Dạy học trực tuyến không phải là đũa thần với mọi cấp học
Giáo dục online không phải là cây đũa thần với mọi cấp học. Rất cần nhân rộng sự thực tế, thấu hiểu và quyết đoán như những gì ngành giáo dục Hải Phòng đã tiên phong
Quyết định dừng việc dạy học trực tuyến kể từ ngày 22/2 với khối lớp 1 và 2 của lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố Hải Phòng thực được dư luận đánh giá cao. Quyết định này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của các bậc phụ huynh trong địa bàn tỉnh bởi sự "thực tế", "thấu hiểu" và rất quyết đoán.
Trong đánh giá chung của lãnh đạo sở GD-ĐT Hải Phòng chỉ nhắc đến việc học trực tuyến đối với khối lớp 1 và 2 là hoàn toàn không hiệu quả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Tuy nhiên, phụ huynh của những học sinh các lớp đầu tiểu học thì hiểu rõ những bất cập về việc con trẻ phải học online. Thứ nhất, học online kém hiệu quả với nhóm học sinh học tiểu học. Ở độ tuổi tiểu học, việc tập trung nghe giảng thiếu tương tác trực diện khá khó khăn. Học sinh không tiếp thu nhanh bài giảng qua màn hình và rất dễ bị phân tán. Ở độ tuổi dưới 10, các em chưa thể đủ kỹ năng xử lý tình thế một mình học online ở nhà, tự bám theo lịch học. Trong quá trình học, đôi khi mạng yếu và bị bật ra ngoài, nhiều em không biết vào lại như thế nào.
Thứ hai, ở độ tuổi tiểu học, khả năng tự học của trẻ chưa cao, khả năng quản lý thời gian cũng chưa tốt. Khi bị xao nhãng, hoặc chán học, trẻ sẽ lang thang các trang mạng khác mà giáo viên và cha mẹ không thể kiểm soát được.
Thứ ba, chất lượng học online phụ thuộc rất lớn vào chất lượng mạng và chất lượng không gian ở nhà của trẻ. Buổi học chỉ hiệu quả với những gia đình có đường truyền mạng tốt, không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, điều kiện tuyệt vời này không phải gia đình nào cũng đảm bảo dẫn đến việc thu nhận kiến thức khác nhau của trẻ trong cùng lớp.
Ngoài ra, việc học online nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ngồi lâu trước màn hình có thể mỏi mắt, đau nhức vai gáy. Một thực tế mà rất nhiều phụ huynh chia sẻ là sau mỗi thời điểm học online, mắt con lại tăng độ cận hoặc bắt đầu bị cận từ khi học online.
Việc học qua mạng cũng khiến không ít phụ huynh đau đầu, nhất là các phụ huynh "mù" công nghệ. Tải phần mềm này, ứng dụng kia rồi thao tác lấy bài xuống hoặc chuyển đi in đôi khi làm nhiều phụ huynh bối rối thật sự. Hoặc có khi file thầy cô gửi không tương thích với máy khiến cả cha mẹ và con không xem được, thế là phải đi nhờ người có hiểu biết về lĩnh vực này rất phiền phức.
Chưa kể, với những gia đình không có điều kiện kinh tế, việc mua máy tính phục vụ việc học online cho con quả thực là gánh nặng vô cùng lớn, rồi còn lắp đặt và sử dụng mạng internet, sử dụng phần mềm học…. không khác gì sự đánh đố.
Giáo dục online là xu thế tất yếu của thời kỳ chuyển đổi số nhưng chưa bao giờ là điều dễ dàng thực hiện với tất cả mọi nhóm, mọi cấp và đồng bộ trên toàn hệ thống.
Ở nhiều quốc gia phương Tây, các chương trình học online hay giáo dục tại nhà (homeschooling) đã tồn tại nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, mô hình này tồn tại với điều kiện giáo viên hướng dẫn, hoặc bố mẹ, người nhà của học sinh đều phải được đào tạo tập huấn, đạt chuẩn thì mới được đăng ký tài khoản học online cho con. Có như vậy hình thức học này mới đảm bảo chất lượng đầu ra hiệu quả.
Giáo dục online không phải là cây đũa thần với mọi cấp học. Rất cần nhân rộng sự thực tế, thấu hiểu và quyết đoán như những gì ngành giáo dục Hải Phòng đã tiên phong.