Đạo diễn Huỳnh Lập: Bất ngờ khi 'Nhà gia tiên' doanh thu hơn trăm tỷ

Huỳnh Lập vừa gia nhập câu lạc bộ đạo diễn trăm tỷ với bộ phim tâm linh, hài hước 'Nhà gia tiên'. Chia sẻ với Báo Giao thông, anh rất bất ngờ và chưa dám tin đó là sự thật.

Doanh thu nằm ngoài dự tính

"Nhà gia tiên" vượt doanh thu 128 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra rạp, tốc độ tăng trưởng doanh thu phim có nằm trong dự tính của anh?

Điều này hoàn toàn không nằm trong dự tính của tôi. Tôi kỳ vọng bộ phim được đón nhận, nhưng không nghĩ mọi người quan tâm nồng nhiệt đến mức tôi bị choáng ngợp như vậy.

Một cảnh trong phim “Nhà gia tiên”.

Một cảnh trong phim “Nhà gia tiên”.

Doanh thu phim khiến tôi bất ngờ. Những ngày đầu tiên, tôi còn không tin là sự thật mà nghĩ liệu thống kê này có bị nhầm lẫn, sai số liệu hay không.

Có ý kiến cho rằng anh không ra mắt phim vào dịp tết Nguyên đán vì muốn né phim của Trấn Thành, Thu Trang? Chiến thắng do vậy cũng dễ dàng hơn?

Thật ra tôi dự kiến ra mắt phim từ trước Tết. Tôi muốn mọi người khi xem xong phim này có dịp về quê, để thắp hương, thể hiện niềm tin của mình trước bàn thờ của ông bà, gia tiên. Nhưng vì thời gian hậu kỳ bị kéo dài đến tận qua Tết mới xong nên đến nay phim mới ra mắt khán giả.

Tôi quan sát thấy, thời điểm sau Tết, khán giả vẫn còn nhu cầu xem phim mới. Tôi nghĩ thời gian này cũng phù hợp với phim của mình. Khi được khán giả yêu thương, ủng hộ thì nhà rạp cũng sẽ mở thêm suất chiếu của "Nhà gia tiên" để phục vụ khán giả.

Hài lòng với Phương Mỹ Chi

Từ thành công của "Nhà gia tiên" và những bộ phim Việt gần đây, anh có cho rằng cứ phim tâm lý, tâm linh gia đình là dễ thắng?

Tôi nghĩ không có công thức nào khẳng định dạng phim gì sẽ thành công. Điều quan trọng nhất vẫn là kịch bản. Tâm linh, gia đình chỉ là thể loại. Câu chuyện có hấp dẫn, dễ đồng cảm hay không mới là chìa khóa quan trọng để thuyết phục khán giả ra rạp.

Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi vào vai anh em ruột trong phim “Nhà gia tiên”.

Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi vào vai anh em ruột trong phim “Nhà gia tiên”.

Khi làm phim, tôi luôn đặt câu hỏi tại sao khán giả đến xem phim của mình? Tôi nhận thấy, một bộ phận khán giả là những người theo dõi mình lâu năm, họ ra rạp đơn giản để ủng hộ mình. Bộ phận khác thấy xúc động khi cảm nhận được câu chuyện gia đình, thấy cuộc đời của mình trong đó. Ngoài ra, phim của tôi cũng đề cập đến nhân vật gen Z nên có thể tiếp cận được khán giả ở lứa tuổi này.

Có nhiều yếu tố để kéo khán giả ra rạp. Quan trọng mình phải kết hợp những yếu tố đó lại để khán giả thấy được từ thú vị này đến bất ngờ khác. Với "Nhà gia tiên", tôi muốn khán giả có nhiều cung bậc cảm xúc. Từ câu chuyện hài hước chuyển sang chuyện gia đình xúc động, có thể lấy nước mắt rồi trở nên khó đoán và bất ngờ ở đoạn kết.

Với kỳ vọng như vậy, việc giao vai chính cho ca sĩ Phương Mỹ Chi có là quyết định liều lĩnh của anh?

Tôi không lo lắng và không nghĩ đây là sự liều lĩnh. Trước khi giao vai cho Chi, tôi đã quan sát và thấy Chi là cô bé cá tính, nhanh nhẹn, chăm chỉ và luôn biết cách thể hiện những gì mình muốn gửi đến khán giả. Tôi thấy hình bóng bản thân trong cô bé này

Khi nhận vai, Chi rất chuyên tâm xây dựng nhân vật, từ cách ăn mặc, trang điểm… Điều đó chính tôi cũng bất ngờ. Lúc đó, khoan nói về năng lực, tôi đánh giá cao tác phong làm việc của Chi. Đến khi bấm máy, tôi đã hiểu được tinh thần, năng lượng của cô bé nên không quá khó khăn. Chi cũng đã làm hết mình, tinh thần của nhân vật Mỹ Tiên do Chi thể hiện đã đạt gần 90% tôi mong muốn.

Đón nhận lời khen chê

Ngoài nội dung, phim cũng có phương thức truyền thông khá tích cực. Anh và ê-kíp có vất vả để giữ phong độ ấy?

Khi làm nghề, tôi luôn tâm niệm làm hết sức, bằng chính năng lực của mình. Ví dụ bây giờ phim của tôi có người chê thì tôi nhận, khen tôi cũng nhận. Nhưng nếu chê nhiều, tôi cũng phải chịu.

Đạo diễn Huỳnh Lập.

Đạo diễn Huỳnh Lập.

Điều quan trọng là khán giả thấy được sự thay đổi của mình qua từng sản phẩm. Vì vậy, tôi nghĩ những gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim. Đó là tất cả những gì tôi có thể làm chứ không có chiêu thức hay tính toán gì cả.

Từ "Pháp sư mù" đến "Nhà gia tiên" anh thấy mình thay đổi như thế nào?

Từ "Pháp sư mù" đến "Nhà gia tiên" cũng 5 năm rồi, tôi luôn mong bản thân phải tốt lên từng ngày. Trong bộ phim thứ hai, góc nhìn của tôi khác hơn.

Tôi lựa chọn câu chuyện đơn giản là câu chuyện gia đình, thế hệ nhưng khiến nó trở nên sâu sắc hơn. Về việc phân bổ, sắp xếp các vai diễn, nhịp phim sao cho logic cũng được tôi đúc kết, chỉnh sửa kỹ càng từ khâu kịch bản.

Đương nhiên, sẽ có những thiếu sót và không thể tốt hơn 100%, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm ở các sản phẩm sau.

Khán giả định hình màu sắc

Bộ phim sau của Huỳnh Lập liệu có thuộc đề tài tâm linh? Anh muốn định danh bản thân ở dòng phim này?

Việc muốn định danh bản thân với một hình ảnh hay không, tùy thuộc vào khán giả có chấp nhận mình định hình hay không. Ban đầu tôi không định hình mình theo hướng tâm linh.

Đạo diễn Huỳnh Lập chụp ảnh cùng khán giả ở rạp chiếu phim.

Đạo diễn Huỳnh Lập chụp ảnh cùng khán giả ở rạp chiếu phim.

Vô tình khi tôi làm series "Một nén nhang" lại gây ấn tượng với khán giả. Dần dần, tôi đi theo những gì khán giả mong muốn hướng tới. Dần dần, khán giả lại nhớ đến mình với màu sắc này như một bản sắc, thói quen. Tức là khán giả ấn định mình với màu sắc đó.

Với "Nhà gia tiên", khán giả còn nhận xét phim kiểu "tâm linh Huỳnh Lập". Chính tôi cũng không biết "tâm linh Huỳnh Lập" được định nghĩa như thế nào. Nhưng trong các sản phẩm, tôi luôn cố gắng mang những yếu tố tâm linh trong chính cuộc sống thường nhật chứ không phải là cái gì tưởng tượng ra. Có lẽ "tâm linh Huỳnh Lập" là kiểu tâm linh đời sống chăng?!

Vô tình hay hữu ý mà những năm qua dòng phim tâm linh thường thắng lớn ở rạp Việt. Thời của Huỳnh Lập tới rồi chăng?

Nếu như vậy thì tôi đã ra phim từ 2-3 năm trước chứ không phải đợi đến bây giờ. Thực tế, tôi chờ đợi đến giờ là vì tôi chưa tìm được kịch bản tâm đắc, đủ tự tin để thể hiện. Sau "Pháp sư mù", tôi tự thấy mình rất yếu kém và cần thời gian tự thay đổi. "Nhà gia tiên" tuy còn thiếu sót nhưng ít ra cũng đã cải thiện hơn.

Những năm gần đây nhiều phim kinh dị ra mắt trước hết là vì nhu cầu của khán giả. Thứ hai là hội đồng kiểm duyệt bắt đầu hỗ trợ, cởi mở hơn.

Nhưng điều này cũng xuất phát từ chất lượng khán giả, họ đủ sáng suốt để phân định đâu là phim ảnh, đâu là mê tín. Khán giả càng cao cấp, nhiều thể loại sẽ ngày càng mở rộng. Bản thân nhà làm phim cũng thay đổi tư duy, sự sáng tạo để phù hợp với nhu cầu của khán giả hơn.

Cảm ơn anh!

Huỳnh Lập sinh năm 1993 tại An Giang. Anh được biết đến nhiều hơn sau khi đoạt giải Quán quân cuộc thi Cười Xuyên Việt năm 2015. Anh từng tham gia các vai phụ trong phim "Gái già lắm chiêu" (2016), "Lô tô" (2017). Anh cũng sản xuất nhiều web drama riêng như: "Ai chết giơ tay", "Một nén nhang", "Hiệp sĩ mù", "Cậu út cậu con cúc". Năm 2019, anh ra mắt phim điện ảnh đầu tay "Pháp sư mù", doanh thu hơn 60 tỷ đồng.

Dung Nguyễn (thực hiện)

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dao-dien-huynh-lap-bat-ngo-khi-nha-gia-tien-doanh-thu-hon-tram-ty-19225022720282452.htm