Dấu hỏi về tác dụng của đồng phục với học sinh

Một nghiên cứu mới cho rằng thời trang là công cụ giúp học sinh thể hiện cá tính riêng. Trong khi đó, việc mặc đồng phục khiến các em không thể làm được điều này.

Đồng phục gắn liền với nhiều học sinh trong suốt những năm tháng tiểu học và trung học. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đang chỉ ra lý do vì sao không nên để học sinh mặc đồng phục nữa.

Nghiên cứu cho thấy việc mặc đồng phục không ảnh hưởng đến hành vi hay việc học. Thay vào đó, nó khiến nhiều trẻ em cảm thấy lạc lõng, không thuộc về trường học.

 Việc mặc đồng phục có thể tác động tiêu cực đến học sinh. Ảnh: Shutter Stock.

Việc mặc đồng phục có thể tác động tiêu cực đến học sinh. Ảnh: Shutter Stock.

Không hiệu quả

Tác giả của nghiên cứu là ông Arya Ansari, trợ lý giáo sư ngành Khoa học Nhân văn tại Đại học Bang Ohio. Ông đã tiến hành nghiên cứu cùng Michael Shepard, sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Nhân văn và Michael Gottfried, phó giáo sư tại Đại học Pennsylvania.

Ngày nay, số lượng trường học yêu cầu học sinh mặc đồng phục ngày càng tăng, bao gồm những trường tư thục và công lập ở Mỹ. Arya Ansari và các thành viên trong nhóm đã suy nghĩ về mục đích của việc bắt học sinh mặc đồng phục.

"Khoảng 20 năm trở lại đây, không có nhiều nghiên cứu cho thấy giá trị của đồng phục. Trong khi đó, mức độ sử dụng của chúng đã tăng lên", Arya Ansari nói.

Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng việc mặc đồng phục giúp thúc đẩy sự đoàn kết, ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Điều này được cho là giúp hạn chế tình trạng bất hòa, bắt nạt hoặc bạo lực giữa các học sinh.

Để kiểm định ý kiến này, Arya Ansari và các thành viên trong nhóm đã thực hiện nghiên cứu dựa trên 6.320 học sinh từ mẫu giáo đến hết lớp 5 tại Mỹ.

 Hiện nay, mức độ sử dụng đồng phục đang tăng lên. Các trường tư thục và công lập ở Mỹ đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Ảnh: SCMP.

Hiện nay, mức độ sử dụng đồng phục đang tăng lên. Các trường tư thục và công lập ở Mỹ đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, nhóm sẽ nhờ các giáo viên đánh giá tần suất vắng mặt của mỗi học sinh và 3 khía cạnh như các vấn đề về hành vi nội tâm (lo lắng, thu mình trong xã hội), ngoại hóa các vấn đề về hành vi (ví dụ như gây hấn hoặc phá hủy tài sản) và kỹ năng xã hội.

Kết quả cho thấy việc mặc đồng phục không tác động đến 3 khía cạnh này. Điều này chỉ ra rằng đồng phục không phải yếu tố giúp thúc đẩy tính đoàn kết và ý thức cộng đồng. Đồng thời, tác dụng thực sự của đồng phục vẫn là câu hỏi lớn.

Ngăn cản học sinh thể hiện cá tính riêng

Trong khi đó, các học sinh cảm thấy không thuộc về trường học khi phải mặc đồng phục. Những học sinh phải khoác lên mình mẫu đồng phục cảm thấy ít thân thuộc với trường hơn so với nhóm không mặc.

Các nhà nghiên cứu chưa chỉ ra được lý do chính thức dẫn đến hiện tượng này. Một số lý giải tạm thời đã được đưa ra.

Ansari nói: "Đồng phục được cho là giúp xây dựng ý thức cộng đồng. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra tác dụng ngược lại. Thời trang là công cụ để học sinh thể hiện cá tính riêng. Đó là một phần quan trọng trong trải nghiệm học đường. Khi học sinh không thể hiện được cá tính riêng, chúng sẽ không cảm thấy gắn bó hoặc thuộc về ngôi trường".

 Nhiều ý kiến cho rằng đồng phục tác động đến hành vi của học sinh. Tuy nhiên, điều này không chính xác hoàn toàn. Ảnh: SCMP.

Nhiều ý kiến cho rằng đồng phục tác động đến hành vi của học sinh. Tuy nhiên, điều này không chính xác hoàn toàn. Ảnh: SCMP.

Trước những phát hiện này, các nhà nghiên cứu khuyên giáo viên, phụ huynh và cấp quản lý trường học xem xét lại công dụng của đồng phục để điều chỉnh sao cho phù hợp với học sinh.

"Đồng phục có thể không phải cách hiệu quả nhất để cải thiện hành vi và sự gắn bó của học sinh", Ansari nhận định.

Giai Kỳ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dau-hoi-ve-tac-dung-cua-dong-phuc-voi-hoc-sinh-post1293700.html