Dấu hiệu thoái trào của phim kinh dị Việt
Dòng phim kinh dị Việt từng là 'mỏ vàng' của điện ảnh nội địa, với những bộ phim đem về doanh thu trăm tỷ đồng.

Phim 'Cải mả' dù từng dẫn đầu phòng vé nhưng sau đó không thể bứt phá.
Tuy nhiên sau giai đoạn bùng nổ, nguy cơ thoái trào đang hiển hiện ngay trong dịp Halloween.
Bùng nổ nhưng không bền
Không thể phủ nhận phim kinh dị Việt từng đạt được thành tựu ấn tượng. Những bộ phim như “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập vượt 240 tỷ đồng chỉ trong vài tuần công chiếu, trở thành hiện tượng phòng vé. Cũng trong năm 2025, thống kê cho thấy dòng phim này chiếm tới gần một nửa số phim Việt ra rạp, với khoảng 20 dự án.
Các tác phẩm như “Quỷ nhập tràng” ghi dấu ấn khi trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất từ trước tới nay, vượt mốc 149 tỷ đồng chỉ sau hơn chục ngày công chiếu, hay “Thám tử Kiên” với doanh thu gần 250 tỷ đồng. Những kết quả này khiến nhiều nhà sản xuất xem kinh dị như “mỏ vàng” để sản xuất ồ ạt, khai thác triệt để các đề tài ma dân gian, nhà hoang nhằm tối đa hóa doanh thu.
Tuy nhiên chính từ sự bùng nổ ấy, các vấn đề bắt đầu lộ rõ. Thị trường đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ về doanh thu và chất lượng. Một số phim vẫn đạt thành công lớn, nhưng nhiều tác phẩm chỉ thu vài chục triệu đến vài tỷ đồng. Một số phim thậm chí chưa tới 1 tỷ đồng, thể hiện sự phân cực gay gắt.
Khi số lượng phim kinh dị tăng đột biến, chất lượng không đồng đều gây thất vọng cho khán giả. Nhiều bộ phim bị chê kịch bản lủng củng, diễn xuất kém, kỹ xảo tồi khiến yếu tố kinh dị trở nên hời hợt. Xem xong phim, khán giả không biết phim kinh dị ở chỗ nào, cảm giác giống như hù dọa trẻ con.
Ngay trong mùa Halloween 2025, hàng loạt phim ma kinh dị được công chiếu nhưng kết quả không như mong đợi, không có sự đột phá. Dữ liệu trên Box Office Vietnam cho thấy, những phim đang được công chiếu, như: Cải mả, Nhà ma xó, Mục sư - thầy đồng và con quỷ âm trì… đều không thể bứt phá.
Trong các phim ma kinh dị đang chiếu rạp, “Cải mả” của đạo diễn Thắng Vũ được giới đánh giá cao. Nhà nghiên cứu Nguyễn Phong Việt cho rằng, đó là bộ phim mang đến trải nghiệm ám ảnh và chân thực, dù không cố tình hù dọa. Phim khai thác trọn vẹn một trong những tập tục văn hóa tâm linh lâu đời và có ý nghĩa nhất đối với người Việt, đồng thời được cố vấn bởi nhà sản xuất của “Quật mộ trùng ma” (Hàn Quốc).
Phim có dàn diễn viên đa thế hệ, triển khai nhiều tuyến nhân vật và góc nhìn, tạo sự khó đoán và hấp dẫn. Cốt truyện thông minh với những chi tiết đánh lạc hướng, khơi gợi nỗi sợ tâm lý từ bên trong khán giả. Đồng thời, bộ phim cũng gửi thông điệp về đối mặt với lầm lỗi, chuộc lỗi và thay đổi để hướng đến sự tha thứ.
Tuy nhiên, sau hơn 5 ngày công chiếu, “Cải mả” chỉ mới đạt doanh thu 13 tỷ đồng (thời điểm trưa 4/11). Theo Box Office Vietnam, dù đứng đầu phòng vé trong 3 ngày cuối tuần, nhưng phim vấp phải tranh cãi với nhiều đánh giá 1 sao trên các nền tảng đặt vé, và sau đó lại tụt xuống nhường vị trí đầu cho “Cục vàng của ngoại”.

Phim kinh dị Việt cần thay đổi chiến lược, chỉn chu hơn trong từng khâu sản xuất.
Đối mặt nguy cơ thoái trào
Đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng là “Nhà ma xó” với doanh thu đang ở mức trên 17 tỷ đồng sau hơn 12 ngày ra rạp. Dịp cuối tuần qua, phim chỉ bán được 20.474 vé trên tổng số 1.458 suất chiếu và đem về doanh thu gần 1,8 tỷ đồng. Bộ phim sẽ khó vượt qua mốc 20 tỷ đồng trong tuần tiếp theo.
Phim “Mục sư - thầy đồng và con quỷ âm trì” có doanh thu kém hơn, công chiếu cùng thời điểm với “Cải mả” nhưng doanh thu chưa đến 1,2 tỷ đồng (thời điểm trưa 4/11), mặc dù dịp cuối tuần qua được coi là một sự đột phá khi đem về doanh thu gần 900 triệu đồng. Phim “Good Boy” còn thảm hại hơn khi chỉ thu 164 triệu đồng dịp cuối tuần.
Những con số này cho thấy thị trường đang xuất hiện hiệu ứng bão hòa, khi số lượng phim tăng nhưng chất lượng không tương xứng. Các nhà phê bình cho rằng đây là bài học từ Hàn Quốc, Đài Loan hay Hồng Kông - các thị trường từng tăng trưởng thần tốc nhưng nhanh chóng đi xuống khi thiếu đổi mới.
Có thể nhận diện một số nguyên nhân cơ bản khiến dòng phim kinh dị Việt đứng trước nguy cơ thoái trào, trong đó tâm lý “ăn chắc” dẫn đến sản xuất ồ ạt. Sau vài tác phẩm thành công, nhiều nhà sản xuất chạy theo thị hiếu mà không đầu tư xứng tầm, dẫn tới phim nhanh, rẻ, nhiều nhưng chất lượng thấp.

Sau hơn 12 ngày công chiếu, 'Nhà ma xó' mới chỉ có doanh thu ở mức trên 17 tỷ đồng.
Các dự án thiếu đổi mới về nội dung và hình thức, thiếu twist, khai thác nhiều yếu tố dân gian dẫn đến cảm giác bội thực. Các nhà sản xuất cũng hạ thấp yêu cầu kỹ thuật khi kỹ xảo, âm thanh, ánh sáng vẫn là rào cản lớn so với tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều phim không đạt được trải nghiệm kinh dị, không khiến khán giả bị ám ảnh hay tạo sự hồi hộp.
Bên cạnh đó, khi thị trường tập trung quá mức vào thể loại ma - kinh dị, các thể loại khác như phim nghệ thuật, độc lập, hoạt hình gần như không còn đất sống. Đây cũng là nguyên nhân khiến khán giả cảm thấy nhàm chán và tìm kiếm các lựa chọn thay thế.
Dẫu vậy giới phê bình cho rằng, phim kinh dị Việt vẫn còn tiềm năng nếu biết cách thay đổi. Họ cần đầu tư bài bản cho mỗi dự án, cần kịch bản chặt, diễn viên phù hợp, kỹ xảo và âm thanh phải đạt chuẩn. Chỉ khi làm tốt những yếu tố này, phim mới đủ sức cạnh tranh và tạo hiệu ứng lâu dài.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa thể loại kinh dị, như: kinh dị tâm lý, kinh dị xã hội, kinh dị lịch sử… để khán giả không cảm thấy nhàm chán. Đồng thời, không ngừng theo dõi nhu cầu và rủi ro thị trường để phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn.
Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm: Tính đến hết tháng 10/2025, doanh thu phim Việt đạt hơn 3.000 tỷ đồng. Có 13 phim vượt mốc 100 tỷ đồng, 8 phim lọt vào tốp 10 phim ăn khách nhất và 5 phim nằm trong tốp 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Thị trường điện ảnh Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với 70% khán giả chỉ xem phim nội địa. Tuy nhiên, sự phát triển thần tốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị trường phân hóa mạnh, vài phim doanh thu cao nhưng nhiều phim chỉ đạt vài trăm triệu hoặc chưa tới 1 tỷ đồng. Số lượng phim thua lỗ vẫn nhiều hơn phim thành công.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dau-hieu-thoai-trao-cua-phim-kinh-di-viet-post755353.html











