Dạy học gắn với trải nghiệm

Là một ngôi trường vùng xa thuộc huyện Di Linh, Trường Tiểu học Tân Thượng I đã không ngừng đổi mới, tạo môi trường học tập gắn với thực tiễn để giúp học sinh - phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển toàn diện. Với hơn 90% học sinh là người DTTS, trường xác định giáo dục không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn trang bị cho các em kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và sự tự tin để hòa nhập và phát triển.

Học sinh hứng thú với trải nghiệm trồng rau, chăm sóc cây xanh trong giờ ra chơi

Học sinh hứng thú với trải nghiệm trồng rau, chăm sóc cây xanh trong giờ ra chơi

HỌC TỪ TRẢI NGHIỆM - NUÔI DƯỠNG KỸ NĂNG VÀ NHÂN CÁCH

Trường Tiểu học Tân Thượng I hiện có hơn 570 học sinh, thuộc 19 lớp. Những năm gần đây, nhà trường đã linh hoạt triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Cô Cao Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các tiết học không còn bó hẹp trong sách vở mà được mở rộng bằng những hoạt động thực tế sinh động, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, dễ hiểu và đầy hứng thú”.

Với mong muốn tạo một môi trường học tập năng động, nơi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách, trường đã triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng. Một trong những hoạt động nổi bật là giáo dục kỹ năng sống thông qua những trải nghiệm thực tế. Học sinh được tham gia trồng rau, chăm sóc cây xanh, sinh hoạt văn nghệ, thể thao…

Bên cạnh đó, trường còn chú trọng phát triển năng lực và sự tự tin của học sinh thông qua các câu lạc bộ sở thích, hoạt động thể thao và giáo dục ngoài giờ lên lớp. Những sân chơi bổ ích này giúp học sinh rèn luyện thể chất, kỹ năng giao tiếp và tinh thần làm việc nhóm. “Chúng tôi mong muốn tạo một môi trường học tập nơi các em không chỉ được trang bị kiến thức mà còn phát triển toàn diện, sẵn sàng thích nghi và hội nhập trong tương lai”, cô Cao Thị Phương Thảo nói. Đặc biệt, hoạt động khuyến khích văn hóa đọc cũng được triển khai mạnh mẽ. “Ngày đọc sách” được tổ chức định kỳ, tạo thói quen học tập và khám phá tri thức cho cả giáo viên và học sinh. Mô hình “Cha mẹ đọc sách cùng con” không chỉ thắt chặt tình cảm gia đình mà còn khơi dậy niềm say mê học hỏi, mở rộng vốn hiểu biết cho các em.

“Nhờ có nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, học sinh hào hứng đến trường hơn, tinh thần học tập cũng được nâng cao rõ rệt. Điều đáng mừng là phụ huynh ngày càng quan tâm và đồng hành cùng con em mình, tạo động lực để nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Trần Thị Liễu, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 3, chia sẻ.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Ngoài tổ chức các hoạt động trải nghiệm, Trường Tiểu học Tân Thượng I còn tạo môi trường cho học sinh tiếp cận với tiếng Anh và Tin học. Trường không ngừng đầu tư trang thiết bị và đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh, Tin học. Hiện nay, 315 học sinh từ khối 3 đến khối 5 được học tiếng Anh với tần suất 4 tiết/tuần, trong khi học sinh lớp 1 và 2 tiếp cận môn học theo hình thức tự chọn. Nhờ cách tiếp cận linh hoạt, nhiều em đã đoạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh như: “Trạng Nguyên tiếng Việt” và “Vì một Lâm Đồng giỏi tiếng Anh”.

Song song với đó, giáo viên luôn sáng tạo trong cách truyền đạt kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Những hình ảnh sinh động, video trực quan cùng các phần mềm tương tác không chỉ giúp bài học trở nên hấp dẫn mà còn khơi dậy sự hứng thú, chủ động trong học tập của học sinh.

“Trong năm học, trường luôn chú trọng đến công tác quản lý, đồng bộ từ cán bộ quản lý đến từng giáo viên, nhân viên. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đổi mới về cách tổ chức và quản lý chỉ đạo; giáo viên đổi mới cách soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới về phương pháp giáo dục học sinh; nhân viên đổi mới phong cách làm việc”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Nhờ những đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy và giáo dục trải nghiệm, Trường Tiểu học Tân Thượng I đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,5%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đặc biệt, trường duy trì sĩ số đạt 100%, không có học sinh bỏ học. Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, khẳng định chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Tháng 1/2024, Trường Tiểu học Tân Thượng I vinh dự được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây không chỉ là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ mà còn là động lực để tập thể giáo viên, học sinh tiếp tục phát huy truyền thống, vững bước trong hành trình đổi mới giáo dục.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, việc dạy học gắn với trải nghiệm không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn mà còn trang bị cho các em những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. Trường Tiểu học Tân Thượng I chính là một điển hình cho mô hình giáo dục sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại vùng đồng bào DTTS. Hướng đi của nhà trường không chỉ giúp học sinh vùng đồng bào DTTS tự tin, năng động hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc để các em có thể hội nhập và phát triển trong tương lai.

NHẬT QUỲNH

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202503/day-hoc-gan-voi-trai-nghiem-8200af4/