Đầu bếp AI điều hành bếp tại nhà hàng tương lai mới ở Dubai
Theo BLOOMBERG, đầu bếp Aiman tại nhà hàng Woohoo được biết đến là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo dựa trên hàng nghìn công thức nấu ăn, kết hợp hương vị và dữ liệu thực phẩm. Hầu hết các món ăn tại nhà hàng này đều do đầu bếp Aiman sáng tạo.

Nhà hàng Woohoo ở Dubai, do đầu bếp AI điều hành, là sự kết hợp phong cách ẩm thực tương lai với sự sáng tạo dựa trên công nghệ. Ảnh: Woohoo
Đầu bếp Aiman
Vào một buổi chiều yên tĩnh cách đây vài năm, chủ nhà hàng Ahmet Oytun Cakir ở Dubai suy nghĩ về ý tưởng thực đơn.
Vị chuyên gia kỳ cựu trong ngành dịch vụ khách sạn, người sở hữu "đế chế" những quán ăn nổi tiếng như BohoX và Rove, bỗng nảy ra một ý tưởng táo bạo: ông sẽ nhờ đến ChatGPT.
Vài giây sau, chatbot mới ra mắt đã cung cấp công thức làm món thịt cừu tẩm gia vị. Và chủ nhà hàng Cakir quyết định thử.
“Thật tuyệt vời. Ngay sau khi chụp ảnh, chúng tôi đã đưa ý tưởng vào thực đơn và bất ngờ trở thành món bán chạy nhất”, ông Ahmet Oytun Cakir nói thêm.
Và cũng chính từ món ăn nổi tiếng đó đã khơi dậy một suy nghĩ táo bạo hơn: Nếu toàn bộ nhà hàng có thể được vận hành bằng trí tuệ nhân tạo thì sao?
Đến tháng 9.2025, Công ty Gastronaut Hospitality của ông Cakir đã ra mắt nhà hàng Woohoo, một ý tưởng hoàn toàn dựa trên AI, nằm ngay cạnh tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Nhà hàng, được tập đoàn này mệnh danh là "tương lai của ẩm thực", do Đầu bếp Aiman điều hành.
Được phát triển bởi một mô hình AI tùy chỉnh có tên Umai do công ty công nghệ Vivid Studios có trụ sở tại UAE phát minh, đầu bếp AI này được thiết kế hình đại diện: một người đàn ông da trắng trung niên với cặp kính bảo hộ màu bạc bóng bẩy và vẻ ngoài quyến rũ bí ẩn như trong phim khoa học viễn tưởng.
Aiman không phải nấu ăn bằng tay, mà là điều hướng sáng tạo. Đầu bếp Aiman có thể phân tích nguyên liệu, tạo ra những sự kết hợp hương vị độc đáo và viết ra những công thức chi tiết để các đầu bếp thực thụ trong bếp Woohoo thử nghiệm.
Đặc biệt hơn, thực đơn khai trương của nhà hàng vận hành hoàn toàn bằng AI lại quen thuộc đến ngạc nhiên.
Khoảng 80% các món ăn tại Woohoo là những món ăn theo phong cách châu Á được nhiều người yêu thích: salad vịt giòn, tempura tôm đá, thực đơn sushi cuộn phong phú và xiên thịt bò Wagyu phủ gan ngỗng.
Nhà hàng ví như thế giới khoa học viễn tưởng

Đầu bếp Aiman được thiết kế là một người đàn ông da trắng trung niên với cặp kính râm màu bạc bóng bẩy. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, không gian nhà hàng rộng lớn khiến khách hàng có cảm giác như bước vào một thế giới khoa học viễn tưởng. Hóa ra, AI không chỉ điều hành nhà bếp mà còn dàn dựng toàn bộ trải nghiệm.
Cách bài trí làm mờ ranh giới giữa nhà hàng và phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số. Bàn ăn được đặt quanh trung tâm căn phòng: một chiếc máy tính khổng lồ cung cấp năng lượng cho chương trình giải trí trực tiếp công nghệ cao.
Màn hình bao quanh các bức tường của căn phòng, chiếu lên đường chân trời tưởng tượng của Dubai năm 2071.
Trải nghiệm âm thanh và hình ảnh trở nên sống động. Màn trình diễn năng lượng cao với tia laser, hình ảnh và âm nhạc được thiết kế riêng hoạt động cùng lúc.
Những đợt bùng nổ này nhằm mục đích đưa thực khách đến một vũ trụ song song, như những thông điệp hoặc lời cảnh báo từ tương lai.
Đối với Umai, Woohoo chỉ là phiên bản thử nghiệm. Công ty công nghệ này dự định cấp phép phần mềm cho các nhà hàng khác trên khắp thế giới, tạo ra các tính cách đầu bếp AI được tùy chỉnh và lên thực đơn theo từng khu vực.
“Công cụ này có thể theo dõi hàng tồn kho, tối ưu hóa thực đơn, quản lý nhân viên, giảm thiểu lãng phí và tăng lợi nhuận tại bất kỳ nhà hàng nào. Càng thu thập được nhiều dữ liệu, đầu bếp AI càng trở nên thông minh hơn,” Mohamed Tarakomyi, đồng sáng lập Umai, cho biết.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy một nhà bếp thông minh có thể giảm tới 51% lượng phế liệu bị loại bỏ bằng cách áp dụng các công cụ AI theo dõi và phân tích lượng rác thải.
Sáng kiến này đã thu hút sự quan tâm từ các công ty lớn trong ngành thực phẩm và đồ uống như Unilever, Walmart, McDonald’s và nhà cung cấp bộ dụng cụ ăn uống HelloFresh.
Aiman, với chi phí phát triển khoảng 1,1 triệu đô la Mỹ, đã chứng minh được tính hữu ích vượt ra ngoài phạm vi hoạt động của nhà bếp và tiếp tục được lập trình để học hỏi, phát triển sở thích và khẩu vị riêng.
Đầu bếp AI đã trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu Woohoo, xuất hiện trong các podcast kết nối với ngành nhà hàng và là tiêu điểm của chiến dịch tiếp thị.














