Đạo diễn - NSƯT NGUYỄN PHƯƠNG ĐIỀN và lửa nghề luôn cháy
Thành công ở rất nhiều phim truyền hình (đa dạng về thể loại, chủ đề) song đạo diễn - NSƯT Phương Điền vẫn luôn nỗ lực, tìm kiếm những ý tưởng làm phim mới để phục vụ khán giả
Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền cho biết đang ấp ủ nhiều dự án phim và cố gắng sẽ thực hiện trong thời gian tới.
.Phóng viên: Sau khi phim "Mẹ rơm" do ông đạo diễn được 3 lần vinh danh tại lễ trao Giải Cánh diều vàng 2023, những cảm xúc đọng lại trong ông hiện tại là gì?
- Đạo diễn - NSƯT NGUYỄN PHƯƠNG ĐIỀN: Tôi rất tự hào khi đây là phim thứ hai sau "Cha rơi" do tôi đạo diễn thắng cùng lúc 3 giải tại lễ trao Giải Cánh diều vàng. Phim "Mẹ rơm" được vinh danh các hạng mục mảng truyền hình: "Phim truyện truyền hình xuất sắc", "Biên kịch xuất sắc" cho biên kịch Lương Kim Liên và Nguyễn Thị Ngọc Bích, "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho Thái Hòa.
Đây cũng là phim đánh dấu lần đầu tiên tôi làm việc cùng Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) nên việc thắng giải thưởng khiến tôi rất vui. Phim quay rất cực nhọc, với bối cảnh ở Phan Rang - Ninh Thuận, cả ê-kíp phải di chuyển mỗi ngày vào vùng núi cách xa chỗ ở từ 60 km đến 100 km. Sự cực nhọc được đền đáp khi phim thắng giải, công sức bỏ ra được ghi nhận, tôi nghĩ cả ê-kíp đều hạnh phúc chứ không chỉ riêng tôi.
.Trong suốt quá trình thực hiện "Mẹ rơm", ông có nghĩ đến việc tác phẩm này sẽ bội thu giải thưởng không?
- Tôi lúc nào cũng hết mình vì phim, lửa nghề luôn cháy bỏng. Mỗi phim tôi nhận đạo diễn đều nỗ lực hết sức có thể để bộ phim đạt chất lượng cao nhất. Tôi nghĩ nếu tác phẩm của mình đoạt giải thì tốt, còn không có cũng vẫn làm nghề như thường. Tôi không đặt nặng vấn đề giải thưởng, lúc nào cũng tâm niệm trọn vẹn đạo đức với tác phẩm mình nhận lời thực hiện. Với tôi, đã làm là làm cho tới nơi tới chốn bởi tác phẩm không chỉ mang tên mình mà còn mang tên cả tập thể, ê-kíp nên phải có trách nhiệm vì cái chung.
.Theo lời ông kể, cả 2 lần thắng lớn của ông tại lễ trao Giải Cánh diều vàng đều là phim có sự tham gia diễn xuất của diễn viên Thái Hòa. Cả hai có mối duyên như thế nào để trở thành bộ đôi ăn ý tạo ra các tác phẩm chinh phục khán giả và thắng giải?
- Tôi với Thái Hòa từng học cùng nhau ở trường mà nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM. Chúng tôi đều học Khoa Diễn viên, khởi đầu là những vai quần chúng rồi thân nhau và cùng dựng các vở kịch sân khấu. Lúc đó, tôi đã có hướng sẽ làm đạo diễn, còn Thái Hòa thì vẫn thích làm diễn viên. Chúng tôi có may mắn là vở kịch nào cùng làm đều có huy chương vàng. Chúng tôi vừa dựng kịch và diễn.
Thái Hòa có trách nhiệm với công việc nên tôi rất thích làm việc cùng. Tôi và Thái Hòa đã hợp tác trong nhiều phim, ngoài "Mẹ rơm", "Cha rơi" còn có "Mắt lụa", "Cuộc chiến quý ông", "Sống trong bóng đêm"… Thái Hòa có sức diễn thiên biến vạn hóa, mỗi lần giao vai cho Thái Hòa là sẽ không sợ lặp lại vai trước, bởi Thái Hòa luôn có những màn thể hiện hoàn toàn khác lạ, độc đáo.
.Thành công vang dội với những phim truyền tải thông điệp nhân văn như "Cha rơi", "Mẹ rơm", ông có nghĩ sắp tới sẽ khai thác tiếp các phim tương tự hay đổi sang một chủ đề khác?
- Tôi luôn tư duy tìm kiếm ý tưởng mới lạ để có những tác phẩm đủ sức chinh phục khán giả. Tôi đang tâm đắc với những đề tài tự làm khó bản thân. Đó là phim khai thác về cơn bão số 5 từng gây chấn động một thời, cơn bão lịch sử khiến nhiều người thiệt mạng. Do cơn bão này, cha mẹ xa con, nhiều đứa trẻ mồ côi và hệ lụy đến tận hôm nay, những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt.
Tôi muốn xây dựng một phim tầm cỡ như thế và cũng đã nghĩ ra tên là "Xóm không chồng". Đó là một đề tài mà nếu chỉ 100 - 200 triệu đồng một tập phim theo khung của truyền hình thì khó có thể làm được nhưng tôi sẽ cố gắng. Tôi tự đặt bản thân trong thách thức, cố gắng hết mức và sau đó còn cơ duyên, cơ may nữa, nhưng tôi hy vọng có thể thực hiện được đề tài ao ước, trăn trở.
.Trước đó, ông từng chia sẻ với truyền thông, chuẩn bị thực hiện dự án phim bối cảnh xưa có tên "Thời mở cửa" nhưng đến nay vẫn chưa bấm máy. Ông sẽ thực hiện phim đó khi nào?
- Hiện nay, thời tiết không phù hợp để thực hiện dự án này. "Thời mở cửa" phải dựng bối cảnh và quay liên tục để hết bối cảnh đó còn chuyển sang nơi khác. Do hiện nay là mùa mưa nên chắc chắn đoàn phim khó có thể kịp tiến độ và sẽ phát sinh thêm chi phí. Dự kiến ‘‘Thời mở cửa" sẽ thực hiện sau Tết. "Thời mở cửa" là cột mốc trong trí nhớ nhiều người, những kỷ niệm một thời khó có thể phai nhòa nên phải thật thận trọng về dựng bối cảnh, phải tỉ mỉ, chính xác trong từng chi tiết.
.Hoạt động nhiều năm trong nghề, ông nhận thấy phim truyền hình Việt Nam hiện tại phát triển thế nào?
- Tôi thấy VFC có tầm nhìn hơn phía Nam ở thời điểm hiện tại. Họ biết khán giả cần gì và có nguồn lực tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu. Ngày trước, truyền hình phía Nam từng có thương hiệu danh tiếng của Hãng phim Truyền hình TP HCM (TFS) và có Lasta cùng nhiều hãng sản xuất phim khác. Nhưng theo thời gian, thị trường phim truyền hình phía Nam hiện tại không đủ sức tạo tiếng vang.
.Thời gian sau này, ông thường làm nhiều phim thuộc dòng bối cảnh xưa. Ông thích dòng phim này hay có lý do nào khác?
- Phim bối cảnh xưa là dòng phim đặc sản của khán giả miền Tây, họ rất thích xem. Tôi gặp được những kịch bản hay, đúng ý lại gặp thời điểm thích hợp thì bắt tay vào làm. Tôi đã từng thực hiện rất nhiều phim đề tài xã hội hiện đại, khai thác về cuộc sống gia đình, hôn nhân, tình yêu… như các phim "Dù gió có thổi", "Cá Rô, em yêu anh", "Kẻ thù giấu mặt", "Mặt nạ tình yêu"… Tôi cũng không chủ đích chọn lựa mà chủ yếu vẫn là cái duyên, gặp đúng kịch bản hay thì dù là xã hội hiện đại hay bối cảnh xưa thì sẽ bắt tay vào làm ngay.
Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền sinh năm 1969 tại Sài Gòn, quê quán ở Tây Ninh. Sau khi tốt nghiệp ở trường hiện nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, ông làm diễn viên phụ, trợ lý, phó đạo diễn. Năm 2022, ông đạo diễn phim "Lục Vân Tiên" cùng với Đỗ Phú Hải và Lê Bảo Trung. Từ sau phim này, ông chuyển sang làm đạo diễn cho đến nay.
Những tác phẩm của đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền gồm: "Dù gió có thổi", "Cá Rô, em yêu anh!", "Âm tính", "Chiếc giường chia đôi", "Cuộc chiến quý ông", "Cha rơi", "Mắt lụa", "Kẻ thù giấu mặt", "Mặt nạ tình yêu", "Sống trong bóng đêm", "Con gái bố già", "Tiếng sét trong mưa", "Vua bánh mì", "Lưới trời"...
Những phim ông tham gia diễn xuất: "Cầu thang tối", "Đất phương Nam", "Những nẻo đường phù sa", "Bình minh châu thổ", "Miền đất phúc", "Công nghệ thời trang"...
Nhiều phim do ông đạo diễn đã từng được đề cử và một số thắng giải tại các Liên hoan Truyền hình toàn quốc, Cánh diều vàng, Giải Mai Vàng, Hội Điện ảnh TP HCM.