Đẩy mạnh khai thác dữ liệu Quốc gia về dân cư trong giải quyết dịch vụ điện
Thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, Công ty Điện lực Ninh Bình đã đẩy mạnh việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ điện.
Theo đó, Công ty Điện lực Ninh Bình đã triển khai đến tất cả các Điện lực trực thuộc thực hiện tra cứu, xác thực thông tin công dân khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục trên cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.ninhbinh.gov.vn; trang thông tin điện tử chuyên ngành đã được tích hợp trên website: cskh.npc.com.vn. Thực hiện nghiêm túc việc khai thác thông tin của khách hàng từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ điện; không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin cư trú đối với các trường hợp thông tin công dân đã khai thác được từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó đem lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của khách hàng.
Đồng thời Công ty cũng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên được cấp tài khoản chỉ sử dụng tài khoản, thông tin tra cứu cho công việc được đơn vị giao, nghiêm cấm cung cấp, tiết lộ thông tin cá nhân tra cứu được vào các công việc riêng. Thực hiện cam kết và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Công ty và bị xử lý kỷ luật theo quy định của Công ty và pháp luật nếu có vi phạm.
Chị Nguyễn Thị Lan Hương, nhân viên phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Công ty Điện lực Ninh Bình hiện đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ điện gồm 3 nhóm là cấp điện hạ áp, trung áp và thực hiện các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện.
Trong đó đã cung cấp 2/25 dịch vụ công thiết yếu trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Việc tiếp nhận các yêu cầu về dịch vụ điện trực tuyến không chỉ tạo điều kiện cho khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại mà còn giúp nhân viên ngành điện tra cứu chính xác thông tin công dân, số điện thoại chính chủ, địa chỉ… qua thẻ căn cước công dân được tích hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu Quốc gia.
Đồng thời, giúp tất cả các thông tin của khách hàng được cập nhật đầy đủ trên phần mềm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, thuận tiện cho việc tra cứu, chăm sóc khách hàng trong cả quá trình thực hiện mua bán điện.
Lũy kế đến hết tháng 7/2023, tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện được thực hiện theo phương thức điện tử toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ tại 8/8 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Ninh Bình đều đạt 100%.
Tỷ lệ cung cấp điện qua cổng Dịch vụ công Quốc gia toàn Công ty đạt 72,29%, cao hơn kế hoạch giao 22,29%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trên môi trường mạng (web, email, app) toàn Công ty đạt tỷ lệ 55,51%, cao hơn kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao 3,21%.
Ông Đinh Văn Long, phố Khánh Thành, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình cho biết: "Các dịch vụ của Công ty Điện lực Ninh Bình ngày càng đơn giản, thuận tiện cho khách hàng. Trước đây khi muốn đăng ký sử dụng điện tôi phải mang rất nhiều giấy tờ phô tô công chứng nhưng giờ chỉ cần mang căn cước công dân, điều này giúp bà con giảm được thời gian đi lại, đảm bảo an toàn mà các thủ tục cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn."
Xác định việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong giải quyết dịch vụ điện có vai trò quan trọng trong công tác chuyển đổi số của doanh nghiệp, vì vậy Công ty Điện lực Ninh Bình đã đẩy mạnh số hóa toàn diện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ đó nâng cao hiệu suất lao động và mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.
Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp, không chỉ trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mà còn tiếp tục phát huy các sáng kiến, nâng cấp các phần mềm, thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bài, ảnh: Phương Thảo