Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn đã xây dựng văn bản chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình làm việc, công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC ở Văn Miếu có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân.

Bộ phận một cửa UBND xã Văn Miếu hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận một cửa UBND xã Văn Miếu hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Xã Văn Miếu có 14 khu dân cư với gần 2.000 hộ dân. Để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi đến làm TTHC, UBND xã đã bố trí phòng giao dịch một cửa với đầy đủ các trang, thiết bị cần thiết, bố trí cán bộ thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công tác tiếp công dân và hỗ trợ giải quyết các TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Xã cũng thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai các TTHC, mức thu phí, lệ phí, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính... tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ để các tổ chức, cá nhân theo dõi, thực hiện, đồng thời có cơ sở, điều kiện thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa của xã Văn Miếu đều sử dụng thành thạo phần mềm quản lý và điều hành văn bản, phần mềm một cửa điện tử... Bên cạnh thực hiện nghiêm nhiệm vụ chuyên môn, UBND xã cũng yêu cầu bộ phận một cửa thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản mới từ cấp trên để triển khai và thực hiện cải cách TTHC theo đúng quy định; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, thông suốt. Xã cũng luân phiên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của xã Văn Miếu đã tiếp nhận trên 700 hồ sơ, TTHC của các cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực; 100% hồ sơ, TTHC thuộc thẩm quyền sau khi tiếp nhận được xem xét, giải quyết theo đúng quy định, 99% hồ sơ được trả kết quả đúng hạn và trước hạn.

Chị Đỗ Thị Minh Phương, công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã cho biết: “Từ ngày 1/7, chúng tôi đã thực hiện thanh toán trực tuyến 100%. Xã cũng đã thành lập đoàn hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia”.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong cải cách hành chính cấp xã và công tác giải quyết TTHC cho người dân, UBND xã Văn Miếu tiếp tục chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Mỗi cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng tác phong chuyên nghiệp, thái độ văn minh, thân thiện, giải quyết nhanh, gọn các TTHC cho người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý văn bản trong chỉ đạo điều hành và giải quyết công việc chuyên môn; thường xuyên rà soát danh mục TTHC cấp xã, thực hiện đúng công tác thu phí, quản lý nguồn thu theo quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Mai Hoa

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/day-manh-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-217152.htm