Đạt danh hiệu 'Nhà giáo ưu tú' được thưởng 21 triệu: Thêm động lực để GV phấn đấu

Nhiều GV cho rằng danh hiệu 'Nhà giáo ưu tú' được thưởng 9 lần lương cơ sở là sự ghi nhận xứng đáng, góp phần tạo động lực phấn đấu trong nghề.

Nghị định số 152/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/6/2025 Quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng; quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng nêu, giáo viên được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” sẽ nhận mức tiền thưởng tương ứng 9 lần mức lương cơ sở. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025.

Tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở thì mức lương cơ sở hiện nay đang được áp dụng là 2.340.000 đồng/tháng.

Như vậy, giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú được nhận mức tiền thưởng tương đương 21.060.000 đồng. Đây là mức thưởng cao nhất từ trước đến nay dành cho danh hiệu này.

Theo nhiều giáo viên, chính sách mới được kỳ vọng sẽ góp phần ghi nhận đúng mức sự cống hiến của đội ngũ nhà giáo.

Góp phần tạo động lực thực chất cho giáo viên

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Hoàng Thị Thủy - giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (tỉnh Lào Cai) bày tỏ, chính sách này được nhiều giáo viên đón nhận tích cực, xem đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, cống hiến bền bỉ với nghề. Mức thưởng hơn 21 triệu đồng không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn là phần thưởng tinh thần quý giá, thể hiện sự trân trọng của Nhà nước và xã hội đối với nghề giáo.

 Cô Hoàng Thị Thủy - giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (tỉnh Lào Cai). Ảnh: NVCC

Cô Hoàng Thị Thủy - giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (tỉnh Lào Cai). Ảnh: NVCC

“Đây thực sự là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, thi đua giảng dạy và rèn luyện. Trong bối cảnh nghề giáo vẫn còn nhiều áp lực, đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, thì sự ghi nhận bằng vật chất lẫn tinh thần như thế này có ý nghĩa rất lớn.

Mức thưởng này có thể giúp thầy cô trang trải phần nào cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành. Nhưng điều giá trị hơn cả chính là được tôn vinh sau những năm tháng miệt mài đứng lớp. Đó là lý do khiến nhiều giáo viên, dù đã gần đến tuổi nghỉ hưu, vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt danh hiệu ‘Nhà giáo ưu tú’ - không phải vì phần thưởng vật chất, mà vì niềm tự hào và lòng tự trọng nghề nghiệp.

Tuy nhiên, theo tôi, để đạt được danh hiệu ‘Nhà giáo ưu tú’ không hề đơn giản. Các điều kiện để được phong tặng danh hiệu này khá cao và đòi hỏi sự tích lũy liên tục trong nhiều năm.

Bản thân tôi hiện đã có một số điều kiện như được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh Lào Cai, có sáng kiến được chứng nhận. Tuy nhiên, tôi chưa đủ thời gian công tác theo quy định để được xét tặng. Theo tìm hiểu thực tế tại địa phương, tôi nhận thấy trong toàn xã cũng chỉ có một vài thầy cô đủ điều kiện xét danh hiệu này. Như vậy đủ thấy rằng danh hiệu này thực sự cao quý”, cô Thủy chia sẻ.

Theo cô Thủy, danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” là sự tôn vinh xứng đáng, nhưng để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả hơn, cần có thêm hướng dẫn cụ thể từ các cấp quản lý. Bởi hiện nay, nhiều giáo viên vẫn còn mơ hồ về các tiêu chí hoặc chưa rõ hồ sơ, quy trình xét tặng. Do đó, nếu có sự đồng hành, hỗ trợ sát sao hơn từ các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo thì nhiều thầy cô sẽ mạnh dạn đặt mục tiêu và có chiến lược phấn đấu phù hợp.

“Dù hành trình để đạt danh hiệu không hề dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng. Không chỉ vì phần thưởng mà quan trọng hơn là danh hiệu ấy phản ánh quá trình nỗ lực không ngừng trong nghề. Nếu đạt được, đó là niềm vinh dự không chỉ cho cá nhân mà còn là niềm tự hào của nhà trường và địa phương.

Nhìn chung, chính sách mới động viên, khích lệ tinh thần nghề nghiệp của giáo viên. Tuy nhiên, để danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” thực sự trở thành đích đến phấn đấu của đông đảo nhà giáo, rất cần sự hỗ trợ đồng bộ từ cơ sở và các cấp quản lý giáo dục cả về chuyên môn, thông tin lẫn thủ tục hành chính. Bởi lẽ, khát vọng được ghi nhận, được tôn vinh là điều hoàn toàn chính đáng của những người đã và đang tận tụy với sự nghiệp trồng người”, cô Thủy bày tỏ.

Cùng bàn vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Tâm - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Ea Wy, tỉnh Đắk Lắk) nhận định, đây là một chủ trương có ý nghĩa tích cực, thể hiện sự quan tâm cụ thể của Nhà nước đối với những nhà giáo có nhiều năm công tác, đạt thành tích và đóng góp đáng ghi nhận cho ngành giáo dục. Việc thưởng bằng tiền mặt tương đương 9 lần mức lương cơ sở không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là sự ghi nhận tinh thần, góp phần khích lệ đội ngũ giáo viên tiếp tục nỗ lực, rèn luyện, đổi mới và gắn bó lâu dài với nghề.

Theo thầy Tâm, đối với nhiều giáo viên, đặc biệt là những người công tác tại vùng sâu, vùng xa, mức tiền thưởng hơn 21 triệu đồng là một khoản hỗ trợ đáng kể, giúp họ cải thiện phần nào đời sống cá nhân, chăm lo cho gia đình hoặc tái đầu tư vào công việc giảng dạy.

“Các tiêu chí xét tặng danh hiệu hiện nay khá cụ thể và chặt chẽ. Những yêu cầu này là cần thiết để bảo đảm danh hiệu trao đúng người, đúng việc, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, tích lũy thành tích trong thời gian dài và có sự hỗ trợ từ tập thể cũng như sự quan tâm từ phía nhà trường, cơ quan quản lý.

Theo tôi, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan quản lý để giáo viên hiểu rõ điều kiện, quy trình và có lộ trình phấn đấu phù hợp. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát, đánh giá khách quan trong quá trình xét tặng để tránh những trường hợp bị đánh giá chưa công bằng,” thầy Tâm bày tỏ.

“Nhà giáo ưu tú” luôn là mục tiêu phấn đấu của nhiều giáo viên

Thầy Chẩu Văn Trường - Giáo viên dạy Tin học, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trương Định (xã Đắk Ơ, tỉnh Đồng Nai) nhận định, lâu nay, danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” luôn là mục tiêu phấn đấu của nhiều giáo viên, bởi đây là một trong những danh hiệu cao quý, ghi nhận quá trình nỗ lực không ngừng về chuyên môn, đạo đức và tinh thần trách nhiệm với nghề. Tuy nhiên, tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu này khá cao. Cụ thể, giáo viên phải có thời gian công tác đủ dài, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong nhiều năm, có sáng kiến được công nhận cấp tỉnh hoặc thành phố và không vi phạm kỷ luật trong suốt quá trình công tác.

 Thầy Chẩu Văn Trường - Giáo viên dạy Tin học, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trương Định (xã Đắk Ơ, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: NVCC

Thầy Chẩu Văn Trường - Giáo viên dạy Tin học, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trương Định (xã Đắk Ơ, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: NVCC

“Những điều kiện này cho thấy đây là một danh hiệu không phải để trao cho tất cả giáo viên, mà là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những cá nhân thật sự nổi bật.

Tại đơn vị, hiện nay Nhà trường vẫn chưa có giáo viên nào mới được xét tặng danh hiệu ‘Nhà giáo ưu tú’ trong đợt gần nhất. Một phần do yêu cầu xét tặng cao, phần khác do quy trình xét thi đua ở một số nơi còn phụ thuộc vào tỷ lệ hoặc chỉ tiêu phân bổ.

Về mức tiền thưởng hơn 21 triệu đồng, đây là một khoản hỗ trợ đáng kể, nhất là với giáo viên công tác ở những địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn. Dù không phải là lý do duy nhất để giáo viên phấn đấu, nhưng rõ ràng một chính sách có giá trị vật chất cụ thể, được thực hiện công khai và minh bạch sẽ giúp khuyến khích tinh thần thi đua trong toàn ngành”, thầy Trường nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo thầy Trường, để chính sách phát huy hiệu quả và đúng mục tiêu đề ra, cần có sự đồng bộ trong tổ chức thực hiện. Từ việc phổ biến, tuyên truyền rõ ràng về các tiêu chí, điều kiện, quy trình xét tặng danh hiệu đến từng giáo viên đến việc đảm bảo công tác đánh giá, xét duyệt được thực hiện công tâm, khách quan, tránh hình thức, bệnh thành tích hay sự cào bằng trong khen thưởng. Chỉ khi nào giáo viên cảm thấy bản thân có thể tiếp cận chính sách bằng chính năng lực và thành tích thực sự, thì khi đó mới tạo được phong trào thi đua thực chất và bền vững.

“Tôi kỳ vọng rằng trong thời gian tới, cùng với việc nâng mức tiền thưởng, ngành giáo dục cũng sẽ quan tâm hơn đến việc hỗ trợ, đồng hành cùng giáo viên trong quá trình phấn đấu để đạt các tiêu chí danh hiệu.

Chính sách đã có, phần còn lại nằm ở khâu thực hiện. Nếu triển khai tốt, tôi tin đây sẽ là một điểm nhấn trong công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục, góp phần lan tỏa những giá trị nghề nghiệp và nuôi dưỡng tình yêu nghề cho giáo viên ở mọi vùng miền,” thầy Trường bày tỏ.

Tại Điều 8 Nghị định 35/2024/NĐ-CP ngày 2/4/2024 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú" nêu rõ tiêu chuẩn danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" như sau:

1. Nhà giáo có thời gian trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 15 năm trở lên; đối với cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục phải có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên, trong đó có từ 10 năm trở lên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy.

2. Tâm huyết, tận tụy với nghề, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách người học; có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành, lĩnh vực hoặc cấp tỉnh, là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, xuất sắc tiêu biểu trong đổi mới quản lý, nuôi dạy, giảng dạy; có năng lực tham mưu, tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có đóng góp vì lợi ích cộng đồng, vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo; được người học, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng.

3. Tài năng sư phạm được quy định với từng đối tượng như sau:

a) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục mầm non không thuộc đối tượng tại điểm g khoản này đạt các tiêu chuẩn sau:

Tác giả 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong nuôi dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;

Tham gia biên soạn 01 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tham gia biên soạn 01 báo cáo chuyên đề tại hội nghị, hội thảo chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc 01 lần tham gia biên soạn, phát triển chương trình giáo dục mầm non đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;

b) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường năng khiếu, trường dự bị đại học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp không thuộc đối tượng tại điểm g khoản này đạt các tiêu chuẩn sau:

Tác giả 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;

Tham gia biên soạn 01 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tham gia biên soạn 01 báo cáo chuyên đề tại hội nghị, hội thảo chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc 01 lần tham gia biên soạn, phát triển chương trình, sách giáo khoa, chương trình các môn học, tài liệu giáo dục địa phương đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp phê duyệt theo thẩm quyền hoặc tham gia 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở đã được nghiệm thu;

c) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các trường cao đẳng, trung tâm chính trị cấp huyện, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:

Tác giả 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;

Tác giả 05 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc tham gia biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức;

d) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau:

Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên hoặc chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;

Tác giả 10 bài báo khoa học, chủ biên 01 giáo trình, hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ;

đ) Cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp phòng, cấp sở đạt các tiêu chuẩn sau:

Tác giả 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong nuôi dạy, giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;

Tham gia biên soạn 01 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tham gia biên soạn 01 báo cáo chuyên đề tại các hội nghị, hội thảo chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;

e) Cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp tổng cục, bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:

Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên hoặc chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên hoặc tác giả 04 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;

Tác giả 03 bài báo khoa học hoặc chủ biên 01 giáo trình; tham gia soạn thảo 04 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành;

g) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục đang công tác từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt các tiêu chuẩn sau:

Tham gia biên soạn 01 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tham gia biên soạn 01 báo cáo chuyên đề tại các hội nghị, hội thảo chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tác giả 02 sáng kiến cơ sở được cấp có thẩm quyền công nhận có hiệu quả áp dụng trong giảng dạy hoặc quản lý và có khả năng nhân rộng ở cơ sở;

Có biện pháp, giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc hỗ trợ nuôi dạy, giảng dạy, giúp đỡ người học có hoàn cảnh đặc biệt trong hoạt động giáo dục hoặc có biện pháp, giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc khắc phục khó khăn xây dựng trường lớp, vận động được nhiều người học đến trường và duy trì sĩ số học sinh hoặc có nhiều đổi mới, sáng tạo trong quản lý, nuôi dạy, giảng dạy ở địa phương được cơ quan, đơn vị cấp trên xác nhận hoặc khen thưởng;

h) Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục có 15 năm trở lên liên tục công tác tại các trường, điểm trường ở vùng xa xôi hẻo lánh thuộc thôn, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, vận động được nhiều người học đến trường và duy trì sĩ số học sinh được cấp huyện khen thưởng thì hội đồng cấp huyện căn cứ đề xuất của cơ sở giáo dục để bình xét và lựa chọn không quá 01 nhà giáo hoặc cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục tiêu biểu cho mỗi đợt xét. Đối tượng quy định tại điểm này không phải thực hiện tiêu chuẩn quy định tại khoản 3 Điều này;

i) Các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm xuất sắc được quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản này được tính tương đương đối với các loại thành tích của Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo Nghị định này.

4. Có công lao và thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo được quy định với từng đối tượng như sau:

a) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đã 03 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; 01 lần được tặng bằng khen theo công trạng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước;

b) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục không thuộc đối tượng tại điểm a khoản này đã 05 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; 01 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 02 lần được tặng bằng khen theo công trạng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước;

c) Các tiêu chuẩn về công lao và thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo quy định tại điểm a, điểm b khoản này được tính quy đổi tương đương đối với các loại thành tích của Phụ lục I kèm theo Nghị định này.

Yên Đan

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/dat-danh-hieu-nha-giao-uu-tu-duoc-thuong-21-trieu-them-dong-luc-de-gv-phan-dau-post253057.gd