Dấu ấn 'Tuần Văn hóa Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc' tại Thủ đô Hà Nội
Sau khi ngành du lịch của các địa phương đã chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
“Tuần Văn hóa Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022 được tổ chức tại khu vực vườn hoa - tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội với chuỗi hoạt động đa dạng, phong phú. Sau khi ngành du lịch của các địa phương đã chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid 19, sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo cơ hội để 6 tỉnh thành Việt Bắc bao gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và thủ đô Hà Nội liên kết phát triển du lịch, đồng thời quảng bá rộng rãi sắc màu văn hóa độc đáo của từng địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hội tụ trong “Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022, 6 tỉnh Việt Bắc đã mang tới Thủ đô những nét đặc trưng riêng, thể hiện sự đa dạng, phong phú về văn hóa và ẩm thực. Sức cuốn hút của Tuần văn hóa du lịch đã thôi thúc mong ước được khám phá và trải nghiệm của nhiều bạn trẻ với những chuyến du lịch Việt Bắc trong thời gian tới.
Chị Phạm Thương Huyền ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ: "Tôi thấy hoạt động ở đây khá là nhộn nhịp, thể hiện bản sắc văn hóa cũng như con người Việt Bắc khá là đa dạng. Chắc là thời gian tới tôi phải có kế hoạch về 1 chuyến du lịch lên Việt Bắc để tham quan và trải nghiệm".
Chị Nguyễn Minh Thu, một du khách khác chia sẻ: "Tôi thấy văn hóa Việt Bắc rất đa dạng, người dân có rất nhiều ngành nghề truyền thống đang truyền lại cho đời sau. Sắp tới tôi cũng rất muốn có một chuyến đi lên Việt Bắc để trải nghiệm về phong cảnh cũng như cuộc sống của người dân ở nơi đây".
Không gian văn hóa ẩm thực đa sắc màu mang tới cho công chúng và du khách cơ hội được thưởng thức những món đặc sản đặc trưng và được trải nghiệm nghệ thuật dệt vải, dân ca, dân vũ của đồng bào các tỉnh Việt Bắc ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Đến với chương trình, tỉnh Tuyên Quang nổi bật với không gian trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP; tỉnh Thái Nguyên có không gian giới thiệu các loại chè và quy trình sản xuất, chế biến trà; tỉnh Bắc Kạn cuốn hút du khách bởi không gian giới thiệu văn hóa truyền thống và điểm đến du lịch. Níu chân du khách bởi nét đặc trưng riêng, không gian văn hóa tỉnh Hà Giang tổ chức trình diễn nghề truyền thống, trải nghiệm chảo thắng cố người Mông, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng như mật ong cao nguyên đá, trà shan tuyết cổ thụ.
Chị Dương Thị Thanh – Trưởng phòng Tuyên truyền Quảng bá Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: "Tham gia Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, Hà Giang có nhiều sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP được bày bán.
Mật ong bạc hà, các sản phẩm dược liệu, chè Shan Tuyết, các sản phẩm ẩm thực như các loại thịt trâu, bò khô đều đạt chuẩn Ocop. Đặc biệt bánh chưng gù là sản phẩm đạt OCOP 3 sao của Hà Giang và là sản phẩm được người dân trong cả nước yêu thích. Lượng tiêu thụ của bánh chưng gù trong tuần văn hóa rất cao.
Thông qua việc tham gia Tuần Văn hóa, tôi rất mong muốn được quảng bá giới thiệu tất cả những sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc trưng của Hà Giang tới đông đảo người dân trong cả nước".
Không chỉ có sức hấp dẫn với các gian hàng giới thiệu đặc sản địa phương, các mô hình thể hiện không gian văn hóa đặc trưng, 6 tỉnh Việt Bắc tham dự Tuần Văn hóa Du lịch năm nay còn để lại ấn tượng đặc biệt đối với đông đảo du khách bởi nỗ lực quảng bá, giới thiệu những sản phẩm du lịch và các điểm đến du lịch tiêu biểu của từng tỉnh thành.
Bà Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc Hợp tác xã Tâm Hòa – Thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết: "Chúng tôi quảng cáo sản phẩm du lịch của mình trên những băng rôn, tờ rơi. Chúng tôi có giới thiệu đầy đủ cả câu chuyện du lịch lẫn hướng dẫn địa lý. Cao Bằng có những địa điểm điểm du lịch nổi tiếng như hang Pác Bó, suối Lenin, hoặc Thác Bản Giốc. Tôi thấy nhiều khách đến đây hỏi thăm, mua đặc sản và xin tờ rơi để tìm địa chỉ du lịch. Qua sự kiện năm tay tổ chức tại Hà Nội, chúng tôi thấy khởi sắc tiềm năng đối với ngành du lịch tỉnh".
Các tỉnh Việt Bắc có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa lâu đời và nhiều bản sắc, là nơi được biết tới với chiến khu cách mạng hào hùng lịch sử. Trong những năm qua, phát triển du lịch đã và đang được các tỉnh trong vùng coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên phát triển, với các hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù, tiêu biểu.
Thông qua Tuần Văn hóa Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội, sự phối hợp, liên kết giữa các tỉnh, thành được kỳ vọng sẽ tạo nên thế mạnh tổng thể trong phát triển du lịch. Đây là năm thứ 13 chương trình du lịch “Qua miền di sản Việt Bắc” được tổ chức. Điểm đặc biệt của năm nay là chương trình được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, do tỉnh Hà Giang là đơn vị trưởng nhóm.
Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: "Việc tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch tại Hà Nội đã thể hiện rõ Hà Giang và các tỉnh đã nhiều năm hợp tác với nhau trong lĩnh vực du lịch. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Hà Nội.
Tuần Văn hóa là một trong những hoạt động nhằm xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch, khôi phục lại ngành du lịch sau Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ cũng như các tỉnh thực hiện Nghị quyết 11 về đẩy mạnh phát triển liên kết vùng có tính bền vững hơn.
Mong muốn của các tỉnh là liên kết với nhau để tạo ra hiệu quả, thu hút được nhiều khách du lịch đến với 6 tỉnh Việt Bắc và thành phố Hà Nội".
Tuần Văn hóa Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội năm 2022 đã góp phần mang hình ảnh núi rừng, con người Việt Bắc đến gần hơn với đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước; là lời mời du khách đến với Việt Bắc qua các con đường di sản, địa danh cùng những sản phẩm đặc sản nổi tiếng.
Sau Tuần Văn hóa Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội, các hoạt động của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” sẽ tiếp tục diễn ra vào trung tuần tháng 7/2022 tại Hà Giang, cùng nhiều sự kiện hưởng ứng ở các tỉnh khu vực Việt Bắc./.