Đẩy mạnh liên kết du lịch với các địa phương

Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò trung tâm vùng và đầu tàu du lịch của cả nước. Trong đó, liên kết du lịch với các địa phương tiếp tục được đẩy mạnh.

Du khách thăm cột mốc biên giới 275 tại Tịnh Biên, An Giang. (Ảnh Sở Du lịch)

Du khách thăm cột mốc biên giới 275 tại Tịnh Biên, An Giang. (Ảnh Sở Du lịch)

Chương trình Famtrip “Tự hào những dấu ấn vùng biên” là chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm đưa du khách từ Thành phố mang tên Bác khám phá vẻ đẹp và văn hóa của vùng đất miền Tây Nam Bộ. Trong hành trình này, du khách được dịp tìm hiểu về các cột mốc quốc gia tại các khu vực cửa khẩu ở hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Ông Nguyễn Hữu Ân, Phó Trưởng phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch cho biết, bên cạnh việc tìm hiểu đời sống của các chiến sĩ vùng biên giới, hành trình cũng là sợi dây liên kết để du khách cùng tìm hiểu thêm về văn hóa miền Tây sông nước; không gian sinh sống và lối sống của cộng đồng địa phương nói chung và cộng đồng địa phương sinh sống dọc tuyến biên giới nói riêng.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Công ty du lịch VinaGroup, du lịch vùng đất An Giang nổi bật ở nhiều công trình văn hóa mang đậm màu sắc tôn giáo khác nhau đã tạo thành bản hòa âm độc đáo. Sự đa dạng này chính là lợi thế đặc biệt của An Giang, tạo nên sức hấp dẫn cho vùng đất này không chỉ cho việc hành hương mà còn cho những ai đam mê khám phá văn hóa. Chính vì thế, “Tự hào những dấu ấn vùng biên” trở thành một trong những tour du lịch nổi bật trong liên kết du lịch giữa Thành phố và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ nhiều năm qua, chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các vùng, tỉnh, thành phố trên cả nước luôn đạt những kết quả nhất định. Đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đối với khu vực Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác ở một số nội dung như: công tác quản lý nhà nước, phát triển sản phẩm du lịch, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch…

Mặc dù sau sáp nhập, một số địa phương có sự thay đổi về địa giới hành chính, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, nhưng ngành du lịch vẫn duy trì ổn định các hoạt động hợp tác liên kết, ký kết trước đó. Các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với các tỉnh, thành phố được tiếp tục triển khai, bảo đảm tính liên tục, không gián đoạn, đồng thời từng bước cập nhật, bổ sung nội dung phù hợp với tình hình mới. Thành phố tiếp tục duy trì các chương trình Liên kết phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Đồng bằng sông Cửu Long…; tiếp tục triển khai gian hàng chung tại các sự kiện với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố đã sáp nhập.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, Thành phố đã hỗ trợ công tác quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Hà Giang, Quảng Nam (cũ). Bên cạnh đó, Thành phố còn tổ chức tổng kết hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc giai đoạn 2024 - 2025. Ngoài ra, ngành du lịch Thành phố tiếp tục phối hợp kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án lớn tại các địa phương trong vùng liên kết. Đặc biệt, sau khi sáp nhập, nhiều dự án được xem xét lại ở quy mô vùng như hạ tầng đường thủy, bến tàu du lịch, trung tâm sự kiện…

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngành du lịch tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, chủ động rà soát, cập nhật các văn bản hợp tác, thúc đẩy xây dựng chương trình liên kết theo mô hình “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng”. Trong không gian phát triển mới, Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá, vươn mình cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới.

Ngành du lịch được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần định hướng xây dựng thành phố trở thành một “siêu đô thị quốc tế”. Thị trường du lịch Thành phố cũng được mở rộng với hơn 14 triệu người sinh sống, làm việc, học tập. Có thể thấy, đây là một thị trường nội địa tiềm năng để phát triển du lịch cuối tuần, du lịch ngắn ngày và các sản phẩm theo mùa, cùng với thị trường khách quốc tế cũng được mở rộng.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, ngành sẽ điều chỉnh, bổ sung Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, trong đó tập trung vào việc định vị lại tầm nhìn, định hướng phát triển, giá trị cốt lõi, chỉ tiêu tăng trưởng, thị trường trọng điểm, sản phẩm, thương hiệu du lịch. Đặc biệt, Thành phố xác định lại định hướng liên kết toàn diện về kinh tế, xã hội, du lịch với các vùng, địa phương trong cả nước để phát huy thế mạnh của từng vùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Linh Nguyễn

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/day-manh-lien-ket-du-lich-voi-cac-dia-phuong-post923830.html