điển của chúng tôi.
Đồng thời, chúng tôi hướng đến mục tiêu tăng cường sự quan tâm đối với đất nước và văn hóa của chúng tôi nói chung.
. Theo ông, để thu hút khán giả đến thưởng thức phim ảnh, tìm hiểu về phim ảnh và tham gia các hoạt động trong các LHP nói chung, Ban tổ chức cần có những hoạt động gì nổi bật khi hiện nay có rất nhiều LHP được tổ chức ở khắp mọi nơi?
- Ông cần mạnh dạn giới thiệu và lựa chọn các bộ phim, cố gắng đưa khán giả ra khỏi vùng an toàn của họ.
. Là một nhà làm phim - Giám đốc nghệ thuật của LHP Châu Á tại Rome, am hiểu về điện ảnh các nước Châu Á, ông nghĩ gì về tiềm năng và triển vọng của điện ảnh Việt Nam hiện nay? Ông có dự định đưa phim Việt Nam đến giới thiệu tại LHP Châu Á tại Rome không?
- Chúng tôi đã làm và chúng tôi sẽ làm lại. Mỗi năm, chúng tôi dành một ngày đặc biệt cho điện ảnh Việt Nam, chiếu ít nhất ba bộ phim Việt Nam mới. Năm 2024, "Bên trong vỏ kén vàng" đã giành giải thưởng phim hay nhất trong cuộc thi. Chúng tôi cũng chiếu "Thành phố buồn ngủ" và "Ốc đảo hiện tại".
Đối với năm 2025, chúng tôi đã lên kế hoạch cho một ngày Việt Nam khác với một số tựa phim mới. Điện ảnh Việt Nam là một trong những nền điện ảnh sôi động nhất thế giới, nhờ vào các nhà sản xuất trẻ mới và các dự án hợp tác quốc tế.
. Hiện tại, sự hợp tác sản xuất giữa các rạp chiếu phim Việt Nam và các quốc gia khác còn khá nhỏ, ông có nghĩ đến việc thúc đẩy hợp tác sản xuất phim giữa các nhà làm phim Việt Nam và Ý không?
- Có một số ưu đãi và chương trình nhằm mục đích tăng cường hợp tác sản xuất quốc tế giữa các quốc gia. Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai các nhà sản xuất Ý sẽ đủ vững vàng để theo đuổi con đường này.
Antonio Termenini là người kiến tạo và giới thiệu điện ảnh các nước khu vực châu Á tại đất nước Italia, ông là Giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome, đồng thời là Chủ tịch Diễn đàn điện ảnh Cineforum Robert Bresson. Ông cũng là một nhà làm phim, đã từng cho ra đời bộ phim ngắn "L'incontro" ("The match") do Ottofilm sản xuất và bộ phim đã được bán cho các kênh truyền hình tại Pháp và Anh và một số bộ phim khác. Antonio cộng tác tích cực với các tạp chí và diễn đàn điện ảnh, là nhà phê bình, nhà tổ chức, nhà báo, nhà quản lý điện ảnh.