Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW
Với sự tích cực trong triển khai Nghị quyết 28 - NQ/TW, BHXH TP. Hà Nội đã có nhiều những bước đột phá từ cải cách TTHC đến các ứng dụng công nghệ thiết thực, bắt nhịp xu hướng, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng đối tượng tham gia trên địa bàn Thủ đô.
Từ việc cắt giảm TTHC hợp lý…
BHXH Hà Nội được coi là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể; 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa”; ứng dụng CNTT hiệu quả; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXH thành phố với các đơn vị khác tốt, đem lại tiện ích cho người dân…Việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên chức để thực hiện tốt các chế độ chính sách; Cải cách hành chính công…cũng là “điểm sáng” của BHXH Hà Nội.
Giám đốc BHXH Hà Nội tại Hội nghị đánh giá thực hiện NQ28-NQ/TW của quận Hai Bà Trưng.
Trong đó, BHXH Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề công khai, minh bạch các thông tin về TTHC. Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam và UBND thành phố về hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, biểu mẫu, đường dây nóng, hòm thư góp ý, thời hạn trả kết quả giải quyết TTHC trên Cổng TTĐT của BHXH thành phố, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại BHXH thành phố và các quận, huyện, thị xã (Công văn số 3414/BHXH-PC ngày 23/8/2012 của BHXH Việt Nam). Bên cạnh đó, về rà soát, đơn giản hóa TTHC, triển khai giao dịch hồ sơ điện tử và trả kết quả TTHC qua bưu điện cũng được BHXH thành phố thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH thành phố để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những TTHC không phù hợp theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh cắt giảm thành phần, số lượng giấy tờ, hồ sơ TTHC nhằm giảm thời gian thực hiện các TTHC về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp.
Trên tinh thần quyết liệt đó, số thủ tục hành chính và số lượng hồ sơ, chỉ tiêu trên tờ khai mẫu biểu đã được cắt giảm. Năm 2018 giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục trên cơ sở cắt giảm, gộp các thủ tục lĩnh vực Thu - Sổ thẻ; đồng thời giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình, thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ. Như vậy, giảm số giờ thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ năm 2014 xuống còn 51 giờ năm 2017 và phấn đấu giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ năm 2019.
…Đến ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiệu quả
Ứng dụng CNTT trong giao dịch hồ sơ điện tử chính là điểm đột phá trong công tác này. BHXH thành phố là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 100% TTHC của các tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử của BHXH thành phố và 30 quận, huyện trực thuộc. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt, từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.
Cũng nhờ áp dụng công nghệ thông tin mà việc xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH thành phố với hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện đem lại hiệu quả ứng dụng cao. Các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch muốn chuyển và nhận kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích có thể lựa chọn các hình thức: gọi điện thoại, khai báo qua website của Bưu điện Hà Nội. Sau tiếp nhận, toàn bộ thông tin tiếp nhận, biên bản giao nhận, được chuyển đến bộ phận “một cửa” của BHXH quận, huyện, thị xã theo địa giới hành chính để giải quyết. Từ khi triển khai hệ thống liên thông lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh, đến nay việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và chính xác, an toàn và bảo mật, chưa có trường hợp nào khiếu kiện do thất lạc. Năm 2019, mô hình kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH thành phố, đã được BHXH Việt Nam triển khai trong toàn quốc.
Bên cạnh đó, triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử, BHXH thành phố là đơn vị được BHXH Việt Nam giao thực hiện thí điểm và hoàn thiện hệ thống phần mềm tiếp nhận và giám định BHYT, trước khi triển khai toàn quốc. BHXH Việt Nam đã trang bị cho các cơ sở KCB đảm bảo mỗi điểm khám có một máy tính, mạng internet để kết nối liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT. Đến nay 100% (695 điểm khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố) đã thực hiện kết nối và chuyển số liệu thanh toán viện phí BHYT hằng ngày lên cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định BHYT. Đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT nhanh gọn, chính xác. Thống kê, kiểm soát được các trường hợp như: bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày, chi phí cao, chụp nhiều XQ, CT, sử dụng thuốc và vật tư y tế….
Song song với đó, triển khai thí điểm việc kết nối thành công với Ngân hàng việc thu, đóng tiền BHXH, BHYT. Theo đó, năm 2018, BHXH thành phố thí điểm với Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn (NN&PTNT) chi nhánh Bắc Hà Nội thực hiện xây dựng cổng kết nối thanh toán giữa hệ thống tài khoản ngân hàng của Văn phòng BHXH thành phố Hà Nội mở tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bắc Hà Nội với hệ thống thanh toán của BHXH thành phố. Việc triển khai kết nối đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động thông qua hệ thống các ngân hàng. Trên cơ sở kết quả triển khai tại BHXH thành phố, năm 2019, BHXH Việt Nam đang triển khai trong toàn quốc cổng thanh toán với hệ thống Ngân hàng thương mại: Agribank, Vietcombank, Vietinbank. BIDV, Liên Việt Post Bank, MB Bank....Ngoài ra, BHXH thành phố đã triển khai việc kết nối giữa phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn với hệ thống quản lý thu TST và hệ thống tin giám định để kiểm soát bệnh nhân được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, xác định bệnh nhân có đi KCB không? Sinh con không? Có được cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi không? nhằm kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản.
Đặc biệt, BHXH Hà Nội đã thực hiện hiệu quả Thông tư số 05 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, duy nhất Hà Nội thực hiện được thủ tục hành chính liên thông theo Thông tư số 05, các tỉnh, thành phố chưa thực hiện được. Kết quả là BHXH thành phố đã thực hiện thủ tục liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại BHXH của 30 quận, huyện, thị xã bằng hình thức giao dịch hồ sơ điện tử và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính. Việc triển khai thủ tục hành chính liên thông đã mang lại kết quả rất tốt, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày theo quy định xuống còn dưới 2 ngày đối với địa bàn quận và dưới 3 ngày đối với địa bàn huyện...