Đẩy mạnh hiện diện trên các sàn TMĐT quốc tế
Theo các chuyên gia năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam có thể đạt quy mô trên 30 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước đó. Nhiều thương hiệu Việt, các sản phẩm địa phương đã khẳng định chỗ đứng trên các sàn TMĐT quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu.
Là một trong những doanh nghiệp thành công xuất khẩu qua sàn TMĐT quốc tế, ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc công ty Minh Long I cho biết: “Amazon đã sát cánh cùng doanh nghiệp để từng bước hiện thực hóa tham vọng vươn ra thị trường bán lẻ quốc tế và đưa tinh hoa gốm Việt đến khách hàng toàn thế giới. Với dịch vụ hoàn thiện, quy trình hỗ trợ doanh nghiệp trong logistics chuyên nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng với quy mô quốc tế của Amazon, gốm sứ Minh Long đã đưa các sản phẩm gốm sứ “Made-in-Vietnam” đến tận tay khách hàng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi nơi trên thế giới”.
Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi các tập đoàn logistics lớn như DHL, FedEx, UPS đã có mặt tại Việt Nam và xây dựng mạng lưới kết nối trực tiếp tới Mỹ, châu Âu và Đông Bắc Á. Đồng thời, các doanh nghiệp nội địa như ViettelPost đang phủ sóng logistics tới tận xã, làng nghề – những nơi khởi phát hàng hóa xuất khẩu.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU, châu Mỹ thông qua sàn TMĐT, ông Trần Lam Sơn - nhà sáng lập Green Mekong cho rằng, thị trường gỗ thế giới rất khổng lồ nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị hạn chế khi tiếp cận. Do đó, việc tận dụng các sàn TMĐT quốc tế là con đường ngắn nhất làm tăng khả năng kết nối, mở rộng thị trường. Đây là con đường xuất khẩu hiệu quả nhất, khi doanh nghiệp chưa giải quyết hiệu quả được bài toán logistics thì sàn TMĐT có thể đáp ứng thời gian giao hàng xuyên biên giới một cách nhanh chóng”, ông Sơn chia sẻ.
Không chỉ là kênh bán hàng, TMĐT còn đóng vai trò công cụ marketing, giúp doanh nghiệp mở rộng nhận diện thương hiệu, nhất là với sản phẩm Việt Nam vốn có lợi thế về chất lượng và giá cả cạnh tranh. Ghi nhận thành công nhờ kênh bán hàng qua sàn TMĐT quốc tế, ông Ngô Đình Nhu, Giám đốc sản xuất của công ty cổ phẩn Janbee (sản xuất sữa đậu nành) cho biết, sau 3 năm tham gia, doanh thu từ TMĐT đã chiếm 18% ở thị trường nội địa và 20% ở thị trường quốc tế trong tổng doanh thu năm 2024. “Từ chỗ chỉ coi đây là kênh thăm dò, TMĐT đã mang lại nguồn thu vượt xa kỳ vọng, giúp sản phẩm của công ty kết nối trực tiếp với khách hàng quốc tế. Từ tín hiệu tích cực này, công ty đã ký hợp đồng dài hạn với Shopee và Alibaba; đồng thời đầu tư mạnh vào công nghệ AI để nâng cấp hoạt động quảng bá trên sàn”, ông Nhu chia sẻ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu tận dụng đúng cách, xuất khẩu sản phẩm qua các sàn TMĐT hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, con đường này chắc chắn còn nhiều thách thức phía trước. Để doanh nghiệp Việt có thể vươn xa, cần có những chương trình hỗ trợ thực chất hơn từ nhà nước cũng như chính các sàn TMĐT. Điều quan trọng không chỉ là mở gian hàng, mà là cả một hệ sinh thái đồng bộ - từ dữ liệu thị trường, công cụ marketing, logistics cho đến tư vấn chiến lược.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua các sàn TMĐT, Bộ Công Thương đang triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu”, trang bị kiến thức về xúc tiến xuất khẩu trực tuyến thông qua 20 khóa học trực tuyến chuyên biệt, nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện trên thị trường quốc tế thông qua Amazon. Bộ sẽ đa dạng hóa việc phối hợp với các sàn TMĐT, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Mặt khác sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn TMĐT lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế.
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, TMĐT xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia. Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026- 2030, TMĐT xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược của giai đoạn tới, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/day-manh-hien-dien-tren-cac-san-tmdt-quoc-te-172445.html













