Dấu ấn tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên

Tháng 2-2019, một sự kiện thu hút toàn thế giới khi Việt Nam được chọn làm điểm đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên. Ngoài việc đưa tin về hội nghị, báo chí Việt Nam cũng sát cánh cùng Chính phủ giới thiệu tới bạn bè quốc tế về một Việt Nam yêu hòa bình, năng động, nhiều cảnh đẹp, người dân thân thiện…

Cơ hội quảng bá hình ảnh của Hà Nội và đất nước

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên chính là một sự kiện lớn, ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, quân sự… không chỉ ở bán đảo Triều Tiên mà còn liên quan đến vận mệnh và sự an nguy của thế giới. Vì thế, chẳng có gì khó hiểu khi có tới gần 3.000 PV trong và ngoài nước đăng ký tham dự Hội nghị.

Ngoài việc thể hiện vai trò của một sứ giả hòa bình, Chính phủ nói chung và lãnh đạo cùng người dân Hà Nội nói riêng cũng muốn qua Hội nghị gửi tới bạn bè quốc tế thông điệp về một Việt Nam hòa bình, người dân thân thiện, nhiều cảnh đẹp, là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư…

Báo PL&XH cũng không bỏ lỡ sự kiện trọng đại này, nhiều kế hoạch tác nghiệp được Ban biên tập, các trưởng ban cùng bộ phận PV lên kế hoạch tỉ mỉ từ chỗ đưa tin vòng trong tại Trung tâm Hội nghị báo chí quốc tế tới việc đưa tin vòng ngoài, bám sát lộ trình di chuyển, các cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều. Không khí người dân quan tâm tới Hội nghị, cảnh quan Thủ đô trang hoàng với những thông điệp vì hòa bình, các tuyến phố cấm xe trong thời điểm diễn ra Hội nghị… cũng được bàn tới và nằm trong lộ trình tuyên truyền.

Hơn 2.000 PV quốc tế có mặt tại Việt Nam, ngoài việc đưa tin thời sự, bám sát từng cuộc gặp, từng cử chỉ của người đứng đầu hai quốc gia chắc chắn báo chí sẽ quan tâm tới nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế… của Việt Nam. Nắm bắt được điều này nên ban tổ chức ngoài việc bố trí các gian hàng ăn, giới thiệu nhiều món ăn đặc sản của Hà Nội như phở Thìn, xôi Phú Thượng, bánh khúc cô Lan, bún đậu, bún chả… còn chu đáo tổ chức xe đón, đưa PV tới các danh thắng của Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng…

Đúng như dự tính của Ban tổ chức, hình ảnh độc đáo về các món ăn, cuộc sống của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung xuất hiện dày đặc bên cạnh các bản tin về Hội nghị trên các trang báo quốc tế, trong đó có đại diện nhiều hãng truyền thông lớn như AFP, CNN, Reuters, KBS, NHK…

Rất nhiều bài viết của báo PL&XH cùng các đồng nghiệp trong nước giới thiệu về cảnh quan, đất nước, con người Việt Nam chính là nguồn tư liệu quý giá để các PV quốc tế tham khảo, đưa tin một cách phong phú, sống động.

Tại Trung tâm báo chí quốc tế, thường vào quy luật gần 12g trưa, rất đông PV quốc tế từ phòng báo chí đã sang khu ẩm thực thưởng thức các món ăn. Không khí ăn uống hết sức vui vẻ, thân thiện. Nhiều phóng viên còn tỉ mỉ ghi lại hình ảnh các món ăn như phở Thìn, xôi, chè Phú Thượng… sau đó chuyển lên các trang mạng xã hội, chuyển tới bạn bè, đồng nghiệp với những lời bình luận ca ngợi món ăn, ca ngợi sự chu đáo của chủ nhà Việt Nam.

Anh Choi Hesuk, PV báo The Korea Herald, một tờ báo của Hàn Quốc hào hứng nói, anh từng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore nhưng lần này, khi đến Việt Nam, anh thực sự ấn tượng bởi sự đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà đã tạo điều kiện rất tốt cơ sở vật chất cho báo chí làm việc. Về ăn uống, anh ấn tượng với món phở. PV này hy vọng một ngày nào đó những thương hiệu phở nổi tiếng của Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn ở Hàn Quốc.

Nhà báo Đỗ Phương Hoa, Trưởng phòng Thư ký tác nghiệp tại Trung tâm Hội nghị báo chí quốc tế. Ảnh: K.H

Nhà báo Đỗ Phương Hoa, Trưởng phòng Thư ký tác nghiệp tại Trung tâm Hội nghị báo chí quốc tế. Ảnh: K.H

Cạnh tranh thông tin

Đưa tin về Hội nghị nên tính chuyên nghiệp, lấy thông tin mới, thời sự, canh tranh nhau từng giây luôn là tiêu chí hàng đầu được các hãng thông tấn, tờ báo chú trọng. Chẳng thế mà sau mỗi cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều, ngay lập tức tại từng góc của trung tâm Hội nghị, các khoảng sân trống, ngay bên hè phố sát nơi diễn ra cuộc gặp… các hãng thông tấn lập tức tiến hành đưa tin ngay tại hiện trường. Nhiều hãng thông tấn chu đáo chuẩn bị ê-kíp tới cả chục người cho các khâu máy quay, ánh sáng, kịch bản, người dẫn tin… nhưng cũng có PV chỉ cần một chân máy cùng chiếc smartphone vẫn tự tin truyền tải những hình ảnh, thông điệp thời sự về đài mẹ.

Một số hãng thông tấn của Hàn Quốc, của Mỹ còn tận dụng cả tầng cao nhất của khách sạn DeaWoo, Metropole để làm trường quay với hình nền trời hoặc phố phường, cảnh quan Hà Nội khá sống động.

Một sự kiện chính trị lớn nên đã diễn ra một cuộc cạnh tranh ngầm về thông tin, nhiều hãng thông tấn như Tân Hoa Xã, KBS, NHK, CNN... cử đi gần 30 người để làm các khâu như đưa tin tại Trung tâm báo chí, bám sát các cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều, phản ánh đời sống người dân, cảnh quan Hà Nội, chăm sóc các trang facebook của báo, kịp thời trả lời câu hỏi của bạn đọc… Để thông tin mới, cập nhật nhất, có tờ báo còn thuê cả người làm nghề xe ôm canh từng giờ, từng biến động nhỏ nhất của các bộ phận phục vụ tại các khách sạn nơi các đoàn công tác nghỉ chân.

Thông thường, tại Trung tâm Hội nghị báo chí, thông tin, hình ảnh các cuộc gặp gỡ, đối thoại của hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều được cập nhật về màn hình trung tâm. Thế nhưng, trên máy tính của nhiều nhà báo quốc tế đặt ngay bàn làm việc sát màn hình lớn của trung tâm, các hình ảnh về cuộc gặp của hai người đứng đầu đất nước còn được truyền trực tiếp về máy. Điều đó cho thấy công nghệ, tính chuyên nghiệp, khả năng tận dụng các mối quan hệ ngoại giao của bạn rất nhanh nhậy.

Báo PL&XH trong sự kiện này cũng thể hiện tính chuyên nghiệp của mình, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi diễn ra Hội nghị, đã có tới gần 200 tin, bài, phóng sự ảnh được đăng tải, phản ánh muôn mặt Hội nghị. Những PV tại hiện trường không quản ngại vất vả, sáng sớm hay đêm tối, liên tục di chuyển nhiều địa điểm, bám sát đoàn xe của các đoàn đại biểu để có được những dòng tin, những bức ảnh sống động, đầy tính thời sự. Ban biên tập cùng bộ phận thư ký, trực tin cũng không có phút giây nghỉ ngơi khi liên tục cập nhật, xử lý tin, bài của PV hiện trường, đưa ra những định hướng về bài viết trong ngày và cho cả ngày hôm sau.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều không chỉ là sự kiện để Việt Nam thể hiện vai trò của một sứ giả hòa bình mà còn là nơi để báo chí Việt Nam khẳng định sự chuyên nghiệp của mình tới bạn bè quốc tế. Với những nhà báo, PV của báo PL&XH, đây cũng là cơ hội để khẳng định năng lực bản thân, là dịp tốt nhất để quảng bá hình ảnh về cuộc sống người dân, cảnh quan Hà Nội đầy mến yêu tới bạn bè quốc tế.

Khắc Hạnh

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/dau-an-tac-nghiep-tai-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-tien-155782.html