Đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần phát triển du lịch

Kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được UBND tỉnh ban hành vào ngày 28/9/2022 xác định: một trong những quan điểm tạo nên sự đột phá đối với ngành du lịch của tỉnh là 'đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển du lịch bền vững'. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xúc tiến triển khai ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động du lịch, trong đó có 'du lịch thông minh', giúp du khách tiếp cận nhiều hơn điểm du lịch trong tỉnh.

Trải nghiệm du lịch thông minh trên ứng dụng MobiFone Smart Travel giới thiệu Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Trải nghiệm du lịch thông minh trên ứng dụng MobiFone Smart Travel giới thiệu Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh.

"Du lịch thông minh” được xem là cách tiếp cận toàn diện, cung cấp thông tin du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch như: điểm đến, thực phẩm, giao thông, đặt chỗ, hướng dẫn du lịch một cách thuận tiện cho du khách thông qua các thiết bị công nghệ thông tin. Như vậy, công nghệ là nền tảng quan trọng trong việc thu thập dữ liệu, cung ứng thông tin nhằm kết nối du khách với nhà cung ứng dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu cho du khách.

Theo đồng chí Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: hòa cùng xu thế phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ số, ngành du lịch Trà Vinh có những cách thức khai thác và phát triển dựa vào sức mạnh của khoa học công nghệ hướng đến việc cung ứng các dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả cho du khách;

Hiện, ngành du lịch đã phối hợp các đơn vị công nghệ thông tin thực hiện 02 nội dung: xây dựng hệ thống phần mền ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Trà Vinh và sản phẩm du lịch thông minh trên nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel, thực hiện số hóa tại 02 địa điểm du lịch, gồm Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh, hiện đang chạy thử nghiệm.

Du lịch thông minh được cấu thành bởi ba hợp phần chính: trải nghiệm thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh và điểm đến thông minh. Muốn có du lịch thông minh, phải có các nền tảng hạ tầng về viễn thông điện tử và các trang thiết bị cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại đi kèm. Đồng thời, có “không gian lãnh thổ du lịch thông minh” chính là sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số, tạo ra nền tảng trải nghiệm thực tế ảo giúp truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch.

Ông Trần Minh Đạt, Giám đốc kinh doanh du lịch số, Tổng công ty Mobifone cho biết: Mobifone và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh thực hiện số hóa 02 điểm du lịch của tỉnh. Phần mềm số hóa giới thiệu khá đầy đủ, rõ nét về quan cảnh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh. Kèm theo hình ảnh, video về điểm du lịch là phần thuyết minh tự động khá thu hút, từ đó, giúp du khách tìm hiểu, trải nghiệm trước khi đến điểm du lịch và kích thích du khách tìm đến điểm du lịch để chứng kiến tận mắt. Đây là giải pháp trọng điểm của Mobifone trong lĩnh vực kinh doanh mới, chuyển mình từ nhà mạng viễn thông sang công nghệ số, trong đó du lịch là giải pháp quan trọng, giúp thu hút nhiều người tham gia trên không gian số.

Ngoài ra, ứng dụng MobiFone Smart Travel còn đưa lên nền tảng nội dung giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng để doanh nghiệp bán hàng online trên nền tảng số. Hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn số hóa dịch vụ lưu trú giúp thuận tiện cho du khách đặt phòng nghỉ và các dịch vụ du lịch khác… thu hút nhiều người tiếp cận.

Hiện, Trà Vinh chưa có nhiều những sản phẩm dịch vụ du lịch cụ thể gắn với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để ngành du lịch Trà Vinh chuyển mình. Vì vậy, thời gian tới, ngành chuyên môn tiếp tục kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số trong việc triển khai các hoạt động. Tăng cường quản trị và số hóa cơ sở dữ liệu tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng, tham quan - trải nghiệm, bày bán đặc sản - quà lưu niệm, các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú, ẩm thực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đồng thời, quan tâm đào tạo đội ngũ, cập nhật kịp thời các xu thế phát triển nhằm sáng tạo nội dung, thực hiện các giải pháp công nghệ phục vụ cho phát triển du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh.

Việc tăng cường quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch, để nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến Trà Vinh đang được các ngành, các cấp đẩy mạnh thực hiện, trong đó có “du lịch thông minh”, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách tại điểm đến, tăng sức hấp dẫn cho du lịch trong tỉnh. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh với các điểm du lịch khác của các tỉnh, thành trong cả nước, đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/chuyen-doi-so/day-manh-chuyen-doi-so-gop-phan-phat-trien-du-lich-33628.html