Đạo diễn Lê Thanh Sơn: 'Điện ảnh Việt cần nhiều vị vua như Lý Hải và Trấn Thành'

Đạo diễn Lê Thanh Sơn đã có những chia sẻ thú vị nhân dịp tái xuất điện ảnh sau 7 năm vắng bóng.

Lê Thanh Sơn là đạo diễn nổi tiếng của điện ảnh Việt, từng đứng sau thành công của Bẫy Rồng, Em Chưa 18, cùng nhiều dự án khác.

Sau khoảng 7 năm kể từ phim trăm tỷ Em Chưa 18, Lê Thanh Sơn chính thức tái xuất trong phim Móng Vuốt, lấy đề tài kinh dị, giật gân. Trong buổi phỏng vấn với truyền thông mới đây, Lê Thanh Sơn đã có những chia sẻ đáng chú ý về phim mới, cũng như đưa ra quan điểm về điện ảnh Việt những năm gần đây.

‘TÔI ĐÃ THẮP NHANG CẦU CHO THẢO TÂM ĐỒNG Ý NHẬN VAI’

Xin chào đạo diễn Lê Thanh Sơn! Nhiều người đùa rằng, Móng Vuốt là phim điện ảnh dời lịch chiếu nhiều nhất lịch sử, lý do đằng sau là gì?

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến điều này là do tôi muốn hoàn thiện hơn về kỹ xảo. Kỹ thuật CGI của mình còn hạn chế, trong khi nguồn vốn thực hiện lại không nhiều, cho nên thời gian làm phim mới kéo dài hơn bình thường. Tôi nghĩ, nếu mình có nhiều tiền hơn, thì sẽ rút ngắn phần nào công đoạn này, để phim ra rạp sớm hơn dự kiến.

Để chinh phục thị trường, có người chọn khai thác vùng an toàn, còn tôi thì ngược lại. Tôi muốn tìm đến vùng không an toàn, đến những mảnh đất mà chưa có ai khai hoang hết. Tôi nghĩ mình phù hợp với điều đó.

Anh có thất vọng về Kaity Nguyễn không, bởi việc cô ấy bỏ vai khiến phim có nguy cơ dừng vô thời hạn?

Sốc thì có nhưng thất vọng thì không, bởi vì tôi nhận ra, có vẻ như mình đang đòi hỏi quá đáng ở đồng nghiệp. Lúc nói ra ý tưởng về bộ phim, mọi người đều nói: “Mày điên rồi, chúng ta chưa sẵn sàng, Việt Nam chưa sẵn sàng”.

Chính vì thế, làm sao tôi có thể trách những người khác, trong khi bản thân lại chưa sẵn sàng. Nhiều khi tôi còn phải cảm ơn vì họ đã dừng lại, để mình có cơ hội ngẫm lại bản thân và hành trình phía trước, liệu có ngu xuẩn hay không? Tôi không ngại thất bại, nhưng chắc chắn là không cho mình được phép ngu xuẩn.

Lê Thanh Sơn tại buổi phỏng vấn mới đây.

Lê Thanh Sơn tại buổi phỏng vấn mới đây.

Sau khi Kaity Nguyễn từ chối, cơ duyên nào đưa đẩy anh tìm được Nguyễn Lâm Thảo Tâm?

Bản lĩnh về tri thức của Thảo Tâm đã chinh phục tôi trước, chứ không phải diễn xuất. Càng tìm hiểu, tôi càng thấy được, đây là người mà mình mong muốn được làm bạn ở ngoài đời. Thảo Tâm là một diễn viên có hành trang rất tốt, mà mình chưa từng thấy ở những người khác.

Hành trang ấy giúp Thảo Tâm có thể đi rất xa, có lúc khiến tôi tự thấy mình không đủ giỏi để có thể khai thác hết kỹ năng của bạn ấy. Ngay từ ngày đó, mình thật sự mong muốn Thảo Tâm đồng ý góp mặt trong dự án.

Có một điều thú vị là mình từng sốc khi Kaity Nguyễn từ chối dự án, nhưng mình lại không sợ. Nhưng mình thật sự sợ hãi nếu Thảo Tâm không nhận lời tham gia. Tôi nhớ, Thảo Tâm có hẹn sẽ phản hồi lời mời của mình ở ngày quay cuối cùng của phim Mặt Nạ Fanti.

Lúc đó, tôi đã phải thắp nhang để mong cô ấy đồng ý. Bởi mình đã thấy hình hài của nhân vật thông qua Thảo Tâm, nhưng thật sự chưa thấy điều đó qua Kaity Nguyễn. Trong khi Kaity Nguyễn buộc phải thỏa hiệp rất nhiều với hình hài nhân vật khi nhận vai, thì với Thảo Tâm, mọi thứ rõ ràng hơn.

Có khập khiễng không nếu đặt Kaity Nguyễn và Nguyễn Lâm Thảo Tâm lên bàn cân? Anh nhận xét thế nào khi so sánh về năng lực của cả hai?

Chân thành mà nói, lực diễn của Thảo Tâm so với Kaity Nguyễn thì đúng là không bằng. Kaity Nguyễn có nhiều yếu tố thiên bẩm, mà bất kỳ diễn viên nào cũng muốn sở hữu. Thảo Tâm không có nhiều yếu tố trời phú đó. Tuy nhiên, bạn ấy có một năng khiếu lợi hại, đó là vốn kiến thức và sự ham học hỏi, để đào sâu tâm lý của nhân vật.

Từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã thỏa thuận với Thảo Tâm rằng phải "đập con người cũ đi", thì mới tạo ra được cái mới. Tôi thật sự ngạc nhiên vì sự trưởng thành và kỹ năng diễn xuất tuyệt vời của Thảo Tâm.

Lê Thanh Sơn dành nhiều lời khen cho Thảo Tâm.

Lê Thanh Sơn dành nhiều lời khen cho Thảo Tâm.

Tuấn Trần thuộc nhóm diễn viên nghìn tỷ, nắm trong tay nhiều dự án có doanh thu “khủng” như Mai, Bố Già, Đất Rừng Phương Nam. Tuy nhiên, diễn xuất của Tuấn Trần vẫn thường xuyên gây tranh cãi, anh nhận xét thế nào về năng lực của anh ấy qua quá trình làm việc chung?

Tuấn Trần là một người tuyệt vời, cả trong tính cách, lẫn năng lượng mà bạn ấy mang đến. Chính vì thế, bạn ấy đã để lại cho mình rất nhiều cảm hứng sáng tạo. Khi làm việc, Tuấn Trần có sự tập trung rất cao, làm chủ được nhân vật của mình. Đặc biệt hơn, bạn ấy có ý thức rằng mình phải mang đến một màu sắc hoàn toàn mới, khác với Quắn trong Bố Già, hay Út Lục Lâm của Đất Rừng Phương Nam.

Nhiều khi trên set quay, thấy hình bóng Quắn hay Út Lục Lâm thấp thoáng trong Tuấn Trần, tôi nói ngay: “Tại sao em lại dám xài cái đó”. Nói chung là tôi phải tạo ra một nét tâm lý khác biệt cho bạn ấy, mà điều đó thì không dễ dàng chút nào. Từ góc độ một người đạo diễn, đến giờ phút này, tôi tin Tuấn Trần sẽ để lại nhiều bất ngờ trong Móng Vuốt, hơn cả các tác phẩm trước đây của bạn ấy.

Rocker Nguyễn và Hồng Thanh đều là những ngôi sao có nhiều lùm xùm đời tư. Anh có sợ các câu chuyện đời tư của 2 diễn viên này sẽ làm ảnh hưởng đến đứa con chung?

Có chứ! Nhưng vì tính chất nhân vật, Móng Vuốt đòi hỏi những diễn viên có cá tính khá đặc biệt, Rocker Nguyễn và Hồng Thanh đảm nhiệm 2 nhân vật có tâm lý phức tạp nhất phim. Màn thể hiện trong phim vượt ngoài khả năng của họ, có lúc tôi thấy Rocker Nguyễn và Hồng Thanh gần như kiệt sức.

‘ĐIỆN ẢNH VIỆT CẦN NHIỀU VỊ VUA NHƯ LÝ HẢI VÀ TRẤN THÀNH’

Phim đề tài thú dữ ăn thịt người đã được Hollywood, Hàn Quốc, Thái Lan làm rất tốt. Trong khi đó, đề tài này lại còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam. Anh có ngại chuyện phim của mình bị so sánh với nước bạn không?

Sự lo ngại đó đã hiện hữu từ rất lâu, nhưng nó lại là chất xúc tác thôi thúc tôi tiếp cận và giải mã nó. Tôi phải nghiên cứu đối thủ, là những tác phẩm đã thành công trong khu vực một cách kỹ càng hơn. Khi nhận ra mình không có đủ kinh phí, để chi trả cho dự án tiệm cận với chất lượng của Hollywood, trong đầu tôi bật lên câu hỏi: "Mình phải làm gì để bù đắp đây?".

Lúc này, tôi nghĩ ngay đến yếu tố “Hồn Việt” hay “Trái tim của con quái thú”. Chúng tôi quyết định đầu tư vào những thứ này thay vì cứ mãi nghĩ đến vóc dáng, ngoại hình vĩ mô của con quái thú. Chúng tôi chấp nhận là mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, nhưng có 1 thứ có thể trở nên đẹp và lung linh hơn, chính là trái tim của con quái thú.

“Trái tim của con quái thú” nói rõ hơn là gì?

Đó là nếu mình nhận ra, mình không thể thỏa mãn khán giả ở thị giác, ở những màn rượt đuổi, cháy nổ như Hollywood, thì buộc phải tìm ở những cái góc khác khiến họ thổn thức. Tôi mong phim sẽ chinh phục được nhiều đối tượng khán giả. Kết hợp với hiệu ứng truyền miệng, nhiều người sẽ thêm tự hào rằng là Việt Nam cũng có một con quái thú có thể "xuất khẩu" được.

Những năm gần đây, số phận phim Việt rất khó dự đoán, có phim rất chất lượng nhưng doanh thu lại không khả quan. Mạnh dạn khai thác một chủ đề mới như vậy, nếu phim không đạt thành quả như anh mong đợi thì sao?

Nếu nói không có tham vọng thì là nói dối. Tôi sẵn sàng cho việc “trèo cao té đau”. Mình muốn chinh phục thị trường với một con số cao nhưng nếu nó thất bại thì sẽ có thêm một bài học quý giá. Lần này, tôi đã dùng hết kỹ năng, bản lĩnh và mọi thứ có được để mang đến cho khán giả một tác phẩm mà mình cho là chỉn chu trong sự nghiệp. Tâm lý của tôi là sẵn sàng đối đầu với mọi tình huống.

Lê Thanh Sơn chấp nhận "trèo cao té đau".

Lê Thanh Sơn chấp nhận "trèo cao té đau".

Có ý kiến cho rằng, điện ảnh Việt đang chịu sự thống trị của Lý Hải và Trấn Thành. Anh cảm nhận thế nào về điều này?

Tôi thấy ý kiến đó đúng thôi, bởi vì con số thì không biết nói dối. Cái tôi thích hơn là mọi người đã ý thức được rằng điện ảnh có một đường đua rất lành mạnh. Trong đó, doanh thu là một thước đo để đánh giá một tác phẩm, mà rõ ràng dự án đó đang có chất lượng rất tốt. Mình thấy rất vui khi có những đại diện đang xưng vương trên đường đua ấy, đó là một yếu tố cạnh tranh rất cần thiết, cần phải được duy trì về sau.

Dưới góc độ một đạo diễn, anh nhận xét thế nào về cách làm phim của Lý Hải, Trấn Thành?

Trấn Thành và Lý Hải làm phim tuyệt vời. Tôi nhớ, hồi xưa mình từng nói với Lý Hải là: “Anh Hải ơi, anh phải là vua”, tôi ví anh như Châu Tinh Trì, tạo nên một đế chế hùng mạnh ở mảng điện ảnh. Điều này về sau tôi cũng nói với Trấn Thành, Huỳnh Lập và rất nhiều người, bởi mình biết rằng điện ảnh Việt cần lắm những anh hùng, những vị vua để khai lập ra những vùng đất mới, để định hướng được khán giả. Nói chung, điện ảnh Việt cần nhiều vị vua như thế.

'VIỆC ĐỔ LỖI KHI PHIM KHÔNG THÀNH CÔNG LÀ ẤU TRĨ'

Sau thời gian dài đồng hành cùng Móng Vuốt, trải qua vô vàn thử thách, đâu là điều khiến anh thấy hối tiếc nhất?

Nếu có cơ hội bắt đầu lại, tôi không bao giờ cho phép mình bước vào nó một cách vội vã như tôi đã từng. Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho dự án.

Tôi nghĩ lần này mình đã gặp một sai lầm cơ bản trong tâm lý làm nghề. Tôi biết mình không được phép chủ quan từ những ngày đầu tiên tiếp cận dự án. Để nói về sự hối tiếc thì nhiều lắm, nhưng đến hiện tại, mọi thứ đã trở nên tuyệt vời hơn rồi.

Việc mời Kaity Nguyễn có phải là một trong những sai lầm mà anh đang nói tới?

Đúng! Nói đúng ra, mình tìm đến Kaity Nguyễn là vì cần cái "name" của cô ấy. Nhưng mình biết rằng là, đã đến một giai đoạn Móng Vuốt không cần một cái tên nào cả, mà nó cần một trái tim.

Gần đây, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn, chẳng hạn như Mai Thu Huyền đã kêu cứu vì phim mới ế vé, anh cảm nhận thế nào về trường hợp này?

Thành công và thất bại của đồng nghiệp cũng cho mình nhiều áp lực, lẫn sự động viên. Tôi nghĩ là qua đó, mình sẽ phải nghiên cứu khán giả một cách kỹ lưỡng hơn thôi. Tôi nghĩ, nếu như có bất kỳ một sự thất bại nào đó, thì nguyên nhân chính là do mình chưa nghiên cứu kỹ bản thân và khán giả chứ không có sự may mắn, xui rủi nào ở đây cả.

Cũng có trường hợp phim ế vé thì nhà sản xuất lại đổ lỗi cho các cụm rạp chèn ép suất chiếu, điều này có phù hợp không?

Với tôi, khi một tác phẩm nghệ thuật không thành công, việc đổ lỗi là ấu trĩ. Kể cả trong văn học, nghệ thuật, hội họa, khi mà khán giả từ chối đón nhận tác phẩm nghệ thuật của bạn thì đó là quyền của họ. Đây cũng là cơ hội để nhà làm phim nhìn lại rằng mình có thật sự phù hợp với dòng nghệ thuật đó hay không.

Đặt trường hợp, nếu phim của anh rơi vào trường hợp như thế, cũng bị ép suất chiếu thì anh sẽ phản ứng thế nào?

Nếu phim tôi mà bị chèn ép suất chiếu, tất nhiên là tôi sẽ la lên thôi. Tôi sẽ làm mọi cách để đứa con tinh thần của mình có nhiều cơ hội được tiếp xúc khán giả hơn. Vào thời điểm then chốt thì tôi sẽ làm vậy, còn những gì phát sinh sau đó thì tính sau.

Lê Hoàng là một đạo diễn nổi tiếng, nhưng gần đây, anh ấy lại có màn tái xuất thất bại ở phim Trà. Điều này chứng tỏ, không phải đạo diễn tên tuổi nào, khi tái xuất cũng thu về thành công. Với bản thân anh, anh đã nghiên cứu thị trường, thị hiếu khán giả thế nào cho lần trở lại này?

Ở lần tái xuất này, tôi và ê-kíp đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị hiếu của khán giả. Tôi và nhóm biên kịch, nhà sản xuất phải tìm xem gần như tất cả những bộ phim Việt Nam ra rạp, tiếp cận các kịch bản tốt để học hỏi thêm kinh nghiệm, cũng như xác định gu xem phim của khán giả ngày nay.

Cảm ơn đạo diễn Lê Thanh Sơn đã chia sẻ!

Tôn Nghệ Trân

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/le-thanh-son-dien-anh-viet-can-nhieu-vi-vua-nhu-ly-hai-va-tran-thanh-202405151648044993.html