Đâu là 'rào cản' của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ?
Chiếm 24% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, song phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có quy mô nhỏ, khó tiếp cận tài chính và hạn chế liên kết thị trường.
4 thách thức của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Ngày 25/11, Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành mua sắm có trách nhiệm giới”, do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) được tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu tại hội thảo, bà Mai Thị Diệu Huyền - Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thông tin, trong gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, đóng góp 45% vào GDP, 33% ngân sách nhà nước, chiếm 97% tổng số doanh nghiệp cả nước.

Bà Mai Thị Diệu Huyền - Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NH.
Trong đó, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 24% tổng số doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động. Khu vực này được đánh giá đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiêu dùng, dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Song thực tế, phần lớn các doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn gặp những rào cản như quy mô nhỏ, khó tiếp cận tài chính, hạn chế liên kết thị trường và ít cơ hội tham gia chuỗi cung ứng lớn.
Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh (Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể - Bộ Tài chính) cho biết, tính đến tháng 10/2025, Việt Nam có hơn 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó có hơn 20% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và hơn 50% doanh nghiệp có sự tham gia của nữ giới trong cơ cấu chủ sở hữu.
“Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ tham gia vào các ngành xây dựng và khoáng sản rất thấp; đa phần các doanh nghiệp này thuộc loại nhỏ và siêu nhỏ" - bà Nguyễn Thị Bích Thủy nói.
Số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong những năm qua liên tục tăng, với tốc độ tăng ít nhất 2%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng trung bình của khu vực doanh nghiệp. Theo đại diện Bộ Tài chính, Việt Nam cũng là một trong số các thị trường có đội ngũ doanh nhân nữ phát triển, mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả nhất trong khu vực ASEAN.
Nhận diện lại các rào cản, bà Nguyễn Thị Bích Thủy phân loại, doanh nghiệp nữ làm chủ đang đối diện với 4 rào cản chính: hạn chế về quy mô, mạng lưới kết nối; rào cản trong việc tiếp cận tài chính; hạn chế về kỹ năng quản trị, đổi mới sáng tạo; gánh nặng vai trò xã hội và định kiến giới.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: NH.
Hỗ trợ doanh do nữ làm chủ
Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội mới đây đã đưa ra những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động nữ được hỗ trợ đào tạo trực tiếp về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các xu hướng mới về bình đẳng giới trong kinh doanh và thực hành mua sắm có trách nhiệm giới (GRP), qua đó tăng cường năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kết nối thị trường cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới (GREs).
Bộ nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) và Mua sắm có trách nhiệm giới thuộc sáng kiến của UN Women đang trở thành xu hướng toàn cầu, giúp doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh bền vững, mở rộng thị trường, thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm, tạo tác động xã hội tích cực.
Bà Mai Thị Diệu Huyền nhìn nhận, trong giai đoạn phát triển hiện nay, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ rất cần một hệ sinh thái minh bạch, bao trùm và tạo điều kiện để phụ nữ tham gia bình đẳng vào hoạt động kinh tế.
Bởi vậy, việc thúc đẩy kết nối thị trường cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới, chính là một trong những giải pháp chiến lược để xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng và bền vững; tăng cường khả năng chống chịu của thị trường; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng cơ hội để phụ nữ tiếp cận, tham gia, hưởng lợi công bằng từ tăng trưởng kinh tế.
Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nữ và là đối tác chiến lược của UN Women, bà Mai Thị Diệu Huyền bày tỏ, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cam kết, sẽ tiếp tục đồng hành cùng UN Women và các đối tác trong triển khai WEPs và GRP, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ.
Trong khuôn khổ sự kiện, UN Women đã cùng các đối tác là Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và inh tế tập thể (Bộ Tài chính); Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc (VCCI) khởi động dự án WE RISE Together giai đoạn 2, với trọng tâm mở rộng cơ hội thị trường cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới, trong các ngành hàng tiêu dùng, du lịch, doanh nghiệp xanh - thân thiện môi trường.












