Đẩy mạnh quảng bá du lịch Lai Châu tại Hà Nội

Chiều 28-3, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị gặp gỡ giới thiệu điểm đến Lai Châu với các hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành Hà Nội.

Giới thiệu tiềm năng du lịch Lai Châu tại Hà Nội. Ảnh: Linh Tâm

Giới thiệu tiềm năng du lịch Lai Châu tại Hà Nội. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu Trần Quang Kháng cho biết, Lai Châu hiện có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và cả nước, như: Bản du lịch cộng đồng ASEAN - Sin Suối Hồ, điểm du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay trên nóc nhà Đông Dương” gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao tại bản Sì Thâu Chải...

Lai Châu hiện có 20 điểm du lịch cấp tỉnh, 133 cơ sở lưu trú du lịch (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 35 khách sạn từ 1 - 3 sao với trên 1.500 phòng) và 150 nhà hàng.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu Trần Quang Kháng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Linh Tâm

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu Trần Quang Kháng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Linh Tâm

Hiện nay, Lai Châu đang triển khai dự án đường nối cao tốc Lai Châu - Lào Cai với Hà Nội; dự án hầm đường bộ trên quốc lộ 4D nối xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) với phường Ô Quý Hồ (tỉnh Lào Cai) nhằm rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương về Lai Châu.

Với những sản phẩm, dịch vụ đã hoàn thiện cùng sự đầu tư về hạ tầng giao thông, Lai Châu mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội, qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, khác biệt để hợp tác, đẩy mạnh khai thác tour kết nối điểm đến Lai Châu với Hà Nội.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và Lai Châu đã cùng chia sẻ thông tin và những khó khăn, hạn chế trong công tác thu hút khách du lịch.

Theo ông Hoàng Quốc Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lai Châu: Mặc dù sở hữu tiềm năng du lịch phong phú, bản sắc văn hóa độc đáo nhưng Lai Châu chưa thu hút được nhiều khách du lịch do “kẹt” giữa các trung tâm du lịch lớn ở khu vực Đông, Tây Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Điện Biên...

Bên cạnh đó, những hạn chế về cơ sở hạ tầng, đường giao thông và công tác xúc tiến quảng bá chưa hiệu quả dẫn đến thông tin về Lai Châu chưa được nhiều du khách biết tới.

Để khắc phục những hạn chế trên, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh khai thác các điểm đến khác biệt, xây dựng các sản phẩm đặc trưng như du lịch leo núi, chinh phục 6/10 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam; khai thác sản phẩm du lịch văn hóa tại các bản Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải; đặc biệt là dân tộc Lự chỉ sinh sống tại Lai Châu.

Vẻ đẹp vịnh Pá Khôm (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Sở VH,TT&DL Lai Châu

Vẻ đẹp vịnh Pá Khôm (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Sở VH,TT&DL Lai Châu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh, chia sẻ: Hiện nay, thông tin chính thống về các tuyến điểm du lịch của Lai Châu trên các phương tiện truyền thông đại chúng còn khá khiêm tốn. Để tháo gỡ “nút thắt” này, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội sẽ đẩy mạnh truyền thông điểm đến Lai Châu trên hệ thống kênh truyền thông của CLB. Trong tháng 9 - 2025, CLB sẽ tổ chức chương trình caravan và thành lập liên minh bán tour Lai Châu nhằm đưa khách đến với Lai Châu trong thời gian tới.

Để khai thác nguồn tài nguyên du lịch phong phú của Lai Châu, Phó chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội Lê Hồng Thái đề xuất một số giải pháp, như: Chủ động cập nhật và chia sẻ thông tin qua các nhóm kết nối, kênh chính thống để hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng phục vụ để nâng chất lượng nguồn nhân lực tại điểm đến, cơ sở lưu trú và các đơn vị kinh doanh dịch vụ.

Theo ông Lê Hồng Thái, Lai Châu cần đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội với sự tham gia tích cực của cộng đồng và người dân địa phương thông qua clip quảng bá sáng tạo, sinh động như MV “Bắc Bling” để giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc. Song song với đó, cần kêu gọi các nhà đầu tư, thu hút vốn trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí... nhằm thu hút khách quốc tế và trong nước.

Du khách check-in tại đèo Gió (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Sở VH,TT&DL Lai Châu

Du khách check-in tại đèo Gió (Than Uyên, Lai Châu). Ảnh: Sở VH,TT&DL Lai Châu

Cam kết đồng hành cùng tỉnh Lai Châu trong việc liên kết, phát triển du lịch giữa hai địa phương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác kết nối thông tin hai chiều trên các phương tiện truyền thông, các nền tảng mạng xã hội cũng như các sự kiện quảng bá du lịch của thành phố Hà Nội.

Sở cũng sẽ tổ chức các đoàn famtrip cho các doanh nghiệp lữ hành Thủ đô đến với Lai Châu để có thêm nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường khách Hà Nội và khách quốc tế, qua đó đưa khách đến với Lai Châu nhiều hơn.

Linh Tâm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/day-manh-quang-ba-du-lich-lai-chau-tai-ha-noi-697206.html