Đẩy mạnh chuyển đổi số để thúc đẩy tài chính toàn diện

Để mở rộng các giải pháp tài chính toàn diện, chuyển đổi số chính là chìa khóa đối với các ngân hàng, bởi nếu thiếu các giải pháp số, việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng sẽ vô cùng khó khăn.

5 năm sau khi Quyết định 149 về Chiến lược Tài chính Toàn diện Quốc gia được ban hành, Việt Nam đang bước vào giai đoạn xây dựng chiến lược mới cho thời kỳ 2026 - 2030 với trọng tâm sẽ chuyển mạnh sang “tài chính toàn diện số”. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, các ngân hàng đang tăng tốc chuyển đổi số, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, thanh toán số và các giải pháp tài chính hiện đại, giúp nhiều người dân tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái tài chính.

Trước đây, nhiều tiểu thương tại các chợ khó tiếp cận vốn ngân hàng do không có tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều ngân hàng đã xây dựng các gói tín dụng riêng cho nhóm khách hàng này.

Ông Yang Ho Rim, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho hay: "Ngân hàng Shinhan tại Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương tại các chợ truyền thống. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm vay được thiết kế phù hợp với dòng tiền của khách hàng, áp dụng mô hình đánh giá tín dụng đơn giản dựa trên doanh thu thực tế… chúng tôi còn đồng thời triển khai quy trình số hóa để giảm thiếu giấy tờ và rút ngắn thời gian phê duyệt. Từ đó, chúng tôi đang mở rộng các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng gồm các sản phẩm ưu đãi cho doanh nghiệp, giải pháp thanh toán QR, POS và cả các buổi hướng dẫn quy mô nhỏ cho các tiểu thương để họ có kiến thức về quản lý tài chính cơ bản".

Thực tế cho thấy, để mở rộng các giải pháp tài chính toàn diện, chuyển đổi số chính là chìa khóa đối với các ngân hàng. Bởi muốn người dân tiếp cận dịch vụ tài chính một cách đồng đều, các ngân hàng cần nắm bắt rõ “sức khỏe” tài chính của từng nhóm khách hàng. Nếu thiếu các giải pháp số, việc thu thập và phân tích dữ liệu sẽ vô cùng khó khăn.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông OCB cho biết: "Chúng tôi cung cấp một giải pháp tất cả trong một (all-in-one), bao gồm: thanh toán, thu tiền, quản lý tồn kho và đơn hàng. Tất cả dữ liệu trên nền tảng này được kết nối trực tiếp với ngân hàng, giúp ngân hàng hiểu rõ tình hình tài chính thực tế của các nhà bán hàng (merchant). Điều này giải quyết vấn đề nan giải của ngân hàng là khó cấp tín dụng do sổ sách của merchant thường không được kiểm toán. Nhờ đó, chúng tôi vừa hỗ trợ nhà bán hàng vận hành hiệu quả, vừa cung cấp cơ sở dữ liệu để chấm điểm tín dụng và cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp này trong tương lai".

Ông Shehryar Ali Shah, Trưởng Đại diện Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại TP.HCM cho rằng: "Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán trực tuyến và thanh toán số tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp là một tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, nếu việc chuyển tiền và mở tài khoản đã được thiết lập, thì bước quan trọng tiếp theo Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa chính là cho vay và cung cấp tín dụng thông qua các nền tảng số".

Theo Báo cáo Global Findex 2025, hơn 70% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản tài chính, 62% sử dụng thanh toán số nhờ tỷ lệ phủ sóng internet 80%. Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng Chiến lược Tài chính toàn diện giai đoạn II, 2026 - 2030, tập trung vào tài chính số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Chiến lược này bao gồm hạ tầng tài chính - dữ liệu số, ứng dụng AI, Big Data, giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời gắn kết tài chính toàn diện với tài chính xanh. Điều này đang tạo ra sự thay đổi cách thức cung ứng dịch vụ tài chính, tạo ra cơ hội để mở rộng tài chính toàn diện sâu nhanh hơn, sâu hơn và bền vững hơn.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/day-manh-chuyen-doi-so-de-thuc-day-tai-chinh-toan-dien-373829.htm