Dấu cộng nào cho kỷ nguyên ôtô thông minh?

Không nằm ngoài cuộc chơi ôtô thông minh, đội ngũ kỹ sư Zalo AI đang từng bước đưa trợ lý giọng nói Kiki thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Việt.

Theo khảo sát từ Viện nghiên cứu Capgemini (CAPP), có đến 95% người tiêu dùng tham gia khảo sát khẳng định sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ôtô của họ. Tại Việt Nam, trợ lý tiếng Việt Kiki vừa cán mốc 300.000 xe cài đặt và sử dụng. Điều này góp phần khẳng định tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất ôtô.

Cuộc đua trợ lý giọng nói

Trên thế giới, nhiều thương hiệu ôtô như Buick, Nissan, BMW, Ford… đã nhúng Amazon Alexa vào các mẫu xe của họ. Bên cạnh đó, một số thương hiệu sử dụng trợ lý riêng để đáp ứng nhu cầu của người lái theo hướng cá nhân hóa hơn.

Điển hình, năm 2018, Toyota đưa trợ lý ảo Amazon Alexa lên một vài dòng xe. Đến năm 2019, họ đưa hệ điều hành Apple Carplay và Android Auto vào một số dòng xe để hỗ trợ việc bổ sung các tiện ích thông minh. Năm 2021, hãng tiếp tục ra mắt trợ lý Joya dành cho dòng xe Toyota Sienna.

Một ông lớn khác trong ngành công nghiệp ôtô là Mitsubishi cũng đã đưa trợ lý giọng nói Alexa lên một số dòng xe. Trong khi đó, Honda công bố hợp tác SoundHound để phát triển trợ lý ảo với wake-word “OK Honda”.

 95% người tiêu dùng tham gia khảo sát của CAPP cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ôtô.

95% người tiêu dùng tham gia khảo sát của CAPP cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ôtô.

Báo cáo của CAPP nhận định người tiêu dùng đã và đang có nhu cầu ngày càng lớn với việc trải nghiệm trợ lý giọng nói. Trong đó, 72% giám đốc điều hành của ngành ôtô khẳng định công nghệ trợ lý giọng nói là nhân tố chính thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ.

Nhiều năm làm việc trong ngành trợ lý thông minh trên ôtô, một chuyên gia chất lượng của một OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) lớn cho biết khi bắt đầu tại Ấn Độ vào năm 2012, việc tích hợp trợ lý giọng nói trên xe đã tạo nên cơn sốt. Sau đó, nó đã phát triển thành điều cần thiết trong đời sống. Đến nay, thậm chí người tiêu dùng không chỉ nghĩ về trợ lý giọng nói như một điều cần thiết, mà còn mong đợi nhiều hơn với các tính năng sử dụng nâng cao.

 Phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ôtô. Nguồn: CAPP.

Phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ôtô. Nguồn: CAPP.

Cũng theo báo cáo của CAPP, 3/4 người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói thường xuyên nếu có trải nghiệm tốt; 37% sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ôtô; 48% khác cho biết sẽ xem xét làm vậy trong tương lai; chỉ 15% không sẵn sàng trả tiền.

Những dẫn chứng này cho thấy công nghệ giọng nói trên ôtô đang trở thành tiềm năng khai thác lớn với doanh nghiệp. Từ đó, cuộc đua trang bị tính năng thông minh trên ôtô của các hãng xe cũng ngày càng sôi động.

 Công nghệ giọng nói trên ôtô đang có tiềm năng khai thác lớn.

Công nghệ giọng nói trên ôtô đang có tiềm năng khai thác lớn.

Công nghệ trong đời sống người Việt

Tại Việt Nam, để chinh phục kỷ nguyên ôtô thông minh, các doanh nghiệp không thể nằm ngoài cuộc chơi. Bằng chứng là việc trợ lý giọng nói đã đi vào đời sống. Tuy nhiên, một số trợ lý ngoại nhập không được ưa chuộng bởi rào cản ngôn ngữ và sự thấu hiểu người dùng bản địa. Điều này là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường.

Ra mắt vào tháng 12/2020, trợ lý giọng nói Kiki do đội ngũ kỹ sư Zalo AI phát triển giúp người Việt thực hiện tác vụ thông qua điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt. Thế mạnh của trợ lý này là khả năng xử lý tiếng Việt, nghe hiểu tốt giọng nói địa phương, thói quen cũng như văn hóa giao tiếp bản địa.

Đây được xem là một trong những trợ lý giọng nói trên ôtô phát triển thành công nhất tại Việt Nam. Mới đây, trợ lý này cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày.

 Sử dụng trợ lý Kiki đã trở thành thói quen của nhiều người Việt mỗi khi lên xe.

Sử dụng trợ lý Kiki đã trở thành thói quen của nhiều người Việt mỗi khi lên xe.

Khi Việt Nam không thuộc thị trường được các hãng xe lớn ưu tiên địa phương hóa, trợ lý Kiki đã giúp người dùng tiếp cận, trải nghiệm đầy đủ công nghệ mới nhất về AI bằng ngôn ngữ mẹ đẻ - điều khó xảy ra trong tương lai gần với các trợ lý do tập đoàn quốc tế phát triển.

Đồng thời, những sản phẩm với tính địa phương hóa cao như Kiki cũng giúp các doanh nghiệp ôtô, hãng màn hình thông minh tăng lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam.

Tháng 7/2021, Zalo AI bắt tay hãng màn hình Gotech đưa trợ lý tiếng Việt Kiki lên màn hình xe hơi của hãng. Với sự kiện này, Gotech kỳ vọng tăng thị phần từ 30% lên 50%. CEO Gotech Nguyễn Văn Đồng cho biết là đơn vị đầu tiên hợp tác Zalo AI, sự tiên phong này được kỳ vọng tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, giúp hãng ngày càng đi nhanh và xa hơn.

Sau Gotech, đầu tháng 11/2021, hãng màn hình xe hơi thông minh Zestech là đơn vị thứ hai tích hợp Kiki. Đến nay, chỉ trong hơn một năm, đã có liên tiếp hơn 20 hãng màn hình khác tích hợp sẵn trợ lý Kiki. Điều này cho thấy tầm nhìn của các doanh nghiệp trong việc gia tăng tính cạnh tranh khi tích hợp sản phẩm được phát triển riêng cho người Việt.

Giang Tuyết Mai

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dau-cong-nao-cho-ky-nguyen-oto-thong-minh-post1416929.html