Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Chiều 18-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành về đánh giá dịch vụ công (DVC) trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, đến nay, Đồng Nai hiện có 1.995 thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực, trong đó cấp tỉnh là 1.560 TTHC, cấp huyện là 316 TTHC và cấp xã là 119 TTHC. Thời gian qua, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh việc cung cấp DVC trực tuyến của tỉnh. Đến tháng 3-2022 đã tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia là 957 DVC (378 mức độ 3, 579 mức độ 4).
Trong quý I-2022, phần mềm một cửa điện tử của tỉnh (Egov) đã tiếp nhận 488.332 hồ sơ; trong đó trực tuyến là 22.470 hồ sơ... Theo đánh giá của Bộ TT-TT, tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của tỉnh là 4,9% và đây là con số còn thấp.
Trao đổi tại hội nghị, đại diện các sở, ngành đơn vị cho rằng, còn nhiều khó khăn phát sinh từ thực tiễn khiến tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh thấp. Có thể kể đến như một số lĩnh vực như: chứng thực, đăng ký biện pháp bảo đảm, đất đai... có lượng hồ sơ rất lớn, song bị hạn chế khi triển khai DVC; do tâm lý thói quen của người dân... Mặt khác, số liệu được Bộ TT-TT đánh giá nêu trên chưa tính hồ sơ trực tuyến tỉnh tiếp nhận xử lý trên các phần mềm của các Bộ do các phần mềm này chưa được tích hợp, đồng bộ xử lý trên Cổng DVC quốc gia
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến, song do còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn nên kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi. Trong thời gian tới, các sở, ngành cần tiếp tục phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ trong trao đổi, nắm bắt thông tin cũng như các khó khăn vướng mắc để phối hợp xử lý kịp thời.
Phó chủ tịch UND tỉnh nhấn mạnh, quan trọng nhất là làm sao là nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ý nghĩa tiện ích của DVC trực tuyến. Từ đó, khuyến khích người dân chủ động sử dụng, tránh làm theo kiểu hình thức.
Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh tiếp tục rà soát, chuẩn hóa TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách, phối hợp cấp huyện để đề xuất DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh giải quyết dưới hình thức DVC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVC của tỉnh và tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Đồng thời, đề xuất triển khai các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng.
Trong đó, Sở TT-TT phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai hướng dẫn thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021, giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ, Kế hoạch số 14452/ KH-UBND ngày 26-11-2020 của UBND tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan phối hợp với cán bộ đầu mối công nghệ thông tin của Bộ ngành liên quan nhằm triển khai tích hợp, để đồng bộ xử lý hồ sơ từ Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh...
Sở Tư pháp phối hợp với UBND các huyện, thành phố để thực hiện tuyên truyền hướng dẫn sử dụng, khai thác DVC chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia. Đồng thời, bố trí cán bộ công chức hỗ trợ người dân thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong thời gian tới...
Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, đối với những khó khăn phát sinh từ thực tiễn, các sở, ngành cần kịp thời kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, các Bộ ngành liên quan để tìm ra hướng xử lý sao cho phù hợp với thực tiễn.
Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/tintuc/202203/day-manh-dich-vu-cong-truc-tuyen-3107665/