Đẩy mạnh triển khai chiến lược Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, văn hóa ngày càng giữ vai trò quan trọng, là động lực để phát triển bền vững đất nước. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại và ngoại giao trên các lĩnh vực nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Nam Định với những nét văn hóa đặc sắc của địa phương; từng bước nâng cao uy tín, vị thế của Nam Định với các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên thế giới; tạo dựng lòng tin để thu hút sự quan tâm hợp tác, xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Du khách quốc tế trải nghiệm không gian du lịch Ecohost Hải Hậu (Một cảnh trong chương trình truyền hình "Hành trình di sản: Nam Định vào xuân" của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) năm 2024).

Du khách quốc tế trải nghiệm không gian du lịch Ecohost Hải Hậu (Một cảnh trong chương trình truyền hình "Hành trình di sản: Nam Định vào xuân" của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) năm 2024).

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 10/12/2021 triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28/2/2022 thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 20/12/2023 về thông tin đối ngoại năm 2024. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị; phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động VH, TT và DL nhân dịp mừng Đảng - mừng Xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương. Từ năm 2022 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến du lịch được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa bản địa, con người Nam Định đã được tổ chức thành công. Nổi bật là các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn như: chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định; Diễn đàn kinh tế số quốc gia; hội nghị, hội thảo, thực hành di sản “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO; các trận thi đấu bóng đá nam bảng B - SEA Games 31; các trận giao hữu bóng đá quốc tế của đội tuyển Việt Nam; các trận thi đấu của Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định tại Cúp C2 châu Á; Ngày của Phở; Festival Phở; phối hợp với các đoàn làm phim của các nước đến quay phim tại tỉnh như: Công ty Studio Lambert của Anh, Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển Việt - Lào và tiểu vùng Mê Kông, Web du lịch Parabola Films, Kênh truyền hình BBC Nordic Productions của Đan Mạch…

Xác định truyền thông là phương thức hiệu quả để quảng bá hình ảnh quê hương ra nước ngoài, nhằm đưa Nam Định ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế, tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp tuyên truyền với Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân giai đoạn 2022-2025 thông tin, tuyên truyền về tiềm năng, lợi thế, những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của Đảng bộ và nhân dân Nam Định. Phối hợp ghi hình phim tài liệu “Những nhà hàng cổ ở châu Á” tại Nam Định, phát sóng trên các kênh truyền hình của Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồng thời, hợp tác, đặt hàng với 10 cơ quan báo chí Trung ương xây dựng, sản xuất các sản phẩm báo chí truyền thông chính sách, tuyên truyền về văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện sản xuất, phát sóng 45 phóng sự về truyền thống văn hóa, giáo dục, công tác xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, thu hút đầu tư và điểm đến du lịch Nam Định; thực hiện chương trình “Nét đẹp dân gian và Nét ẩm thực Việt” giới thiệu giá trị văn hóa làng nghề, phố cổ, di tích, danh thắng và ẩm thực Nam Định...

Trong quá trình hội nhập quốc tế đa phương, ngành VH, TT và DL tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sản phẩm văn hóa độc hại không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc, quản lý tốt việc xuất nhập khẩu văn hóa phẩm; đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại phù hợp với thực tiễn Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Hàng năm, tỉnh đã ký kết nhiều văn bản ghi nhớ, chương trình giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực; xây dựng, phát triển thương hiệu, các sản phẩm văn hóa đối ngoại; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Nam Định tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; tổ chức triển lãm ảnh đẹp du lịch Nam Định tại các sự kiện lớn của tỉnh và của đất nước. Đẩy mạnh phát triển thương hiệu, các sản phẩm văn hóa đối ngoại trên internet và mạng xã hội, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định và Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp của các cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh giao dịch trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, quảng bá sản phẩm OCOP Nam Định trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Sở VH, TT và DL đẩy mạnh triển khai Dự án ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định. Qua ứng dụng “Du lịch 360 Nam Định”, người dân và du khách được cung cấp đầy đủ thông tin về các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, điểm đến du lịch, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và phát triển Cổng thông tin khám phá mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch Nam Định (thientruong.namdinh.gov.vn) nhằm cung cấp thông tin về tỉnh Nam Định tới các doanh nghiệp, người dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Những năm gần đây, Nam Định có nhiều đột phá trong thu hút đầu tư. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện qua các chương trình, sự kiện: hội nghị xúc tiến đầu tư tại các thành phố: Đài Bắc, Đài Nam (Đài Loan - Trung Quốc) với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đối tác, tập đoàn lớn; hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định; tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại New Zealand và Australia. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại Sydney (Australia) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh với Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn và Công ty Tư vấn toàn cầu Australia về hợp tác xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của tỉnh; lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Cát Tường và Hiệp hội Lông cừu Australia (WPA) về việc đầu tư xây dựng các nhà máy tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông với số vốn trung bình dự kiến mỗi dự án khoảng 100 triệu USD. Trong chuyến công tác tại một số nước châu Âu: Đức, Thụy Sỹ, tỉnh đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh Nam Định và tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư; thúc đẩy hợp tác, đổi mới, tăng trưởng bền vững song phương. Các đối tác nước ngoài đều đánh giá cao tinh thần ngoại giao văn hóa, tiềm lực văn hóa đối ngoại, tình hữu nghị của Nam Định và bày tỏ sự quan tâm trong kết nối, thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giao lưu, hợp tác với tỉnh Nam Định trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…

Việc triển khai thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại đã góp phần quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp quê hương, con người Nam Định đến với bạn bè quốc tế, qua đó tăng cường tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh với các địa phương trong cả nước và các nước trên thế giới, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển du lịch và kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập quốc tế.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/van-hoa-nghe-thuat/202501/day-manh-trien-khai-chien-luoc-van-hoa-doi-ngoaitren-dia-ban-tinh-03e2b0f/