Đấu nối câu bình ắc quy ô tô, cẩn thận kẻo 'tiền mất tật mang'

Tình huống cháy xe khi câu bình ắc quy ô tô để kích khởi động xảy ra tại một khu đô thi thuộc Hưng Yên một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc nắm vững quy trình đấu nối.

Mới đây, trên các mạng xã hội đã chia sẻ vụ cháy chiếc xe mang thương hiệu Hyundai vào sáng ngày 10/1 tại khu vực Vinhomes Ocean Park (Hưng Yên). Sự cố xảy ra khi một chiếc xe của Hyundai đang cố gắng giúp kích bình ắc quy cho chiếc bán tải của Ford đang đậu trên vỉa hè.

Chiếc xe Hyundai Custin bị cháy rụi phần đầu sau khi tiến hành câu bình ắc quy. Ảnh: Beatvn

Chiếc xe Hyundai Custin bị cháy rụi phần đầu sau khi tiến hành câu bình ắc quy. Ảnh: Beatvn

Nguyên nhân ban đầu chưa xác định nhưng theo một số bình luận, sự cố cháy xe được nghi là do quá trình thực hiện việc kích bình ắc quy ô tô chưa đúng cách hoặc dùng dây câu bình không đạt chất lượng.

Việc cháy toàn bộ phần đầu xe đã vô tình gây thiệt hại lớn cho chủ xe Hyundai. Rất may, vụ cháy đã được dập tắt kịp thời, nếu không tổn thất sẽ không chỉ dừng lại ở một chiếc xe mà còn cả chiếc xe Ford cần được cứu hộ, cũng như các xe đang dừng đỗ ngay cạnh đó. Chính vì vậy, người dùng nên nắm vững các bước đấu nối ắc quy để kích bình đúng cách, tránh để bản thân rơi vào tình huống bị cháy xe như chủ nhân Hyundai.

Đầu tiên, để xử lý tình huống xe bị hết bình điện hoặc hỗ trợ câu bình ắc quy giúp xe khác khởi động là phải luôn mang theo cáp nối vì người dùng không thể biết được khi nào sẽ dùng đến chúng. Cáp nối hay còn gọi là dây câu bình có thể dễ dàng tìm mua ở cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc trên các sàn thương mại điện tử với giá hơn 200.000 đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Gara HZ Auto, việc kích bình ắc quy ô tô khá đơn giản nhưng những người lái mới thường dễ bối rối khi xảy ra tình huống bình ắc quy hết điện. Hãy nhớ dây cầu bình thường là 2 sợi cáp điện có 2 màu đen và đỏ hoặc nếu dây cáp đồng màu thì có thể nhận diện thông qua mà sắc đỏ/đen ở phần kẹp cá sấu. Màu đỏ sẽ dành cho cực dương và màu đen sẽ dành cho cực âm.

Người dùng cần để ý tới màu sắc của dây cầu bình và các cực trên bình để đấu chính xác. Ảnh minh họa

Người dùng cần để ý tới màu sắc của dây cầu bình và các cực trên bình để đấu chính xác. Ảnh minh họa

Một nguyên tắc cơ bản và cực kỳ quan trọng của việc đấu nối bình ắc quy để khởi động xe là cực dương nối với cực dương và cực âm nối với cực âm. Nếu nhầm, việc làm này sẽ gây ra hiện tượng phát ra tia lửa điện và hậu quả có thể bị cháy xe giống như trường hợp chiếc xe Hyundai ở trên, anh Hà nhấn mạnh.

Tiếp đó, người dùng cần xác định các cực âm, dương trên bình ắc quy của xe, thường bình ắc quy ô tô sẽ có cực dương màu đỏ và cực âm màu đen, tương ứng với màu của các dây câu bình. Nhưng đôi khi, không phải xe nào cũng có quy tắc như vậy nên bạn hãy tìm các vị trí có dấu (+) hoặc (-) để xác định các cực của bình ắc quy.

Lúc này, bạn hãy nhờ trình từ nối dây câu bình theo thứ tự nối tiếp như sau:

1. Nối một đầu của dây câu bình màu đỏ với cực dương của ắc quy xe bị hết điện

2. Nối đầu còn lại của dây cầu bình màu đỏ với cực dương của ắc quy của xe hỗ trợ

3. Nối một đầu của dây cầu bình màu đen với cực âm của ắc quy của xe hỗ trợ

4. Nối đầu còn lại của dây cầu bình màu đen với bề mặt kim loại không sơn như chốt hoặc giá đỡ cách bình ắc quy của xe bị hết điện ít nhất 10-15cm, chú ý không phải cực âm.

Các bước đấu nối các cực trên bình ắc quy để tiến hành hỗ trợ cho xe hết điện. Ảnh minh họa

Các bước đấu nối các cực trên bình ắc quy để tiến hành hỗ trợ cho xe hết điện. Ảnh minh họa

Sau khi thực hiện các bước kể trên, hãy đề nổ xe hỗ trợ trước và để xe chạy không tải trong vài phút. Tiếp theo, khởi động xe bị hết ắc quy, sau đó cho cả 2 xe chạy không tải trong vài phút.

Sau khi xe bị hết bình ắc quy đã nổ máy và chạy ổn định trong khoảng 3-5 phút, bật hệ thống điều hòa hoặc chế độ sưởi để đảm bảo máy phát điện hoạt động tối đa công suất. Cuối cùng, người dùng bắt đầu tháo các đầu kết nối theo trình tự ngược lại với cách nối ban đầu (4-3-2-1).

Ngoài ra, dây câu bình kém chất lượng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chập cháy xe. Vì thế, người dùng cũng cần để ý đến điều này, nên chọn loại dây có thể chịu tải lớn từ 1.500-2.000 AMP.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dau-noi-cau-binh-ac-quy-o-to-can-than-keo-tien-mat-tat-mang-2362346.html