Đất quanh sân bay Phan Thiết lại sốt?
Những ngày qua, người quan tâm đến đất vùng sân bay Phan Thiết lại chia sẻ đường dẫn về bài viết nói về chuyển động mới quanh dự án này là đang xây dựng trục đường chính. Đây là đoạn kết nối với trục đường Võ Nguyên Giáp (dọc biển) lên đến đoạn nhà khách của sân bay Cổng số 1, do Công ty 319 thực hiện. Chỉ là một hạng mục trong dự án lớn lại được quan tâm rất nhiều bằng việc đưa thông tin trên báo nhưng nếu tinh ý, người đọc sẽ phát hiện đây là bài quảng cáo kinh doanh đất quanh sân bay Phan Thiết sinh lời theo kiểu 'một bước lên mây', tức không thực tế. Tại bài viết này, tác giả còn đưa một số trường hợp kinh doanh đất từ hôm trước gặp chỉ đi xe máy năm 2010 thì lần gặp này đã đi xe con tỷ đồng, những người có nhiều đất giờ đi xe con hạng sang chục tỷ đồng. Dưới bài viết là mục rao bán những mảnh đất có diện tích 1.000 m2, có nghĩa cả sào đất. Chỉ cần nghe diện tích là biết được nguồn gốc đất này là đất nông nghiệp ở vùng Thiện Nghiệp chuyên trồng điều, keo lá tràm… Trước đó, phong trào tách thửa đất nông nghiệp theo sào để sau đó lên thổ cư đã diễn ra rầm rộ không chỉ ở Thiện Nghiệp mà còn ở một số phường, xã khác của TP. Phan Thiết. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc cũng như kiểm soát chặt việc lách luật này thì tình hình giao dịch đất ở đây chìm lắng vài tháng nay. Bây giờ, từ việc khởi động xây dựng trục đường chính dự án sân bay, những người có đất ở đây lại xới lên, lại tụ tập để đẩy bán những mảnh đất cả ngàn mét vuông. Đất dạng sào này, nhất là buôn bán qua tay mấy lớp đều chứa nhiều mối nguy mà như không tìm hiểu kỹ mua để kinh doanh và cả để ở. Nếu để ở theo kiểu biệt thự nghỉ dưỡng như quảng cáo thì không ai dại lao đầu vào nơi có tiếng động gầm rú lên xuống của máy bay để ở. Còn nếu để kinh doanh thì chắc gì có lợi nhuận như những gì quảng cáo. Vì thời gian qua, những nóng lạnh của đất quanh dự án sân bay Phan Thiết đủ khiến nhiều người điêu đứng, phá sản. Vì vậy, lần sốt này do chính những người đang sở hữu những sào đất nông nghiệp quanh khu vực sân
Đất quanh sân bay Phan Thiết lại
Nếu có óc phản biện có thể so sánh vì sao đất quanh các sân bay đã hình thành từ lâu trong nước không sốt và có giá cũng không cao so với đất trên cùng địa bàn. Ví dụ, đất quanh sân bay nội bài, sân bay Tân Sơn Nhất có giá rất rẻ so với những nơi khác ở 2 TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Điều đó chứng tỏ yếu tố hấp dẫn kinh doanh rất thấp. Thêm nữa, nếu tìm hiểu các sân bay trên bản đồ của Apple sẽ thấy hầu như quanh các sân bay đều là màu xanh của đất nông nghiệp. Cụ thể như sân bay Liên Khương, sân bay Cam Ranh, sân bay Phù Cát… Điều đáng nói, để kinh doanh có lợi nhuận, ai lại đi kinh doanh đất đai ở nơi chưa hình thành dự án và dự án đó lại là sân bay, nơi mà không cần đến các nhà khoa học phân tích, người bình thường cũng có thể thấy rõ những nguy hại cho sức khỏe, những mặt kém hấp dẫn trong đầu tư. Vì thực tế cho thấy chỉ đất gần bến xe, đất gần đường mới mở thì mới có tốc độ tăng giá cao thực sự. Còn đất tại sân bay thì dù có giá cao do sốt ảo thì cũng đến lúc sẽ hạ nhiệt. Và riêng tại dự án sân bay Phan Thiết, đất sốt đã nhiều bận, vì vậy đợt sốt này chỉ thu hút những ai không có kinh nghiệm trong kinh doanh mới quan tâm.
Bích Nghị