Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh

Bên cạnh chú trọng công tác dạy và học, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) còn đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) sáng tạo. Nhiều công trình, dự án nghiên cứu của học sinh đạt giải cao ở cấp tỉnh, cấp quốc gia và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần say mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Các thành viên trong CLB Nghiên cứu khoa học Trường THPT Nguyễn Huệ đang tập trung nghiên cứu các dự án chuẩn bị cho các cuộc thi sắp tới. Ảnh: TRUNG HIẾU

Các thành viên trong CLB Nghiên cứu khoa học Trường THPT Nguyễn Huệ đang tập trung nghiên cứu các dự án chuẩn bị cho các cuộc thi sắp tới. Ảnh: TRUNG HIẾU

Tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học

Hàng năm vào đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Huệ luôn phát động và kêu gọi học sinh toàn trường có sở thích, đam mê NCKH tham gia các câu lạc bộ (CLB), phong trào. Qua phát động, nhiều học sinh của trường mạnh dạn thực hiện những ý tưởng của mình thành các dự án nghiên cứu. Có em nghiên cứu độc lập, có những em liên kết thành nhóm để nghiên cứu.

Theo thầy Trần Bảy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phong trào NCKH trong nhà trường phát triển mạnh từ năm học 2014-2015. Trước đó, năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và đến năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT Phú Yên cũng tổ chức cấp tỉnh. Từ khi tỉnh tổ chức cuộc thi, hàng năm vào đầu năm học mới, nhà trường phát động phong trào NCKH trong học sinh và phong trào này phát triển mạnh từ đó đến nay.

Để phong trào NCKH mang lại hiệu quả thiết thực, Trường THPT Nguyễn Huệ thành lập CLB NCKH dành cho học sinh. Mỗi tuần CLB sinh hoạt vào sáng chủ nhật. Theo thầy Trần Bảy, hiện CLB có 8 thành viên là học sinh, đa phần các em đang nghiên cứu về mảng tin học và công nghệ thông tin nên nhà trường luôn tạo điều kiện mở phòng máy vi tính của trường hỗ trợ các em tối đa.

Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn kết nối với các cựu học sinh có sản phẩm nghiên cứu và có thành tích cao trong các năm học trước đang là sinh viên các trường đại học để được hỗ trợ, xử lý một số tình huống gặp phải…, qua đó giúp các em hoàn thành sản phẩm nghiên cứu.

“Bên cạnh tạo điều kiện phòng máy vi tính, nhà trường còn hỗ trợ một phần kinh phí để các em mua thêm thiết bị; đồng thời nhà trường huy động các thầy cô có chuyên môn liên quan tới đề tài để hỗ trợ, góp ý cho các em hoàn chỉnh hơn. Sau đó, các em tự nghiên cứu ra sản phẩm của mình và nâng cấp sản phẩm lên cao hơn để tham gia dự thi. Với cách làm này, CLB NCKH của trường ngày càng phát triển, đạt nhiều giải thưởng cao”, thầy Trần Bảy nói.

Thành quả cho sự nỗ lực và gắn kết

Cũng nhờ sự liên kết, hỗ trợ của thầy cô giáo, học sinh các thế hệ của trường luôn đạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia. Dự án Hệ thống Siêu thị thông minh của hai em Trần Hữu Bách và Nguyễn Hải Chấn, lớp 12A7 là một điển hình. Dự án này, Bách và Chấn nghiên cứu 14 tháng và nhờ sự hỗ trợ của Huỳnh Đức Nhâm, nguyên Chủ nhiệm CLB NCKH của trường và hiện là sinh viên năm 1, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), dự án đã đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.

Tính từ năm học 2013-2014 đến nay, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tham gia nghiên cứu khoa học và đạt nhiều giải thưởng tại các Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, quốc gia. Trong đó, cấp quốc gia có 2 giải nhất, 3 giải nhì và 3 giải ba. Đối với cấp tỉnh đạt 5 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba, qua đó góp phần phát triển phong trào NCKH cho học sinh toàn trường.

Theo Nguyễn Hải Chấn, hệ thống trên bao gồm: Ứng dụng Smart Supermarket, một ứng dụng trên smartphone phục vụ quá trình mua sắm của khách hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu đám mây để quản lý bán hàng, lưu trữ thông tin sản phẩm và thông tin tài khoản khách hàng. “Trong quá trình nghiên cứu dự án, nhờ sự hỗ trợ của anh Huỳnh Đức Nhâm trong việc xây dựng ý tưởng; kỹ thuật phần cứng; hỗ trợ mua thêm trang thiết bị, nhóm đã lắp đặt hệ thống và hoàn thiện làm các báo cáo sản phẩm tham gia cuộc thi”, Nguyễn Hải Chấn nói.

Sau khi đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Nguyễn Hải Chấn tiếp quản làm Chủ nhiệm CLB NCKH của trường thay Huỳnh Đức Nhâm (học đại học). Cũng như các thế hệ đàn anh đi trước, hàng tuần, Chấn duy trì tổ chức sinh hoạt CLB và tiếp tục đẩy mạnh phong trào NCKH, hỗ trợ cho các bạn mới vào CLB tham gia nghiên cứu.

Tuần nào cũng vậy, đúng 9 giờ sáng chủ nhật, các thành viên trong CLB phải có mặt tại phòng máy vi tính của trường để nghiên cứu các vi điều khiển, lập trình, nghiên cứu phát triển ứng dụng, hệ thống nhúng; đồng thời nghiên cứu các mô đun thiết bị công nghệ hệ thống nhúng để “bật” ra những đề tài tiếp theo. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB hiện đang hỗ trợ đề tài cho hai em Cao Thuận Thiên, lớp 11A4 và Đào Nguyễn Quốc Kha, lớp 11A6 của trường để hoàn thiện hệ thống hỗ trợ tự nghiên cứu cây trồng.

Đề tài của Thuận Thiên và Quốc Kha là hệ thống lồng kính chăm sóc, nghiên cứu cây trồng và phần mềm hỗ trợ trên điện thoại. Trong lồng kính có đặt cảm biến và camera để thu thập thông tin cây trồng về dữ liệu điện thoại, sau đó phần mềm điện thoại phân tích ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ tăng trưởng của cây… “Trong quá trình nghiên cứu, tụi em được Ban Chủ nhiệm CLB hỗ trợ viết ứng dụng phần mềm để điều khiển thiết bị nhận được thông tin từ nhà kính. Dự kiến nửa tháng nữa dự án sẽ hoàn thành”, Cao Thuận Thiên nói.

TRUNG HIẾU

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/79/247649/day-manh-phong-trao-nghien-cuu-khoa-hoc-trong-hoc-sinh.html