Đầu tư 2.113 tỷ đồng xây cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hòa Liên - Túy Loan
Đoạn Hòa Liên - Túy Loan từng là một phân đoạn của Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức BT.
Nút giao Túy Loan - điểm đầu của tuyến Hòa Liên - Túy Loan sắp được đầu tư hoàn chỉnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1692/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thành phố Đà Nẵng.
Dự án có mục tiêu từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Công trình còn góp phần nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường trong việc kết nối tuyến đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên và hầm Hải Vân, Quốc lộ 1 với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B.
Dự án có điểm đầu dự kiến tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối dự kiến tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5 km.
Phần chính tuyến thuộc Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô phân kỳ 4 làn xe; bề rộng nền đường 22 m, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường.
Hệ thông đường gom được quy hoạch song song 2 bên tuyến cao tốc, tim tuyến đường gom điều chỉnh đảm bảo chân taluy đường gom cách chân taluy cao tốc tối thiểu là 3m; bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 7,5m.
Tổng mức đầu tư Dự án là 2.113 tỷ đồng, từ nguồn Ngân sách Nhà nước; thời gian thực hiện là từ năm 2021 đến năm 2025.
Vào đầu năm 2021, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan về phương án đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nói trên dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT, toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc khoản vay sau khi được ngân hàng cung cấp tín dụng và cơ quan bảo hiểm khoản vay (NEXI) chấp thuận.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan được giao khẩn trương hoàn thiện việc nghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao đoạn La Sơn - Hòa Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hòa Liên - Túy Loan làm cơ sở thanh toán cho dự án theo quy định.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện các thủ tục để sử dụng nguồn vốn NSNN đã được bố trí để thanh toán vốn vay nước ngoài của dự án đúng tiến độ, tuân thủ đúng Nghị quyết số 192/NQ-CP ngày 31/12/2020 và quy định pháp luật; làm việc với ngân hàng cung cấp tín dụng và cơ quan bảo hiểm khoản vay (NEXI) để thống nhất phương án sử dụng phần vốn dư còn lại để trả nợ gốc của khoản vay.
Trước đó, tại Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 18/1/2021, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ GTVTvà ý kiến của các Bộ tại cuộc họp.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Được biết, trên cơ sở chủ trương đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài khoảng 77,5 km) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là 11.485 tỷ đồng.
Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).
Trong quá trình triển khai, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được đầu tư, cũng như cân đối nguồn vốn đầu tư còn lại của dự án (khoảng 2.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần vốn còn lại của dự án để mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên - Túy Loan đảm bảo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Hiện nay, đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác. Trong khi đó, đoạn Hòa Liên - Túy Loan tiến độ triển khai chậm do nhiều vướng mắc về công tác GPMB nên đến nay sau 4 năm triển khai mới bàn giao được khoảng 1,5 km/11,5km với sản lượng thực hiện được khoảng 10% giá trị.
Với tình hình công tác giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên – Túy Loan không được cải thiện, dự án rất khó hoàn thành đúng kế hoạch (dự kiến hoàn thành trong năm 2022), có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư. Vì vậy một số bộ ngành đã kiến nghị dừng triển khai đoạn tuyến và tiếp tục khai thác với quy mô hiện tại, phần vốn còn dư của dự án sẽ trả nợ gốc ngân hàng và nghiên cứu bố trí nguồn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đồng bộ đoạn tuyến.