Đặt đồ ăn trưa từ 8h sáng vì sợ hủy đơn, giao hàng lâu ở TP.HCM

Sau những lần đặt hàng thất bại, nhiều bạn trẻ rút kinh nghiệm order thức ăn trước 2-3 tiếng, trong khi số khác kết hợp nhiều ứng dụng để tăng tỷ lệ thành công.

Khi biết tin TP.HCM cho phép hàng quán bán mang về, Ngọc Anh (20 tuổi, quận 7) cảm thấy nhẹ nhõm vì sắp kết thúc chuỗi ngày tự nấu ăn và cuộc sống đang dần bình thường trở lại.

Là fan của đồ ăn vặt, cô và bạn cùng nhà đã lên app đặt ngay vài món phải kiêng khem thời giãn cách như cá viên chiên, tokbokki, gà rán, trà sữa và bánh ngọt.

 Ngọc Anh vẫn thông cảm với shipper nếu phải nhận hàng lâu hơn bình thường.

Ngọc Anh vẫn thông cảm với shipper nếu phải nhận hàng lâu hơn bình thường.

Thế nhưng, quá trình order không suôn sẻ như Ngọc Anh tưởng, phải mất 2 lần cô mới đặt hàng thành công.

Đơn đầu tiên bị hủy vì không có shipper. Đến lần thứ 2, cô phải đợi khoảng 1 tiếng mới có tài xế nhận đơn.

“Giao thì cũng nhanh nhưng shipper phải qua nhiều chốt chặn nên cứ chạy vòng vòng bản đồ, theo dõi khá sốt ruột. Một số món không ngon lắm nhưng mình cũng thông cảm cho người bán vì khó kiếm nguyên liệu”, Ngọc Anh nói với Zing.

Nếu không có công việc gấp, cô có thể chấp nhận thời gian giao hàng trong vòng một tiếng. Nếu gần 2 tiếng mà chưa nhận được đồ ăn, cô đành hủy và chuyển sang ứng dụng khác.

Đặt đồ ăn trưa trước 2-3 tiếng

Từ khi TP.HCM cho phép hàng quán mở cửa trở lại theo hình thức bán mang đi, các ứng dụng công nghệ hoạt động sôi nổi hơn. Nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng đặt những món ăn đã lâu chưa được thưởng thức vì giãn cách.

Tuy nhiên, tình hình nhận order, giao hàng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc khách đợi quá lâu phải hủy đơn. Dù tranh thủ đặt sớm, không ít người vẫn phải chờ đến 1-2 tiếng sau mới nhận được.

Một số bạn trẻ rút kinh nghiệm order trước 2-3 tiếng trong khi số khác đặt kết hợp nhiều app để tăng tỷ lệ thành công.

Hoàng Ngân (29 tuổi, thành phố Thủ Đức) cho biết trong 2-3 ngày đầu tiên sau khi TP.HCM cho phép quán ăn kinh doanh trở lại theo hình thức bán mang đi, cô gần như không đặt được đồ ăn bên ngoài.

Hoàng Ngân đặt đồ ăn trước 2-3 tiếng sau nhiều lần phải hủy đơn vì đợi quá lâu.

Hoàng Ngân đặt đồ ăn trước 2-3 tiếng sau nhiều lần phải hủy đơn vì đợi quá lâu.

“Mình lướt cả 3 ứng dụng đặt thức ăn trên điện thoại nhưng chỉ có khoảng 1-2 quán gần khu vực mình ở kinh doanh trở lại. Mình cũng thử chọn một quán để đặt nhưng chờ cả buổi mà không có tài xế nào nhận đơn nên phải hủy”.

Từ ngày 15/9, các shipper được phép giao hàng liên quận, Ngân nói tình hình đã cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, theo cô, vì số lượng shipper còn ít nên khách hàng vẫn phải chấp nhận trả phí giao hàng cao, đồng thời kiên nhẫn chờ đợi.

Ngân kể trưa 16/9, cô đặt đồ ăn vào lúc 11h nhưng phải đến hơn 14h thức ăn mới được giao đến nơi.

“Dù quán chỉ cách nhà mình khoảng 2 km, mình mất hơn 30 phút tìm tài xế, tài xế mất hơn một tiếng để di chuyển. Qua quan sát hành trình di chuyển của shipper trên bản đồ, mình đoán người này nhận cùng lúc nhiều đơn ở nhiều khu vực khác nhau nên mới di chuyển lâu như vậy”.

Rút kinh nghiệm, hôm sau, Ngân bắt đầu chọn đặt bữa trưa từ lúc 8h. Nhờ trừ hao trước 2-3 tiếng, cô nhận được đồ vào lúc 10h10 và không bị quá giờ ăn như ngày hôm trước.

Tự nấu ăn để chủ động thời gian

Những ngày gần đây, Đoàn Minh Hiếu (20 tuổi, quận 3) thường xuyên dạo quanh các app đặt đồ ăn để xem danh sách hàng quán trong khu vực. Hiếu hy vọng sẽ tìm được những món ăn vặt đang thèm. Nhưng lướt một hồi lâu, cô vẫn không chọn được chỗ nào do menu hạn chế, thiếu hấp dẫn.

Cuối cùng, cô gái đành đặt 2 phần cơm gà kho gừng ở quán quen. Từ lúc bấm “xác nhận đơn hàng” đến khi có tài xế nhận đơn mất khoảng 30 phút và khá lâu sau đó Hiếu mới lấy được đồ ăn.

 Minh Hiếu cho biết đôi lúc cô phải hủy đơn vì đợi nhận đồ ăn quá lâu.

Minh Hiếu cho biết đôi lúc cô phải hủy đơn vì đợi nhận đồ ăn quá lâu.

Cô cho biết những lần đặt sau, tình trạng này vẫn diễn ra và thậm chí ngày càng lâu hơn, phải hủy đơn. Theo Hiếu, việc order trong thời điểm này còn nhiều khó khăn vì số lượng tài xế ít, các thủ tục phức tạp, hàng quán khan hiếm và kém chất lượng hơn.

Shipper chỉ giao nội quận nhưng phí đã cao hơn trước đây gấp 2,3 lần. Tuy nhiên, Hiếu cho rằng điều này là dễ hiểu và tạm chấp nhận được. Lý do duy nhất khiến cô phải hủy đơn là đợi shipper quá lâu.

Trong thời kỳ giãn cách, gia đình Hiếu không thay đổi thói quen ăn uống quá nhiều. Khi thèm món nào, Hiếu sẽ tự mua nguyên liệu và nấu tại nhà.

“Không được ngon như ngoài quán nhưng vẫn ngon và đỡ thèm. Ngoài bánh tráng trộn, mình còn thử những món ăn vặt khác”, Hiếu nói với Zing.

Tương tự Minh Hiếu, Hoàng Ngân cũng cho rằng việc đặt đồ ăn bên ngoài chỉ giải quyết được cơn thèm trước mắt. Trong tình hình hiện tại, tự nấu ăn ở nhà vẫn là lựa chọn hợp lý nhất.

“Đặt đồ ăn bên ngoài, tiền ship còn cao hơn tiền thức ăn. Tuần vừa rồi, mình đặt khoảng 4-5 bữa mà ngang với tiền ăn ở nhà cả tuần”, Ngân cho biết.

Không chỉ về vấn đề tiền bạc, cô gái 29 tuổi cho rằng nấu ăn ở nhà còn đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, giúp mọi người chủ động hơn về thời gian ăn uống, nghỉ ngơi.

"Phụ thuộc quá nhiều vào các ứng dụng giao hàng, mình cảm thấy giờ giấc ăn uống cũng bị rối loạn theo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe", Ngân cho biết.

Lê Vy - Phương Thảo

Ảnh: NVCC

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dat-do-an-trua-tu-8h-sang-vi-so-huy-don-giao-hang-lau-o-tphcm-post1264053.html