Dấu ấn 5 năm triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2016, với 5 năm triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn, Chi nhánh bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Tây Bắc Bộ (Chi nhánh) đã khẳng định rõ vai trò là 'cánh tay nối dài' của BHTGVN bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại 8 tỉnh Tây Bắc.

Tuyên truyền Chính sách BHTG trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ là một trong 8 Chi nhánh trong hệ thống, được phân công phụ trách các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn 8 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu và Cao Bằng. Khi chính thức đi vào hoạt động, Chi nhánh đã trải qua không ít khó khăn về trụ sở, đặc thù địa bàn hoạt động, khái niệm “bảo hiểm tiền gửi” còn tương đối xa lạ; trong khi lực lượng cán bộ Chi nhánh đa phần là tuyển dụng mới và chưa đủ về số lượng, Ban lãnh đạo chưa được kiện toàn đầy đủ, đội ngũ cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai nghiệp vụ BHTG… Song, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự định hướng đúng đắn và chỉ đạo sát sao của BHTGVN, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị hợp tác triển khai nghiệp vụ BHTG trên địa bàn, cùng với những nỗ lực vượt khó, đoàn kết thống nhất trong ý chí hoạt động và tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt tình của tập thể lãnh đạo và cán bộ Chi nhánh, đến nay, Chi nhánh đang từng bước trưởng thành trên các mặt hoạt động triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ BHTG.Thực hiện sứ mệnh đồng hành với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn để bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, trong 5 năm qua, Chi nhánh luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, triển khai hiệu quả nghiệp vụ BHTG. Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG được Chi nhánh triển khai ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động. Xác định đây là bước đi cơ sở để thực hiện đồng bộ nghiệp vụ BHTG, ngay khi có đơn đề nghị tham gia từ TCTD, Chi nhánh đã lập tức triển khai theo đúng quy định về thời hạn và quy trình nghiệp vụ. Đến nay, Chi nhánh đã tiếp nhận và hoàn thiện thủ tục đề nghị BHTGVN cấp mới Chứng nhận BHTG cho 3 đơn vị, thực hiện 124 lượt cấp lại và cấp bản sao Chứng nhận BHTG, thu hồi 106 Chứng nhận cho các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn.

Phòng Kiểm tra trao đổi nghiệp vụ tại chi nhánh.Đối với công tác thu phí, Chi nhánh yêu cầu sự phối hợp với các tổ chức tham gia BHTG phải thực sự mang tính chủ động, hiệu quả, đảm bảo các số liệu nộp và thu phí khớp đúng, đủ và kịp thời, hạn chế tối đa những phát sinh tiền phạt không đáng có. Tính đến hết Quý 3/2021, tổng số phí Chi nhánh thu được đạt trên 52 tỉ đồng. Cuối năm 2019, BHTGVN ban hành Quy chế mới về phí BHTG, Chi nhánh đã tăng cường trao đổi với cán bộ chuyên quản Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đồng thời hỗ trợ điều chỉnh sai phạm và giải đáp vướng mắc đối với những nội dung mới, đảm bảo các quy định về phí BHTG được thực hiện nghiêm chỉnh, nền nếp.Công tác kiểm tra tại Chi nhánh được triển khai từ năm 2017. Trong 5 năm triển khai hoạt động, Chi nhánh tập trung thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ kiểm tra, tích cực triển khai Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 02/10/2018 của Thống đốc NHNN và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai hiệu quả “Đề án tăng cường công tác kiểm tra đối với tổ chức tham gia BHTG” của BHTGVN, đồng thời nâng cao chất lượng kiểm tra chuyên sâu đối với nội dung kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Kết thúc Quý 3/2021, Chi nhánh đã thực hiện 148 cuộc kiểm tra các QTDND, 19 lượt kiểm tra các Chi nhánh Ngân hàng thương mại, Ngân hàng HTX và 60 phòng giao dịch trực thuộc. Công tác kiểm tra đã góp phần khắc phục sai phạm, chấn chỉnh trong công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về BHTG của các QTDND.Song hành với hoạt động kiểm tra, công tác giám sát các tổ chức tham gia BHTG của Chi nhánh đóng vai trò tích cực trong việc phòng ngừa rủi ro, góp phần duy trì sự ổn định trong hoạt động đối với hệ thống QTDND thuộc 8 tỉnh Tây Bắc. Hàng năm, Chi nhánh thực hiện giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn; đồng thời thiết lập, duy trì và khai thác hiệu quả kênh trao đổi thông tin với Chi nhánh NHNN các tỉnh để phối hợp theo dõi tình hình và đánh giá thực trạng hoạt động cũng như việc tuân thủ luật pháp của các QTDND trên địa bàn, đặc biệt đối với QTDND thuộc nhóm rủi ro cao. Cùng với các hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền chính sách BHTG luôn được Chi nhánh quan tâm và tích cực triển khai, đặc biệt hướng tới đối tượng công chúng gửi tiền là đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn, người dân ở những khu vực vùng núi có nguy cơ cao bị lợi dụng, lôi kéo vào các hình thức “tín dụng đen” do thiếu cơ hội tiếp cận thông tin về lĩnh vực tài chính - ngân hàng và hoạt động BHTG. Chi nhánh tích cực triển khai phối hợp giữa tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp chính sách BHTG, tăng cường thông tin đại chúng, viết bài trên website của BHTGVN, tạp chí chuyên ngành và các phương tiện truyền thông; đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với QTDND, tổ chức chính trị- xã hội và các đơn vị giáo dục trên địa bàn tổ chức sự kiện tuyên truyền với nội dung được tích cực đổi mới, mục tiêu thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện hoàn cảnh từng địa phương. Trong 5 năm, Chi nhánh có 91 tin bài về hoạt động BHTG đăng trên website BHTGVN, Thời báo Ngân hàng và trên các phương tiện truyền thông địa phương; tổ chức thành công 26 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG với số lượng tiếp cận đạt trên 4.500 người. Các hoạt động trên đã đóng góp thiết thực trong việc nâng cao nhận thức và niềm tin công chúng vào hoạt động BHTG và cơ chế bảo vệ người gửi tiền của Chính phủ, đồng thời góp phần đưa chính sách BHTG và hình ảnh của BHTGVN đến gần với công chúng, đi vào đời sống nhân dân.Chi nhánh luôn quan tâm và đề cao vai trò, trách nhiệm của một tổ chức doanh nghiệp nhà nước trong việc thực hiện an sinh xã hội đối với cộng đồng. Trong 5 năm triển khai hoạt động, công đoàn và Đoàn thanh niên Chi nhánh đã tích cực phát động phong trào, tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện do Công đoàn BHTGVN và Công đoàn ngành Ngân hàng trên địa bàn phát động; phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng cuộc sống; kêu gọi nguồn lực tại chỗ tham gia ủng hộ kinh phí, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh C0VID-19. Với những nỗ lực trong 5 năm triển khai nhiệm vụ, Chi nhánh nhiều lần được vinh danh trong hoạt động công tác, là tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu, được BHTGVN và UBND tỉnh công nhận và tặng bằng khen. Nhiều năm liền, chi bộ cơ quan được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2020, Chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn chi nhánh được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2020; được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận và tặng bằng khen tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc. Công tác đoàn và phong trào thanh niên Chi nhánh 4 năm liên tiếp nhận giấy khen của Đoàn thanh niên BHTGVN vì những đóng góp và thành tích hoạt động xuất sắc trong công tác phát triển thanh niên hệ thống BHTG.Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát những định hướng chiến lược của BHTGVN, phát huy tinh thần trách nhiệm, sức trẻ, sự sáng tạo để triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn và quy trình nghiệp vụ BHTG, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn 8 tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ.

Việt Phương
Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202110/dau-an-5-nam-trien-khai-chinh-sach-bao-hiem-tien-gui-179928