Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn vành đai 4 đến Quốc lộ 18
Việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18 sẽ góp phần hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô với các khu công nghiệp tập trung tại các tỉnh phía Bắc Thủ đô Hà Nội.
Thông tin mới nhất cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long (CT.09) dài 146 km, quy mô cao tốc 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, trong đó đoạn Bắc Ninh - Hải Dương dài 22 km.
Hiện tuyến cao tốc CT09 đang đầu tư đoạn từ vành đai 4 - Vùng Thủ đô đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, chiều dài khoảng 9,7 km thuộc Dự án đầu tư đường vành đai 4, dự kiến hoàn thành năm 2026; đoạn còn lại từ vành đai 4 đến Quốc lộ 18, chiều dài 10,3 km chưa được triển khai đầu tư.
Vì vậy, theo Bộ Giao thông vận tải, để sớm hoàn thành thông tuyến đoạn cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương theo quy hoạch, việc nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ vành đai 4 đến Quốc lộ 18 là cần thiết.
Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa thể cân đối bố trí đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ vành đai 4 đến Quốc lộ 18 trong kỳ trung hạn 2021-2025, nên Bộ Giao thông vận tải thống nhất, ủng hộ việc UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18 bằng nguồn vốn ngân sách địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường vành đai 4 đang triển khai thực hiện.
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 và Khoản 4 Điều 28 Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) quy định các tuyến quốc lộ, cao tốc có thể do Bộ Giao thông vận tải/địa phương đầu tư khi được phân cấp hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao quản lý.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý, đầu tư đoạn tuyến cao tốc nêu trên. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Đây là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả (đường vành đai 4) đến Quốc lộ 18 cũ, tỉnh Bắc Ninh dài 10,3km với điểm đầu - Km0+00 (giao với đường vành đai 4); điểm cuối - Km10+300 (giao với Quốc lộ 18).
Hướng tuyến của Dự án triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án có quy mô mặt cắt ngang rộng 100m nhưng trong giai đoạn này, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện giải phóng mặt bằng theo mặt cắt quy hoạch (100m), đầu tư đường song hành hai bên với mặt cắt ngang mỗi bên nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, kinh phí thực hiện Dự án vào khoảng 3.600 tỷ đồng sẽ được huy động từ ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.
Việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18 sẽ góp phần hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô với các khu công nghiệp tập trung tại các tỉnh phía Bắc Thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo không gian phát triển đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của địa phương.