Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Bình Sơn đã tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác thực thi nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ.

Hiện nay, xã Bình Sơn có quy mô dân số đông nhất tỉnh, với hơn 89 nghìn người. Với quy mô dân số đông, địa bàn rộng, việc giải quyết TTHC cũng như triển khai công tác chuyển đổi số gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, xã Bình Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, mô hình “Chính quyền thân thiện - Phục vụ nhân dân” và mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” đã đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân đánh giá cao.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Sơn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Sơn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Anh Trần Minh Tuấn, ở thôn Phú Lễ 2 chia sẻ, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) để làm giấy khai sinh cho con. Đến đây, tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ cách khai và nộp hồ sơ. Thủ tục của tôi được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện trong vài giờ, không phải đi lại nhiều lần. Tôi thấy hài lòng về phong cách làm việc nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ ở trung tâm.

Để thực hiện tốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã Bình Sơn đã chỉ đạo từng phòng chuyên môn, đơn vị cử công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm PVHCC xã và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân, trung tâm linh hoạt xử lý đối với một số TTHC, không để người dân đi lại nhiều lần.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Phạm Thanh Lương cho biết, theo quy định, các thủ tục chứng thực tư pháp như khai sinh, khai tử... được giải quyết và trả kết quả trong thời hạn 3 ngày. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người ở xa trung tâm xã, Trung tâm PVHCC xã đã linh hoạt giải quyết trong một buổi.

"Trong thời gian tới, xã Bình Sơn tiếp tục hoàn thiện và đầu tư hệ thống hạ tầng số, nền tảng số và cơ sở dữ liệu chung, đảm bảo kết nối liên kết, thông suốt từ tỉnh đến xã. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Tăng cường mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ số cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Mở các lớp tập huấn chuyên sâu về thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kỹ năng vận hành các hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cấp xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số như: VNeID, C-Quảng Ngãi, ứng dụng ngân hàng..."

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn PHẠM THANH LƯƠNG

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về trợ cấp hưu trí xã hội, Bình Sơn có số người hưởng chế độ đông, với gần 2.000 người. Xã Bình Sơn đã thành lập các tổ hỗ trợ về tận thôn làm hồ sơ cho người dân.

Đến nay, hơn 80% trường hợp hưởng chế độ an sinh xã hội, đối tượng chính sách đã được xã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng. Đối với các trường hợp già yếu, neo đơn, xã đã hợp đồng với bưu điện mang đến tận nhà, không để người dân chờ đợi lâu.

Cùng với cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số cũng được xã Bình Sơn đẩy mạnh triển khai. Việc ứng dụng công nghệ số trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC được thực hiện có hiệu quả. Xã đã thành lập 40 tổ công nghệ số cộng đồng ở 40 thôn, để hỗ trợ người dân.

Tại Trung tâm PVHCC xã có 1 tổ công nghệ số thường trực, khi người dân đến làm các TTHC sẽ được các thành viên trong tổ “cầm tay” hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến và tham gia bình dân học vụ số. Tất cả người dân khi đến Trung tâm PVHCC đều được hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC, bằng cách quét mã QR.

Qua đánh giá, tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC đạt 100% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Để nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đối với các hồ sơ giải quyết quá thời hạn quy định, UBND xã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị có thẩm quyền xử lý, giải quyết ban hành thông báo xin lỗi, trong đó có ghi rõ lý do quá hạn và hẹn lại ngày trả kết quả để tổ chức, cá nhân biết.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-71904.htm