Đau lòng thảm cảnh hai mẹ con thiệt mạng dưới bánh xe tải ben sau va chạm giao thông ở Hải Phòng

Cú va chạm giữa xe ôtô tải ben và người phụ nữ đi xe máy chở theo 2 con nhỏ khiến 2 mẹ con tử vong tại chỗ, bé còn lại bị thương nặng, xe máy bị cuốn vào gầm xe ben.

Theo báo điện tử VTC News, chiều 13/9, thông tin từ lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết, các đơn vị chức năng đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT khiến 3 mẹ con thương vong.

Hiện trường vụ TNGT khiến 2 mẹ con nạn nhân tử vong.

Hiện trường vụ TNGT khiến 2 mẹ con nạn nhân tử vong.

Cụ thể, khoảng 16h50” ngày 13/9, tại km 25+700 quốc lộ 10, xe ô tô tải ben BKS 15G -001.33 do tài xế Nguyễn Văn Thường (SN 1969 ở xã Việt Khê, TP Hải Phòng) cầm lái đi theo hướng Thái Bình - Quảng Ninh.

Đến địa điểm trên, xe tải ben va chạm với xe máy BKS 16R1-7551 do chị Ng.Th. T. (SN 1989, ở phường Hồng An, TP Hải Phòng) cầm lái chở phía sau là cháu Ng. B.A. và cháu Ph.Th.C. (con chị T.), chưa xác định được hướng đi của xe máy.

Vụ va chạm khiến chị T. và cháu C. tử vong tại chỗ, cháu A. bị thương. Hai phương tiện liên quan bị hư hỏng.

Chiếc xe máy của nạn nhân bị tông cuốn vào gầm xe tải. Ảnh: VTC News

Chiếc xe máy của nạn nhân bị tông cuốn vào gầm xe tải. Ảnh: VTC News

Nhận được tin báo, lực lượng CSGT có mặt bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông, phối hợp với các cơ quan chức năng ghi nhận hiện trường, thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Những lưu ý cho người lái xe máy

Thông tin trên báo Lao động cho biết, nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã đưa ra nhận định, xe máy khi tham gia giao thông có tỷ lệ tai nạn, và mức độ nghiêm trọng lớn hơn rất nhiều lần so với ôtô. Để phòng tránh và giảm thiểu rủi ro tai nạn, người lái xe máy cần chú ý kỹ một số điều sau khi tham gia giao thông.

Điều đầu tiên những người đi xe máy cần biết là những điểm mù trên ôtô, là những vị trí mà tầm nhìn của tài xế bị che khuất. Những điểm này bao gồm cột A, cột B, cột C, hai gương hậu phía ngoài, khoảng không gian phía trước mũi xe, sau đuôi xe. Trong đó, tài xế có thể quan sát điểm mù ở các cột trên xe bằng cách thay đổi góc nhìn (vươn tới/lui, quay đầu trái/phải), còn điểm mù ở trước và sau mũi xe không thể thay đổi tầm nhìn để có thể quan sát.

Điểm mù (vùng màu vàng) trên xe tải, container thường lớn hơn nhiều so với các loại ôtô khác. Ảnh: Onmyside

Điểm mù (vùng màu vàng) trên xe tải, container thường lớn hơn nhiều so với các loại ôtô khác. Ảnh: Onmyside

Đối với những xe kích thước lớn, ví dụ xe tải hoặc container, điểm mù sẽ lớn hơn. Như vậy, những phương tiện kích thước nhỏ như xe máy dễ bị lọt vào vùng điểm mù của các xe cỡ lớn. Ngoài ra, xe máy có thể tăng tốc nhanh, và dễ lách vào những khoảng không gian hẹp hơn so với ôtô. Vì thế nếu tài xế xe tải không quan sát kỹ các điểm mù khi tham gia giao thông, tai nạn rất dễ xảy ra.

Mấu chốt chính để người lái xe máy tránh các tai nạn với xe tải là hạn chế đi vào vùng điểm mù khi lưu thông trên đường, và luôn đi đúng làn đường. Khi phải đi cùng làn đường với những phương tiện lớn, người lái xe máy cần tăng tốc để vượt một cách dứt khoát, hoặc giảm tốc để tránh đi song song hoặc quá gần với xe tải, đặc biệt là khi đang di chuyển tốc độ cao hoặc xe tải đang thực hiện chuyển hướng.

Bên cạnh đó, khi đi trời tối, ở những đoạn đường nhiều xe container, xe tải, người lái xe máy có thể mặc đồ bảo hộ sáng màu, phản quang. Nếu chuyển hướng, cần đảm bảo sử dụng xi-nhan và ở ngoài vùng điểm mù.

Lợi thế chính của những người đi xe máy là có tầm quan sát bao quát hơn tài xế ôtô, do đó nên tận dụng tối đa ưu điểm này để quan sát kỹ đường đi, nhất là khi rẽ, chuyển hướng hoặc tăng tốc vượt xe.

Anh Nguyễn (t/h)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/dau-long-tham-canh-hai-me-con-thiet-mang-duoi-banh-xe-tai-ben-sau-va-cham-giao-thong-o-hai-phong-24224.html