Đẩy mạnh triển khai thực hiện số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu hộ tịch

Sở Tư pháp TP Hà Nội vừa sơ kết công tác tư pháp 9 tháng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, trong 9 tháng qua, các lĩnh vực công tác tư pháp của Thủ đô đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Trong đó, về công tác hành chính tư pháp, Sở đã trình UBND TP ban hành Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch; tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HÐND quy định không thu lệ phí đăng ký hộ tịch trên cổng dịch vụ công.

Ban hành và triển khai Kế hoạch số 29/KH-STP ngày 22/03/2023 kiểm tra công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, nuôi con nuôi và chứng thực tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã năm 2023: quận Long Biên, quận Đống Đa, huyện Thường Tín; cử công chức tham gia đoàn kiểm tra của Sở đến làm việc tại UBND một số phường sau khi nhận được phản ánh kiến nghị của công dân vì đăng ký hộ tịch.

Triển khai dịch vụ công liên thông, chứng thực bản sao điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn sử dụng tạo lập, trình ký, ký số bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử, phục vụ liên thông thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/1/2023 đến ngày 20/9/2023, tổng số hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em là 62.672 trường hợp. Trong đó, đăng ký khai sinh 62.672 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%; cấp Thẻ Bảo hiểm y tế 60.813 trường hợp, đạt tỷ lệ 97 %; đăng ký thường trú 53.602 trường hợp, tỷ lệ 85 %.

Tổng số hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí là 9.162; trong đó khai tử 9.162 trường hợp, tỷ lệ 100%; xóa đăng ký thường trú 5.864 trường hợp, tỷ lệ 64 %; hưởng chế độ tử tuất 1.476 trường hợp, tỷ lệ 16%; hỗ trợ chi phí mai táng 2.624 trường hợp, tỷ lệ 28%; hưởng mai táng phí 2.345 trường hợp, tỷ lệ 25%.

Đồng thời, triển khai Thông tư 03/2023/TT-BTP của Bộ Tư pháp; triển khai thực hiện số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu hộ tịch theo Nghị định số 87/2020/NÐ-CP; đề nghị: CATP Hà Nội kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, cư trú, suất nhập cảnh; đề nghị Cục C06- Bộ Công an bàn giao dữ liệu hộ tịch số hóa của quận Hoàng Mai, 2 phường của quận Đống Đa, 2 xã của huyện Thanh Trì.

Phối hợp với Sở Ngoại vụ xây dựng báo cáo kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc; phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo cơ sở bảo trợ xã hội rà soát, phối hợp với UBND cấp xã và công an xã cấp giấy khai sinh và căn cước công dân cho công dân sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Trong kỳ báo cáo, Sở đã gửi mẫu giấy chứng minh tình trạng hôn nhân của công dân Pháp; đề nghị UBND huyện Đông Anh và UBND phường kim Liên báo cáo hồ sơ đăng ký lại khai sinh, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp xác minh thông tin của công dân; hướng dẫn nghiệp vụ UBND cấp huyện, Phòng tư pháp, cấp xã: Nam Từ liêm, Hà Đông, Mê Linh, Ba Đình, Cầu Giấy, Đông Anh, Hai Bà Trưng, Đống Đa, xã Liên Mạc, xã Vân Trì, xã Phùng Xá, phường Cửa Nam, phường Yên Nghĩa; CATP Móng Cái phối hợp cung cấp thông tin; kiến nghị giải quyết việc chung số định danh cá nhân của công dân tại UBND xã Phùng xã; trả lời kết quả xác minh theo yêu cầu của các cơ quan, tiếp, hướng dẫn, trả lời công dân liên quan đến thủ tục hành chính.

Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, hướng dẫn, biểu mẫu về quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch.

Tại Sở, Trưởng phòng Hành chính tư pháp được ủy quyền của Giám đốc Sở Tư pháp đã giải quyết hơn 923 hồ sơ. Việc ủy quyền giúp đơn giản hóa quy trình, giảm thời gian thực hiện, giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ;

Tại UBND cấp huyện, Trưởng phòng tư pháp được ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện đã giải quyết được hơn 23.421 hồ sơ. Việc Chủ tịch UBND cấp quận, huyện, thị xã ủy quyền cho Trưởng phòng tư pháp giúp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, giảm thời gian thực hiện giảm đi lại cho công dân, giảm đáng kể chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Bạch Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/day-manh-trien-khai-thuc-hien-so-hoa-tao-lap-co-so-du-lieu-ho-tich-356604.html