Đạo diễn Bùi Tiến Huy: 'Không ngờ vai của Diễm My bị phản ứng như thế'
Bùi Tiến Huy chia sẻ anh dự đoán sẽ có phản ứng trái chiều, nhưng không nghĩ khán giả lại 'ném đá' nhân vật Linh của Diễm My dữ dội như vậy.
Đạo diễn Bùi Tiến Huy chia sẻ với Zing về câu chuyện làm phim Việt hóa, cũng như những tranh cãi của khán giả xung quanh tác phẩm Tình yêu và tham vọng cùng nhân vật nữ chính Phan Linh (Diễm My đảm nhận).
Linh và Minh đều có lúc lựa chọn sai lầm
- Nhân vật nữ chính Phan Linh trong “Tình yêu và tham vọng” bị khán giả phản ứng dữ dội từ nửa sau của phim. Cô thậm chí bị gọi là tiểu tam dù là người tốt tính. Ở cương vị đạo diễn, anh nói sao về điều này?
- Thời gian qua, tôi có theo dõi phản ứng của khán giả và biết mọi người nói gì về phim, về nhân vật. Thực ra Tình yêu và tham vọng bị phản ứng trái chiều một phần vì tôi và đội ngũ biên kịch muốn thử phong cách làm phim mới. Chúng tôi không xây dựng nhân vật nào tốt từ đầu đến cuối và cũng không có nhân vật xấu hoàn toàn.
Ở những phim trước tôi làm, ví dụ Cả một đời ân oán, vai Dung của Hồng Diễm tốt từ đầu, còn vai Diệu của Lan Phương rõ ràng là phản diện.
Đây là cách chúng tôi thử thách chính mình và cũng để xem phản ứng của khán giả thế nào. Tôi cảm ơn mọi lời góp ý của khán giả, kể cả tích cực hay tiêu cực. Qua đó, tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn để làm tốt những phim sau.
- Nhưng trong phim, tôi thấy nhân vật Linh của Diễm My hay Minh (Nhan Phúc Vinh) là vai tốt ngay từ đầu đấy chứ?
- Không hẳn như vậy đâu. Họ là người tốt, nhưng cũng có lúc họ lựa chọn sai lầm. Ví dụ Minh sai lầm ở lúc quyết định đính hôn với Tuệ Lâm vì tình thương. Linh sai ở chỗ chọn thời điểm tỏ tình, quay trở lại công ty không phù hợp.
Ở ngoài đời, tôi nghĩ nhiều bạn cũng sẽ mắc sai lầm tương tự như Linh. Tuổi trẻ mà. Khi họ lựa chọn sai, khán giả phản ứng cũng là điều dễ hiểu.
- Tức là ngay từ khi xây dựng kịch bản, anh đã dự đoán được nhân vật Phan Linh sẽ bị “ném đá”?
- Tôi có cảm nhận nhân vật Linh sẽ không được yêu thích như 30 tập đầu, nhưng không nghĩ lại bị "ném đá" dữ dội đến thế. Bản thân Diễm My và các thành viên trong ê-kíp cũng bất ngờ khi dư luận phản ứng quá mạnh.
Theo tôi, có thể trong 20-30 tập đầu, khán giả yêu thích nhân vật Linh, một cô gái mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, biết chọn thời điểm phù hợp. Sau đó, ở nửa cuối phim, sự cá tính bị ẩn đi, khiến người xem cảm thấy nhân vật Linh không như mình kỳ vọng nên dẫn đến phản ứng như vậy.
- Từ khoảng giữa phim, kịch bản đã tập trung đẩy mạnh tuyến nhân vật Tuệ Lâm với câu chuyện tình yêu bi kịch, nhiều nước mắt. Anh có cho rằng đây là một phần nguyên nhân, khiến nữ chính bị lu mờ?
- Tôi không đồng ý với ý kiến này. Ở những tập cuối, chúng tôi cũng đẩy nhân vật Sơn lên mạnh, nhưng khán giả không ghét nhân vật Minh. Có thể ở một vài phân đoạn quan trọng, diễn xuất của Diễm My chưa đủ tinh tế, khéo léo để lấy được cảm xúc người xem. Đây cũng là điều đạo diễn, biên kịch cũng như diễn viên cần nhìn nhận lại để rút kinh nghiệm.
Tôi cũng muốn nói thêm, trong phim này, 5 nhân vật của Nhan Phúc Vinh, Diễm My, Thanh Sơn, Lã Thanh Huyền, Mạnh Trường, không ai là nhân vật phụ. Có thời điểm họ là phụ, có thời điểm họ là chính. Ví dụ, nhân vật Phong của Mạnh Trường sẽ là trung tâm trong 4 tập cuối.
"Càng về sau, Diễm My và Nhan Phúc Vinh càng ăn ý"
- Anh đánh giá thế nào về diễn xuất của Diễm My? Điều gì đã thuyết phục anh chọn cô ấy đảm nhận vai chính?
- Diễm My diễn tốt, có cảm xúc. Cô ấy làm việc chăm chỉ, rất tâm huyết, luôn nghiên cứu kịch bản, lời thoại rất kỹ từ ở nhà. Khi ra hiện trường, không ai phải chờ đợi cô ấy. Đó là sự chuyên nghiệp.
Như tôi đã nói ở trên có thể do quá trình quay kéo dài một năm, thời gian đầu, My chưa bắt nhịp được với phong cách làm phim ở Hà Nội. Cô ấy không quen thời tiết, gặp vấn đề về sức khỏe.
Và đó cũng là quãng thời gian Diễm My gặp chuyện buồn gia đình, tâm lý bị ảnh hưởng. Đồng hành cùng bạn ấy một năm, nên tôi hiểu.
- Vậy điểm yếu của Diễm My nằm ở đâu?
- Điểm yếu nhất của Diễm My là giọng nói, đôi lúc chưa truyền được cảm xúc. Có phân cảnh bạn ấy diễn chưa tinh tế thật, nhưng không phải lỗi hoàn toàn do Diễm My. Tôi cũng có lỗi trong chuyện đó vì đạo diễn phải là người kiểm soát diễn xuất của diễn viên.
- Thành công của một bộ phim còn đến từ sự kết nối giữa cặp nam - nữ chính. Anh nói gì khi có ý kiến cho rằng giữa Nhan Phúc Vinh và Diễm My thiếu chất xúc tác?
- Tôi cảm nhận Diễm My và Nhan Phúc Vinh tương tác tốt, nhất là ở những tập cuối. Đúng là giai đoạn đầu, hai người có những bỡ ngỡ. Nhưng càng về sau thì họ kết hợp càng ăn ý.
Sẽ luôn có yếu tố rủi ro khi làm phim Việt hóa
- Sau những ý kiến trái chiều, chỉ trích mà anh và ê-kíp gặp phải thời gian qua, anh thấy đâu là vấn đề áp lực nhất khi làm phim remake?
- Đây không phải lần đầu tôi làm kiểu phim này. Cả một đời ân oán cũng là tác phẩm Việt hóa. Tôi thấy khi làm lại, lợi thế là mình biết điểm mạnh, điểm yếu của kịch bản nằm ở đâu.
Thông thường, chúng tôi phải làm mới 50%, bao gồm cả câu chuyện phim, tính cách nhân vật. Đương nhiên, có những cái đổi mới, mình chưa đo được thành công hay thất bại. Sẽ luôn có rủi ro ở đó. Song, tôi quan niệm, khi làm nghệ thuật, mình không nên đi theo lối mòn. Tôi luôn cố gắng làm những thứ mới mẻ, phong phú, chứ không rập khuôn.
- Cụ thể, với nhân vật Phan Linh, anh đã làm khác bản gốc như thế nào?
- Trong bản gốc, nữ chính là cô gái cá tính, mạnh mẽ, thậm chí có lúc khôn ngoan một cách đáng yêu. Còn Phan Linh hiền và nữ tính hơn.
- Nhưng đa số khán giả bây giờ thích hình mẫu cá tính. Có lẽ vì anh đi ngược thị hiếu, nên nhân vật bị ghét?
- Thật ra Linh không phải mẫu nhân vật chịu đựng quá mức. Trong công việc, cô ấy vẫn quyết đoán. Trong tình yêu, cô ấy cũng dám thổ lộ. Chỉ có điều chúng tôi xây dựng cô ấy theo hình mẫu nhân vật thiên hướng gia đình, tức là luôn chịu đựng, nhún nhường người thân.
Trước khi phim bấm máy, tôi và Diễm My nói chuyện, trao đổi nhiều. Tôi lắng nghe chia sẻ của cô ấy. Cha mẹ Diễm My có cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn, nên cô ấy rất trân trọng gia đình. My đồng cảm được với Linh. Linh chịu đựng hết mức cũng chỉ để giữ gia đình không đổ vỡ.
- "Tình yêu và tham vọng" chỉ còn 3 tập cuối. Đến lúc này, kết phim dường như rất dễ đoán, không còn yếu tố bất ngờ…
- Tôi không có ý định giấu khán giả kết phim. Quan trọng nhất là quá trình đi đến cái kết có thăng hoa, có vỡ òa cảm xúc hay không. Đó mới là điều tôi muốn hướng tới và hy vọng.
- Là một đạo diễn dày dặn kinh nghiệm, khi phim bị phản ứng, sau tất cả anh tiếc nuối điều gì?
- Tôi không tiếc nuối. Tôi ghi nhận mọi phản hồi. Tôi thấy mình chưa phải đạo diễn quá nhiều kinh nghiệm, nhưng nói trẻ thì cũng không đúng. Mỗi phim đều mang đến cho chúng ta những kinh nghiệm để tích lũy, cả về nghề nghiệp lẫn vốn sống. Từ đó, mình sẽ làm tốt hơn ở những dự án sau.