Đạo diễn người Nhật Bản sang Việt Nam dựng kịch kinh điển thế giới
Sau thành công của vở kịch 'Cậu Vanya', đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama tiếp tục cùng các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ hội ngộ khán giả Thủ đô với một tác phẩm kịch kinh điển khác - 'Hedda Gabler'.
Vở kịch “Hedda Gabler” là kết quả hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, sẽ chính thức ra mắt khán giả vào ngày 29/9.
“Hedda Gabler” là tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhà soạn kịch người Na Uy - Henrik Ibsen, "cha đẻ của kịch hiện thực", một trong những người sáng lập ra chủ nghĩa hiện đại của sân khấu kịch và có sức ảnh hưởng lớn với những tác phẩm được trình diễn nhiều, lâu dài hàng đầu trên thế giới.
Trong đó, vở “Hedda Gabler” đã lay động trái tim khán giả nhiều thập niên, được nhiều nhà hát danh tiếng trên thế giới dàn dựng. Không chỉ được ghi nhận như một tác phẩm sân khấu kinh điển mà sức hút xuyên thời gian của Hedda Gabler còn thể hiện ở những giá trị mẫu mực có thể tìm thấy trong bất kỳ thời đại nào, dù đây là vở diễn về đề tài về hôn nhân gia đình.
Nội dung vở diễn xoay quanh Hedda Gabler, khi nàng kết hôn với một học giả tên là Jørgen Tesman và họ vừa trở về sau tuần trăng mật dài ngày. Từ câu chuyện của Hedda, vở kịch làm sáng tỏ những vấn đề chung của phụ nữ trong xã hội.
Vở kịch được dàn dựng bởi đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama, với sự tham gia của các diễn viên tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ với hai kíp diễn: Lương Thu Trang, Hương Thủy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Chí Huy, Duy Anh, Lệ Quyên, Anh Thơ, Anh Tú, Mạnh Đạt, Thanh Tú.
Tsuyoshi Sugiyama là đạo diễn Nhật Bản nhiều kinh nghiệm và đã trăn trở, dành nhiều tâm huyết cho vở “Hedda Gabler”. Trước đó, ông đã từng thành công khi hợp tác với Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng vở kịch “Cậu Vanya” – tác phẩm chinh phục đông đảo khán giả Việt Nam và những người nước ngoài đang sống tại Hà Nội.
Theo Nhà hát Tuổi trẻ, vở “Hedda Gabler” được đầu tư bài bản từ thiết kế mỹ thuật sân khấu, phục trang đến âm nhạc, ánh sáng … Trong đêm diễn các nghệ sĩ biểu diễn sẽ không sử dụng micro như thông thường để khán giả có thể thấy hết chất giọng và nội lực của các diễn viên. Khán giả nước ngoài có thể hiểu được nội dung vở kịch qua phần phụ đề tiếng Anh.