Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng

ĐBP - Với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp về công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT), Ban TĐKT tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt hồ sơ, đảm bảo khen thưởng kịp thời, công khai và minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ Ban Thi đua khen thưởng tỉnh giải quyết thủ tục hồ sơ.

Bà Bùi Thị Quế Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh kiêm Trưởng Ban TĐKT tỉnh cho biết: Thực hiện các quy định thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực TĐKT của Trung ương, Ban TĐKT đã tích cực tham mưu cho Sở Nội vụ, UBND tỉnh các văn bản quy định danh mục Bộ TTHC lĩnh vực thi đua của tỉnh. Theo đó tổng số TTHC lĩnh vực TĐKT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ gồm 9 thủ tục được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; thực hiện TTHC cấp độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được thực hiện qua hệ thống “Một cửa” của Sở Nội vụ. 100% cán bộ công chức Ban TĐKT đã được trang bị máy vi tính và các phần mềm chuyên dụng (TDoffice và Dichvucong) để áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã góp phần rút ngắn thời gian thực hiện, nâng cao chất lượng đáp ứng kịp với xu hướng phát triển công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thi đua điện tử đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc lưu trữ hồ sơ khen thưởng đảm bảo đúng quy định của pháp luật về lưu trữ Nhà nước.

Để thay đổi thói quen gửi hồ sơ trực tiếp, Ban TĐKT đã có công văn khuyến khích áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hầu hết các TTHC lĩnh vực TĐKT theo quy định thời hạn giải quyết trong 25 ngày, tuy nhiên nhiều TTHC đã được Ban giải quyết xong trước hạn. Điển hình như việc giải quyết các TTHC về khen chuyên đề thời gian giải quyết giảm xuống chỉ còn từ 5 - 10 ngày. Đối với các TTHC về khen thưởng đột xuất được giải quyết ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị. Bên cạnh đó, Ban TĐKT triển khai thực hiện chi trả tiền khen thưởng qua tài khoản của cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại; sử dụng dịch vụ công kho bạc, áp dụng các ứng dụng các phần mềm chữ ký số, hóa đơn điện tử trong công tác quản lý.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, chất lượng hoạt động thẩm định, xét duyệt hồ sơ khen thưởng kịp thời, công khai và minh bạch theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2020, Ban TĐKT đã giải quyết trên 2.600 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 4/6/2021, Ban TĐKT đã tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích trên 1.510 hồ sơ, trong đó hơn 500 hồ sơ đã được giải quyết trả trước thời hạn; gần 950 hồ sơ được giải quyết, trả đúng thời hạn; 59 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.

Bà Bùi Thị Quế Anh cho biết thêm: Khó khăn hiện nay là hầu hết cán bộ phụ trách TĐKT tại các cơ quan, đơn vị đều kiêm nhiệm và thường xuyên có sự thay đổi vị trí công việc, vì vậy còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng. Do đặc thù nên chủ yếu vẫn duy trì gửi hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, chưa chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc giải quyết hồ sơ qua mạng ở địa phương còn hạn chế, gây khó khăn khi gửi hồ sơ trực tuyến. Đơn cử như hồ sơ khen thưởng lĩnh vực kinh tế - xã hội hoặc giáo dục lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm trang giấy. Mỗi địa phương, mỗi ngành có hàng trăm tập thể, cá nhân được khen thưởng, trong đó mỗi hồ sơ ngoài biên bản, tờ trình, còn kèm theo báo cáo và các văn bản minh chứng. Để thực hiện hồ sơ qua mạng, yêu cầu mỗi tổ chức phải trang bị máy scan, sao chụp lại các văn bản tải lên phần mềm, nhưng không phải cơ quan nào cũng có máy scan.

Để nâng cao công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực TĐKT, Ban TĐKT tỉnh tiếp tục hướng dẫn và khuyến khích các cơ quan, đơn vị ưu tiên việc nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công tỉnh, ứng dụng công nghệ nhằm giảm bớt thời gian, thủ tục. Đồng thời, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ công tác TĐKT cho công chức các sở, ban, ngành và địa phương (bình quân mỗi năm 300 học viên); hướng dẫn công chức phụ trách TĐKT sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Rà soát, kịp thời kiến nghị ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các TTHC phù hợp với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, xã, phường phải chủ động, phát huy hiệu quả phần mềm điện tử được trang bị trong giải quyết TTHC.

Bài, ảnh: Thu Hằng

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/188676/day-manh-cai-cach-hanh-chinh-linh-vuc-thi-dua-khen-thuong-