Đầu năm mới, tàu thuyền tấp nập vào ra cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng

Sau khi nâng cấp, mở rộng, cảng cá Thọ Quang đón rất nhiều tàu thuyền cập cảng bán cá, tiếp nhiên liệu tạo ra cảnh tượng tấp nập trong đầu năm 2022.

Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng là một trong 5 khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất cả nước. Sau nhiều năm khai thác, cảng cá hiện quá tải, ô nhiễm môi trường. Từ năm 2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2016-2021 với tổng kinh phí 217 tỷ đồng, từ nguồn của Trung ương và ngân sách thành phố. Sau gần 4 năm triển khai, các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tàu thuyền vào cập cảng bán cá, tiếp nhiên liệu. Đầu năm mới 2022, tàu thuyền tấp nập vào ra nơi đây.

Nhà bao che cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng được đầu tư xây mới, diện tích gần 2.500m2 vừa hoàn thành.

Nhà bao che cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng được đầu tư xây mới, diện tích gần 2.500m2 vừa hoàn thành.

Sau nhiều tháng phải nằm bờ vì dịch bệnh và biển động, số lượng tàu thuyền đi biển và trở về cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng tấp nập trở lại. Vừa từ vùng biển Hoàng Sa trở về, tàu cá của ngư dân Trần Văn Nam ở tỉnh Quảng Ngãi trúng lớn mẻ cá ngừ đại dương. Đây cũng là chuyến biển đầu tiên trong năm mới, tàu ông được cập cầu mới cảng cá Thọ Quang vừa mới nâng cấp hoàn thành. Ông Trần Văn Nam cho biết, trước đây, mỗi lần vào cập cảng, tàu vào sau phải neo lại bên ngoài chờ vài tiếng đồng hồ mới đến lượt, bây giờ có cầu mới rộng hơn, tàu thuyền vào là cập bờ ngay rất thuận tiện.

“Trước đây, cầu cảng hẹp, tàu đông, tàu thuyền vào không có chỗ, phải xếp hàng rất vất vả. Bây giờ, có cảng mới rộng rãi hơn, buôn bán thoải mái hơn rất nhiều”, ông Nam chia sẻ.

Theo thiết kế, Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng công suất chỉ đảm bảo cho khoảng 500 đến 600 phương tiện neo đậu, vào mùa mưa bão âu thuyền có lúc chứa hơn 1000 phương tiện. Bình quân mỗi ngày có 50 lượt tàu vào cảng, cao điểm lên đến 142 lượt tàu, vì vậy cầu tàu thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, kéo dài thời gian bốc dỡ, giảm chất lượng thủy sản.

Cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang được nâng cấp mở rộng, nối dài thêm, tàu thuyền vào cập cảng thuận tiện hơn.

Cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang được nâng cấp mở rộng, nối dài thêm, tàu thuyền vào cập cảng thuận tiện hơn.

Khắc phục tình trạng này, năm 2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang. Mục tiêu xây dựng Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang thành khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn của cả nước, đáp ứng cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên cập cảng bốc dỡ hàng hóa.

Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, hiện nay, một số hạng mục chính của dự án đang giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, cầu cảng hiện tại được mở rộng và nối dài thêm từ 82 mét lên gấp đôi, đáp ứng cho tàu thuyền vào cập cảng nhanh hơn, khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải, hạn chế thời gian tàu chờ đợi quá lâu, dễ hư hỏng hải sản. Ông Nguyễn Lại cho biết thêm, diện tích tích khu vực cầu tàu, chợ thủy sản cũng được mở rộng, làm mới nhà bao che cầu tàu rất thuận lợi cho ngư dân và tiểu thương mua bán cá.

“Lâu nay, nếu tàu vào đông là chợ chật. Quy định một lô ở chợ, ví dụ như chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) ít nhất là 40 m2, trong khi ở đây, mỗi lô chỉ có 7 m2, chật chội quá, không buôn bán được. Sắp tới sẽ bố trí, sắp xếp lại, đưa một số lô, quầy ra khu mới, nới rộng đủ không gian cho tiểu thương buôn bán”, ông Nguyễn Lại cho hay.

Sau nhiều tháng phải nằm bờ vì dịch bệnh và biển động, tàu thuyền đi biển và trở về cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng tấp nập trở lại.

Sau nhiều tháng phải nằm bờ vì dịch bệnh và biển động, tàu thuyền đi biển và trở về cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng tấp nập trở lại.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng có chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2, kinh phí 250 tỷ đồng. Theo đó, tiếp tục nâng cấp, cải tạo 2 cầu tàu số 1 và số 3 để nối vào cầu tàu số 2, nâng tổng chiều dài của 3 cầu tàu lên 500m, lắp đặt hệ thống cầu cẩu để bốc xếp thủy sản, cải tạo khu chợ đầu mối, hệ thống cấp thoát nước và xử lý chất thải.

Các cầu tàu mới tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đều được làm nhà bao che.

Các cầu tàu mới tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đều được làm nhà bao che.

Ông Trần Duy Anh, Trưởng phòng Đầu tư Giám sát Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng, đơn vị điều hành dự án cho biết, giai đoạn 1 của dự án cơ bản hoàn thành, trong đó phần nâng cấp các cầu cảng, nhà bao che cầu tàu đang hoàn thiện, còn phần mở rộng cảng cá, xây thêm cầu tàu mới đang tiếp tục thi công, dự kiến hoàn thành giữa năm nay.

Khu vực cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang được đầu tư mở rộng và làm mới nhà bao che

Khu vực cầu tàu Âu thuyền cảng cá Thọ Quang được đầu tư mở rộng và làm mới nhà bao che

“Hiện nay, phần nâng cấp cơ bản hoàn thành, đang trình ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để chấp thuận, bàn giao đưa vào sử dụng. Mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay là xây dựng cảng cá Đà Nẵng thành cảng kiểu mẫu. Cho nên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ưu tiên, tiếp tục xây dựng vừa làm cảng cá nhưng vừa định hướng có thể kết hợp với phát triển du lịch”, ông Trần Duy Anh nói./.

Đình Thiệu/VOV-miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/dau-nam-moi-tau-thuyen-tap-nap-vao-ra-cang-ca-tho-quang-da-nang-post917827.vov