Đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm tại Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ về việc thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm giúp phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm giúp phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Cần Thơ cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa

Trước đó cử tri Thành phố Cần Thơ có kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ địa phương thực hiện một số công trình giao thông trọng điểm như: Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ, Đưởng tỉnh 917, 918, 921, tuyến đường nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang,...

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT đây là các công trình của địa phương do UBND thành phố Cần Thơ quản lý đầu tư và xây dựng. Vì vậy Bộ đề nghị UBND Thành phố sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối từ nguồn ngân sách của thành phố, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn để thành phố triển khai thực hiện.

Về kiến nghị đầu tư một số công trình giao thông quan trọng vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2021 - 2025, theo Bộ GTVT đối với Dự án nâng cấp tuyến đường bộ Ngã Năm cầu Cần Thơ - Cảng Cái Cui, Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Hiện Bộ đã giao các cơ quan liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nêu trên và đã dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư phù hợp với nguồn lực; trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 từ Km0 - Km7, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, Bộ GTVT đã đề nghị UBND Thành phố tiếp nhận lại Dự án do đây là tuyến đường đã chuyển giao về địa phương thành đường đô thị và thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Cần Thơ quản lý.

Vì vậy Bộ GTVT đề nghị UBND Thành phố Cần Thơ huy động các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư Dự án. Đặc biệt tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương cho các dự án liên kết vùng đang được Bộ Kế hoạch đầu tư triển khai hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho địa phương để thực hiện.

Về Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C; tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ trước đây là tuyến đường địa phương do UBND thành phố Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành Giai đoạn 1 năm 2012.

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Bộ GTVT đã chuyển tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ thành Quốc lộ 61C nhưng chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia nên nguồn ngân sách trung ương không thể bố trí để đầu tư nâng cấp tuyến đường này.

Hiện Bộ đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến Quốc lộ 61C vào quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét việc giao UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì tổ chức thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C và chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này theo quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt.

Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Cần Thơ phối hợp với tỉnh Hậu Giang để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Đối với Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, Bộ GTVT đã giao kế hoạch vốn năm 2020 là 10 tỷ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, công tác lập điều chỉnh dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường. Hiện Dự án đang được lập thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công vào Quý II/2021.

Và Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) giai đoạn 2, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kiến nghị phân bổ vốn năm 2021 cho dự án (200 tỷ đồng).

Tiếp tục đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh các hạng mục chưa đầu tư giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Đảm bảo ổn định tuyến luồng và hai bên bờ kênh, đáp ứng cho tàu có tải trọng đến 20.000 tấn giảm tải vào các cảng của thành phố Cần Thơ, phát huy hiệu quả khai thác tổng thể của Dự án và đảm bảo an sinh xã hội.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dau-tu-xay-dung-mot-so-du-an-giao-thong-trong-diem-tai-can-tho-post111188.html